Thành phố thông minh: Cuộc cách mạng về quản lý đô thị

Lê Trung (st) 27/08/2015 10:35

Đô thị thông minh đang là một cụm từ khá mới mẻ với người dân Việt Nam. Trên thực tế, khái niệm “thông minh” được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây với những cụm từ như “ngôi nhà thông minh”, “lớp học thông minh”… Việc xây dựng một “thành phố thông minh” hay đô thị thông minh đã và đang trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ của thời đại, là một cuộc cách mạng về quản lý đô thị.

Thành phố thông minh: Cuộc cách mạng về quản lý đô thị

Công nhân Ấn Độ đang gấp rút hoàn thiện công trình
thành phố tài chính - công nghệ quốc tế.

Mơ ước được sống trong đô thị thông minh

Nói một cách dễ hiểu, “thành phố thông minh” là nơi ở đó công nghệ thông tin và truyền thông được ứng dụng vào mọi hoạt động đem lại hiệu quả trong quản lý nhà nước, trong phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông, xã hội và cộng đồng.

Đô thị thông minh hội nhiều yếu tố như: Nền kinh tế thông minh, Di chuyển thông minh, Môi trường thông minh, Quản lý đô thị hiện đại, cư dân thông minh, cuộc sống thông minh... Và trong một thành phố thông minh, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền (hay “Chính quyền điện tử”, “Chính quyền thông minh”) sẽ đóng vai trò trung tâm.

Hãy thử tưởng tượng một buổi sáng thức dậy, bước ra đường đi làm, mọi công dân đô thị sẽ được cảnh báo ngay thời tiết bất thường trong ngày hay chỉ đường đến chỗ làm mà không bị kẹt xe; chạy ô tô vào trung tâm thành phố, biết ngay còn bao nhiêu chỗ trống để đậu xe… Hay những câu chuyện lớn hơn trong quản lý xã hội như hệ thống chiếu sáng toàn thành phố, giám sát môi trường, quản lý rác thải… cũng dễ dàng được cập nhật từng phút để có những điều chỉnh thích hợp. Đó là viễn cảnh về thành phố thông minh mà có lẽ bất cứ một công dân nào cũng luôn mong ước.

Hàn Quốc: Xây dựng thành công những thành phố thông minh

Từ lâu, Hàn Quốc được biết đến trên thế giới như là một trong những nước thực hiện thành công dự án về thành phố thông minh (U-city).

U-city là mô hình thành phố hiện đại, kết hợp giữa xây dựng đô thị và kỹ thuật, công nghệ thông tin cần đưa ra một kế hoạch chi tiết ở tầm quốc gia. Quy hoạch tổng thể của U-city bao gồm tầm nhìn và phương hướng phát triển cơ bản của U-city, quá trình và các giai đoạn triển khai thực hiện xây dựng U-city quốc gia, những nhiệm vụ thực tiễn…

Để thực hiện những dự án này, Chính phủ Hàn Quốc xây dựng quy hoạch tổng thể quốc gia và chế độ pháp lý liên quan, đồng thời chỉ đạo khuyến khích đơn vị địa phương tham gia tích cực, coi đây là kim chỉ nam cần thiết phải thực hiện trong dự án phát triển đô thị hiện tại và dự án xây dựng các đô thị mới.

Trong việc xây dựng phát triển U-city, công nghệ đóng vai trò rất quan trọng. Để phát triển công nghệ trọng điểm, Hàn Quốc đã xúc tiến hỗ trợ và phát dung hợp công nghệ hiện tại và công nghệ mới để thúc đẩy ngành công nghiệp chiến lược quốc gia là xây dựng mô hình tương lai U-city; thúc đẩy nội địa hóa bằng phát triển, nghiên cứu công nghệ liên quan tới thu nhập, xử lý, ứng dụng thông tin đô thị với các công nghệ trọng điểm.

Được biết đê nâng cao chất lượng cuộc sống cho công dân và sự cạnh tranh đô thị, Hàn Quốc đã đổi mới áp dụng công nghệ tiên tiến cho đô thị: xây dựng môi trường mới thông qua áp dụng công nghệ U-city để biến đổi những tồn tại của đô thị thành không gian hữu ích thông minh; cung cấp những dịch vụ đa dạng, thuận tiện và truyền thông công nghệ giữa con người, công nghệ không gian…

Ấn Độ sẽ xây dựng 100 Thành phố thông minh

Dù đến nay vẫn chưa có định nghĩa cụ thể nào về “thành phố thông minh” thì sắp tới một thành phố như vậy sẽ xuất hiện ở bang Gujarat, Ấn Độ.

Được đặt ở ngoại ô Gandhinagar, thủ phủ bang Gujarat, thành phố tài chính – công nghệ quốc tế Gujarat hiện mới chỉ có hai tòa nhà đa chức năng và một công trình ngầm. Số lượng tòa nhà sẽ được xây thêm để đưa thành phố trở thành một trung tâm tài chính, với ưu đãi về thuế và các chính sách khác nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Với một đường ống ngầm cho các phương tiện kĩ thuật thiết yếu đầu tiên ở Ấn Độ, GIFT nhắm đến mục tiêu cạnh tranh với Mumbai, thủ phủ tài chính hiện thời của đất nước, cũng như những đối thủ quốc tế khác như Dubai, Singapore. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, sẽ có 100 thành phố thông minh vào năm 2020 để đáp ứng các cuộc di dân vào thành phố.

Theo ước tính của các nhà cố vấn KPMG (một trong bốn hãng kiểm toán lớn nhất thế giới), với chi phí xây dựng khoảng một nghìn tỷ USD, những thành phố với các tòa nhà chọc trời sẽ chứng kiến nước uống thẳng từ vòi, hệ thống thu gom rác thải tự động và hệ thống cung cấp điện chuyên dụng cũng như nhiều tiện ích khác.

Số lượng người Ấn Độ sống trong các thành phố sẽ tăng từ 400 triệu người lên 814 triệu người vào năm 2050, nhiều nơi đang choáng váng trước sự gia tăng dân số khó kiểm soát này.

Theo một nghiên cứu mới đây ở Ấn Độ, mọi người di chuyển đến các thành phố chủ yếu vì việc làm. Để làm cho cuộc sống của họ được hạnh phúc và thoải mái, họ cũng cần ngôi nhà chất lượng tốt, cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội hiệu quả như nước, vệ sinh môi trường, điện, không khí sạch, giáo dục, y tế, an ninh, vui chơi giải trí… Các ngành công nghiệp cũng ở trong thành phố vì có nền kinh tế kết tụ cho phép họ tiếp cận dễ dàng đến nguồn lao động và các yếu tố sản xuất khác. Trong bối cảnh này, các thành phố thông minh là những thành phố có thể thu hút đầu tư. Cơ sở hạ tầng tốt, đơn giản và quá trình trực tuyến rõ ràng có thể dễ dàng thành lập một doanh nghiệp và vận hành hiệu quả là các tính năng quan trọng của một thành phố đầu tư thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố thông minh: Cuộc cách mạng về quản lý đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO