Những điển hình ‘gây bão’ được tôn vinh

ĐÌNH MINH 29/07/2021 09:00

Trong 5 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa rộng khắp tỉnh Thanh Hóa. Những tấm gương đời thực như cụ bà 85 tuổi xin thoát nghèo, cậu học trò 10 năm cõng bạn đến trường, ông trưởng phố lăn lộn ngày đêm để chỉ đạo phòng dịch Covid-19... là minh chứng cho những điều tử tế ở ngay xung quanh chúng ta.

Cụ Đỗ Thị Mơ gần 90 tuổi xin thoát nghèo khiến cộng đồng vô cùng cảm phục.

Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 28/7, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn đã trao tặng Bằng khen cho 45 tập thể và 82 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020.

Lần đầu tiên, công tác thi đua khen thưởng đã có sự thay đổi đáng kể, những tấm gương điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có nhiều hơn những trưởng phố, thôn, bản, người lao động…

Trong 5 năm qua, đã có 285 tập thể và hơn 25.000 công dân được công nhận danh hiệu tập thể kiểu mẫu, cá nhân kiểu mẫu. Về công tác khen thưởng, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng là BN3091 tên N.B.T.,(42 tuổi, trú tại số nhà N10, khu chung cư Đông Phát, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa).

Xác định BN dương tính trong ngày 6/5, ông Nguyễn Công Du (tổ trưởng Tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 phố Đông Phát 1 đã ngay lập tức thành lập tổ giám sát cộng đồng, đồng thời kết hợp với UBND phường, thành phố phong tỏa khu vực tiếp giáp nhà N10.

Trong nhiều ngày đêm, ông cùng tổ giám sát đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, làm công tác tuyên truyền, đồng thời kêu gọi mọi người tuân thủ biện pháp phòng dịch, hạn chế ra khỏi nhà.

“Chúng tôi luôn tâm niệm, khi được phân công công việc thì phải nêu gương, có trách nhiệm với bà con nhân dân. Vì vậy, trong suốt thời gian nhiều nhà trong khu phố bị phong tỏa, chúng tôi đã trắng đêm đến từng nhà để động viên, đồng thời gọi điện hỏi thăm sức khỏe từng người” - ông Du nhớ lại.

Những điều tử tế ở xung quanh ta

Một hình ảnh gây “bão” dư luận trong năm 2019 mà chắc hẳn rất nhiều người biết là việc cụ Đỗ Thị Mơ (85 tuổi, trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân) chân đạp xe, tay cầm lá đơn lên UBND xã xin thoát nghèo.

Một việc làm khá đơn giản nhưng xuất phát bằng con tim, bằng suy nghĩ vì cộng đồng của cụ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Hiệu ứng “cụ Mơ” đã lan tỏa mạnh mẽ, góp phần không nhỏ giúp hàng trăm gia đình vươn lên thoát nghèo.

“Sau khi nộp đơn thoát nghèo, tôi vẫn trồng rau, nuôi gà và vẫn sống bình thường, không thiếu thốn gì cả. Khi dịch bệnh bùng phát, tôi thấy nhiều nơi bị phong tỏa, người dân mất việc làm. Nhà không có gì nhiều nên tôi chỉ đóng góp được chút ít, mong sao dịch bệnh sớm qua để trở lại cuộc sống bình thường”, cụ Mơ chia sẻ.

Hay như tấm gương về tình bạn cao đẹp giữa Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh. Làm theo lời Bác Hồ dạy, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, trong suốt 10 năm học từ lớp 2 cho đến lớp 12, Hiếu đã ròng rã cõng Minh đến trường bất kể nắng mưa, gió rét.

Đáp lại tấm chân tình của Hiếu, trong kỳ thi THPT 2020, Minh đã xuất sắc thi đạt 28,1 điểm, đỗ vào ngành Công nghệ thông tin trường Đại học Bách Khoa Hà Nội như em hằng ao ước. “Nhờ Minh giúp suốt hơn 10 năm qua nên em mới có thể đạt được ước mơ thi đỗ vào ngành CNTT. Từ khi vào trường, mọi người đã giúp đỡ em rất nhiều trong sinh hoạt và học tập. Noi gương các thầy, cô, em sẽ cố gắng hết mình để học tập đạt kết quả tốt nhất”, Minh tâm sự.

Còn với Hiếu, khi biết mình đạt 28,15 điểm không đỗ vào Đại học Y Hà Nội, em đã khá buồn vì không thể ở bên, san sẻ buồn vui, là đôi chân cho bạn trong 4 năm Đại học. Tuy vậy, với số điểm trên, em đỗ vào Trường Đại học Y Thái Bình, mở toang con đường trở thành bác sĩ trong tương lai.

“Noi theo những tấm gương của các bác sĩ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, em sẽ cố gắng tham gia, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được nhà trường giao phó và tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch của sinh viên trong nhà trường”, Hiếu khẳng định.

Như lời ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa chia sẻ: Tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước để tạo sự cảm hóa mạnh mẽ, là tấm gương, là bài học sống động góp phần vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi người, trong mỗi đơn vị và trong cộng đồng xã hội, hướng tới xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và người xứ Thanh trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điển hình ‘gây bão’ được tôn vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO