Những điều kỳ lạ của cơ thể

Mỹ Hiền (Nguồn tham khảo: Womansday) 26/10/2017 14:00

Cơ thể con người là điều thực sự kỳ diệu, là bộ máy hoàn hảo nhất. Và cũng chính vì vậy con người được xem là bí ẩn nhất trong những điều bí ẩn.


Bộ não con người được cho là mới khai thác 1/1000 vì vậy tiềm năng của nó là vô biên.

1.Giới khoa học thống nhất cho rằng, về bộ não con người, càng nghiên cứu càng thấy khả năng tiềm tàng là vô tận. Trước những hoài nghi về trí tuệ của người máy sẽ vượt lên trí tuệ con người, nhiều ý kiến cho rằng đó là điều không thể vì bộ não của chúng ta hiện nay mới chỉ khai thác được khoảng 1/1000 điều có thể.
Người ta cũng cho biết một số việc trùng hợp rất ngẫu nhiên, khó giải thích về con người. Ví dụ: các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng người ta bị đau tim nhiều hơn vào thứ Hai hàng tuần. Và trong suốt 1 tuần trước khi vào năm mới số người đau tim cũng nhiều hơn bình thường. “Đây là tuần đau tim. Còn hỏi vì sao thì không thể giải thích, bởi nếu có đưa ra các lý do thì cũng đều không đủ cơ sở”- Giáo sư Phillipe Marcolo, chuyên gia tim mạch hàng đầu nói. Ông cũng cho biết các nghiên cứu cho thấy nguy cơ đau tim thấp nhất rơi vào thứ Bảy. Tháng ít người bị đau tim nhất trong năm là tháng 7.
Vẫn theo giáo sư P.Marcolo, xương của con người cứng gấp nhiều lần bê tông. Xương người được cấu thành từ một hỗn hợp vật chất phức tạp, có khả năng cứng và đàn hồi cùng một lúc. Nhưng điều đó cũng chưa lạ bằng việc giới khoa học cho rằng tổng diện tích của phổi một người trưởng thành rộng bằng một sân tennis. Phổi chứa các tế bào lọc không khí: mỗi tế bào phổi hoạt động như một nhà máy siêu nhỏ và đảm nhận những chức năng cực kỳ quan trọng, giúp cho cơ thể duy trì cuộc sống.
-Nếu trải tất cả các tế bào này lên mặt phẳng, ta sẽ có được diện tích của một sân tennis, vì thế nó cũng rất dễ bị tổn thương. Nhưng tiếc thay ít người chú ý đến điều đó để bảo vệ nó, ngược lại còn làm nó bị tổn thương một cách vô ý thức- giáo sư P.Marcolo cảnh báo.
Còn giới khoa học Mỹ lại cho rằng thật khó giải thích về tật nấc của con người, và đàn ông phải đối mặt với vấn đề rắc rối này nhiều hơn phụ nữ. Sách kỷ lục thế giới Guinness đã ghi tên một công dân Mỹ là Charles Osborne bị nấc suốt 68 năm. Chứng này kéo dài từ năm 1922 cho đến tận năm 1990.
- Tôi cũng không rõ tại sao, chúng đến và đi một cách tự nhiên - Charles Osborme cho biết. Tuy rằng khá bất tiện vì cứ bị nấc suốt nhưng đành phải chung sống với nó vì không thuốc nào chữa được - theo C.Osborne.
Nếu nam giới bị nấc nhiều hơn thì phụ nữ lại nháy mắt nhiều gấp đôi nam giới. Điều này được giải thích là trong hệ thống hormone giữa hai giới: phụ nữ có nhiều hormone estrogen hơn. Hormone này kích thích sự sản xuất chất bôi trơn tự nhiên, giữ ẩm tất cả các niêm mạc, kể cả mắt. Nhưng đó cũng chỉ là một lý do để giải thích còn sự thật vẫn là điều bí ẩn.


Trong nhiều trường hợp, tim phản ứng nhanh hơn cả bộ não.

2.Người ta cũng cho rằng con người chứa nhiều huyền bí mà bản thân mỗi người không thể tự nhận ra. Ví như việc người ta cảm thấy những khớp xương của mình khác lạ trước một cơn bão, hay là trước mùa đông người ta lại bị đau nửa đầu một cách đột ngột.

Bác sĩ y khoa Robert Tail, người Mỹ, có thâm niên trong lĩnh vực phẫu thuật chỉnh hình cho biết, việc những khớp xương kêu cọt kẹt trước khi trận mưa rào ập đến không phải là chuyện truyền miệng mà là thực tế, vì lúc đó áp lực không khí giảm xuống, các sợi giây thần kinh cảm giác của những khớp chính làm tăng áp suất chất lỏng ở khớp, từ đó làm gia tăng cảm giác đau.

Người ta cũng thú vị khi biết rằng đôi mắt có thể cảnh báo khi cơ thể bạn quá lạnh. Bác sĩ chuyên nghiên cứu về thị giác Rupe Hansra, Phó giám đốc khoa mắt ở LensCrafters (Mỹ) cho rằng, đôi mắt là cửa sổ phát tín hiệu khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống quá thấp. Khi thân nhiệt hạ xuống các mạch máu trong mắt co lại để chuyển hóa thành năng lượng. Điều đó có thể gây ra sự mù tạm thời tuy rằng cảm giác đó chỉ thoáng qua và cũng không có tác hại gì.

Đối với Tiến sĩ Yvonne K. Fulbright thì nếu bạn muốn giấu kín tình cảm đối với ai đó hãy đứng nơi bóng đèn lờ mờ tối. Bởi vì khi chúng ta bị hấp dẫn bởi ai đó con ngươi mắt có xu hướng giãn ra. Điều đó có được bởi hệ thống thần kinh giao cảm đã làm đồng tử co giãn. Việc đó còn xuất hiện khi con người đứng trước sự rộng lớn của thiên nhiên, ví dụ như đứng trước sự mênh mông của sa mạc đồng tử giãn rộng hơn.


Phụ nữ nháy mắt nhiều gấp 2 lần đàn ông.

Nhưng chưa lạ bằng nhiều nghiên cứu cho thấy nhịp tim của con người có thể nói trước về tương lai. Nhóm nghiên cứu của Trường đại học Northwesten (ở Evanston, Illinois, Mỹ) và những nhà nghiên cứu ở Trường đại học Padova (Italy) đã cho rằng, trước khi gặp phải một việc gì đó khó chịu thì nhịp tim đập nhanh hẳn, cho dù thời điểm đó bộ não chưa thể nhận biết sự việc. Vì thế, người ta khuyên rằng hãy lắng nghe điều trái tim mình mách bảo đúng theo nghĩa đen của cụm từ này chứ không phải là một câu nói văn vẻ.

Nhiều người không biết rằng bộ máy tiêu hóa có thể mang đến cho mình một sức mạnh tuyệt vời. Vì sao một bà mẹ có thể nâng bổng đuôi một chiếc xe hơi nếu đứa con đang mắc kẹt bên dưới? Câu trả lời hết sức bất ngờ, ấy là khi não bộ nhận được báo động nguy hiểm từ hệ thống thần kinh cảm giác đã tiết ra một loại hormone làm tăng nhịp tim, nhịp thở, giãn đồng tử và quan trọng nhất là bộ máy tiêu hóa ngừng hoạt động để dồn cho các cơ bắp một sức mạnh có thể nói là phi thường.

Thông thường thì bộ máy tiêu hóa không thể cho những bộ phận khác của cơ thể vay năng lượng của nó nhưng trong lúc bức thiết, khả năng ngừng đốt cháy năng lượng của nó được huy động tối đa. Chính vì thế người ta mới chứng kiến việc ai đó rơi vào tình thế hiểm nghèo đã vụt mạnh mẽ vô cùng, không phải do hệ thần kinh điều khiển mà lại do... bộ máy tiêu hóa. Nhưng cũng chính người đó không thể lặp lại hành động phi thường kia một lần nữa, cho dù gặp tình huống tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều kỳ lạ của cơ thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO