Những điều thú vị về Nữ hoàng Elizabeth II

Hà Anh (theo AP) 09/09/2022 19:42

Ngày 8/9, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà ở tuổi 96 tại Lâu đài Balmoral ở vùng Scotland. Với hơn 70 năm tại vị, Nữ hoàng đã khiến công chúng tò mò từ những điều nhỏ nhất về cuộc sống của bà.

Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi năm 1952, khi mới 27 tuổi.

Người trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh

Nữ hoàng Elizabeth II, người đánh dấu 70 năm trên ngai vàng, là vị quân vương lâu đời nhất và trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Vào tháng 9/2015, bà đã vượt qua bà cố của mình là Nữ hoàng Victoria, người đã trị vì 63 năm 7 tháng.

Năm 2016, Nữ hoàng Elizabeth cũng trở thành quốc vương trị vì lâu nhất trên thế giới khi Vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan băng hà. Năm 2022, bà trở thành vị vua trị vì lâu thứ hai trong lịch sử thế giới, sau Vua Pháp Louis XIV ở thế kỷ 17, người lên ngôi khi mới 4 tuổi.

Ngoài 2 Nữ hoàng Elizabeth và Victoria, chỉ có 4 vị vua khác trong lịch sử Vương quốc Anh đã trị vì từ 50 năm trở lên gồm: Vua George III (59 năm), Vua Henry III (56 tuổi), Vua Edward III (50 năm) và Vua James VI của Scotland (58 năm).

Công chúa Elizabeth (phải) và Công chúa Margaret Rose (bên trái) cùng đọc sách tại Cung điện Buckingham .

Học ở nhà

Giống như nhiều hoàng thân cùng thời và trước đây, Công chúa Elizabeth không bao giờ học trường công và không bao giờ tiếp xúc với các học sinh khác. Thay vào đó, bà được học ở nhà với em gái ruột, Công chúa Margaret.

Trong số những người đã dạy bà có cả cha bà, Hoàng thân Philip, cùng với một giáo viên cấp cao tại Đại học Eton, một số thống đốc người Pháp và Bỉ đã dạy tiếng Pháp cho bà, và Tổng giám mục Canterbury, người đã dạy tôn giáo của bà.

Việc học ở trường của Công chúa Elizabeth cũng bao gồm cả các môn như cưỡi ngựa, bơi lội, khiêu vũ, mỹ thuật và âm nhạc.

Công chúa Elizabeth thay lốp xe tải khi được huấn luyện như một sĩ quan hậu cần thời chiến.

"Số 230873”

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Công chúa Elizabeth trẻ tuổi được biết đến với tên gọi Số 230873, sĩ quan cấp 2 Elizabeth Alexandra Mary Windsor của Dịch vụ Vận tải Phụ trợ số 1.

Sau nhiều tháng vận động để được cha mẹ cho phép làm điều gì đó có ích cho quân đội, người thừa kế ngai vàng đã học cách lái xe và phục vụ xe cứu thương và xe tải. Bà đã lên đến cấp bậc Chỉ huy trưởng danh dự trong vòng vài tháng.

Nữ hoàng nổi tiếng là một người hài hước ở những không gian riêng tư.

Khiếu hài hước và tài bắt chước

Nữ hoàng Elizabeth thường gây ấn tượng về một phong thái nghiêm túc, nhưng những người biết rõ bà lại mô tả, bà là người có khiếu hài hước và tài bắt chước khi ở một mình.

Ông Rowan Williams, cựu Tổng Giám mục của Canterbury, cho biết, Nữ hoàng có thể “cực kỳ hài hước khi ở riêng và không phải ai cũng hiểu được sự hài hước của bà”.

Ông Ian Paisley, giáo sĩ và chính trị gia người Bắc Ailen, cũng lưu ý rằng, Nữ hoàng Elizabeth là một "người bắt chước tuyệt vời”.

Gần đây hơn, Nữ hoàng đã thể hiện khía cạnh hài hước của mình trong lễ kỷ niệm Năm Thánh Bạch kim, khi bà đóng vai chính trong một video truyện tranh cùng với một nhân vật hoạt hình, chú gấu Paddington và nói về việc giấu bánh sandwich mứt cam trong ví của bà.

Nữ hoàng Elizabeth II có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn tại Lâu đài Windsor, ngày 21/11/1992.

Người nộp thuế Hoàng gia

Elizabeth có thể là nữ hoàng, nhưng bà cũng phải nộp thuế, ít nhất là kể từ năm 1992.

Khi lâu đài Windsor, nơi ở cuối tuần của Nữ hoàng, bị tàn phá bởi trận hỏa hoạn vào năm 1992, công chúng đã phản đối việc trả hàng triệu bảng Anh để sửa chữa. Nhưng bà đã tự nguyện đồng ý nộp thuế đối thu nhập cá nhân của mình. Nữ hoàng cho biết, bà sẽ đáp ứng 70% chi phí trùng tu và lần đầu tiên bà quyết định mở cửa Cung điện Buckingham cho công chúng tham quan để tạo thêm kinh phí.

Công chúa Elizabeth khi 1 tuổi.

Biệt danh đáng yêu: Lilibet nhỏ

Nữ hoàng được đặt tên là Elizabeth Alexandra Mary Windsor của York, để vinh danh mẹ, bà nội và bà cố của bà. Nhưng khi còn nhỏ, bà được gia đình yêu mến gọi là Lilibet nhỏ (được cho là vì bà không thể phát âm đúng tên "Elizabeth").

Trong một bức thư gửi cho bà ngoại là Nữ hoàng Mary, công chúa Elizabeth viết: “Bà ngoại thân mến. Cảm ơn bà rất nhiều vì chiếc áo đấu nhỏ đáng yêu. Chúng cháu thích ở Sandringham với bà. Cháu đã bị mất một chiếc răng cửa trên vào sáng hôm qua”. Bức thư được ký tên “Tình yêu từ Lilibet”.

Biệt danh này được biết đến rộng rãi hơn sau khi Hoàng tử Harry và Meghan, Nữ công tước xứ Sussex, đặt tên cho con gái của họ là Lilibet Diana vào năm 2021.

Công chúa Elizabeth kết hôn với Hoàng thân Philip vào năm 1947.

Một chuyện tình lãng mạn

Nữ hoàng Elizabeth và chồng là Hoàng thân Philip đã có một mối quan hệ bền vững trong hơn 70 năm, một sự kết hợp lâu bền hơn rất nhiều so với các cuộc hôn nhân của ba trong số bốn người con của bà: Charles, Anne và Andrew.

“Anh ấy đơn giản là sức mạnh của tôi và đã ở bên cạnh tôi suốt những năm qua”, Nữ hoàng nói về Hoàng thân Philip nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới của họ.

Câu chuyện của họ bắt đầu vào năm 1939, khi Hoàng tử Philip của Hy Lạp, một học viên hải quân 18 tuổi đẹp trai, được kể chi tiết để giúp cô bé Elizabeth 13 tuổi vui vẻ trong một ngày. Vài năm sau, Philip được mời gia nhập gia đình Hoàng gia tại Lâu đài Windsor vào dịp lễ Giáng sinh.

Hai người kết hôn tại Tu viện Westminster vào năm 1947. Khi Hoàng thân Philip qua đời vào năm 2021 ở tuổi 99, Nữ hoàng Elizabeth mô tả sự ra đi của ông đã để lại một "khoảng trống lớn" trong cuộc đời bà.

Nhiều sinh nhật

Nữ hoàng Elizabeth sinh ngày 21/4/1926, nhưng đôi khi khiến công chúng bối rối không biết nên tổ chức lễ kỷ niệm vào thời điểm nào. Không có ngày cố định trên toàn cầu cho “sinh nhật chính thức” của bà - đó là ngày thứ Bảy đầu tiên, thứ hai hoặc thứ ba trong tháng 6 và do chính phủ quyết định.

Ở Australia, sinh nhật của Nữ hoàng được tổ chức vào ngày thứ Hai của tuần thứ hai của tháng 6, trong khi ở Canada, nó được đánh dấu vào ngày thứ 7 thứ hai hoặc trước ngày 24/5 (ngày sinh của Nữ hoàng Victoria).

Chỉ có Nữ hoàng và những người thân cận nhất mới tổ chức sinh nhật đúng ngày của bà trong các buổi họp mặt riêng tư.

Công chúa Elizabeth bên cạnh một chú chó corgis.

Có bao nhiêu chú chó giống corgis?

Công chúng vẫn được biết rộng rãi rằng, Nữ hoàng Elizabeth rất yêu giống chó corgis. Trước đây, Công nương Diana được cho là đã gọi những con chó corgis của Nữ hoàng là "tấm thảm di động" vì chúng đi cùng bà ở khắp mọi nơi.

Nữ hoàng Elizabeth sở hữu hơn 30 chú chó corgis trong nhiều năm. Bà cũng có hai chú chó dorgis - con lai giữa giống dachshund và corgi - tên là Candy và Vulcan.

Nữ hoàng Elizabeth đã được chụp ảnh ôm một trong những chú chó từ năm 1936 khi 10 tuổi và được tặng một chú chó corgi tên là Susan vào sinh nhật 18 tuổi của bà. Giống chó này được cha bà, Vua George VI, đưa vào gia đình Hoàng gia vào năm 1933, khi ông mua một con chó corgi đực có tên là Dookie.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều thú vị về Nữ hoàng Elizabeth II

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO