Những giấc mơ ở Marseille

Ngọc Ngọc (từ Marseille Pháp) 21/06/2016 12:46

Sau hai trận thắng, Pháp trở thành đội bóng đầu tiên ở Euro năm nay giành vé vào vòng knock-out. Đó quả thực là một niềm vui lớn, nhưng tôi biết rằng người Pháp vẫn còn mong muốn nhiều hơn. Họ cần những chiến thắng, cần một chức vô địch trên sân nhà để xua đi bầu không khí u ám.

Những giấc mơ ở Marseille

Đội tuyển Pháp tại Euro 2016.

Ở lượt trận thứ 2, khi Pháp hành quân tới Marseille để gặp Albania. Một trận đấu mà Pháp tin vào sức mạnh của mình đủ sức đánh bại đối thủ, nhưng họ đã phải trải qua 90 phút nghẹt thở mới giành chiến thắng 2-0 ở những thời khắc cuối trận. Trận thắng giúp đội chủ nhà giành vé đi tiếp và đó thực sự là một sự khởi đầu thuận lợi cho mục tiêu vô địch.

Ngày tuyển Pháp tới Marseille, cũng là ngày cánh phóng viên nước chủ nhà rầm rộ bám theo, chúng tôi cũng nằm trong số đó. Marseille – thành phố Cảng phía Nam nước Pháp, nơi có những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất. Họ xuất thân hầu hết từ người lao động, lấy bóng đá làm niềm vui.

Trên những con đường dù lớn, bé, cờ Pháp treo khắp nơi. Những gương mặt tươi cười, cởi mở, thật khác xa với không khí căng tới nghẹt thở ở thủ đô Paris – nơi luôn bị đặt trong tình trạng an ninh bất ổn.

Những kỉ niệm không thể nào quên ở vòng chung kết World Cup France 98. Deschamps đeo băng đội trưởng, tại Marseille, Pháp đã thắng Nam Phi 3-0 trong trận mở màn rồi sau đó họ đăng quang vô địch thế giới.

Marseille gợi lại nhiều kỷ niệm đẹp, niềm tự hào và kiêu hãnh với bóng đá Pháp. Những thắng lợi để đời với Olympique Marseille trong những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990, trong đó có chức vô địch Champions League 1993. Đó là những cột mốc không phải thành phố nào của Pháp cũng có.

Trong đêm Pháp giành chiến thắng trước Albania, cả Marseille như biến thành một sàn nhảy discotheque khổng lồ. Người dân đổ ra đường ăn mừng như thể Pháp đã giành chức vô địch. Tại các quảng trường, hàng nghìn CĐV cất lên bản quốc ca La Marseillaise hoành tráng và hào hùng.

Đội tuyển Pháp mới đi được 1/4 chặng đường, phía trước họ vẫn còn quá nhiều những thử thách. Nhưng người Marseille vẫn cứ ăn mừng thâu đêm suốt sáng. Họ không chỉ đang mơ về một đêm chung kết giống World Cup 1998, mà còn có nhiều giấc mơ lớn hơn như thế.

“Vô địch ư, điều đó hẳn nhiên khiến chúng tôi hạnh phúc lắm. Nhưng điều mà người dân Pháp ước mơ lúc này, là sự thanh bình, không khủng bố, không biểu tình, không thiên tai. Chức vô địch sẽ là cú hích cho những giấc mơ ấy”, một người dân Marseille chia sẻ với tôi về những giấc mơ của mình sau một trận thắng của tuyển Pháp.

Người Marseille có quyền mơ lắm chứ, cả người dân Pháp cũng vậy, bởi đó không phải là những giấc mơ quá xa vời với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giấc mơ ở Marseille

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO