Những gói thầu bạc tỷ kém cạnh tranh?

Đức Sơn 12/11/2021 06:47

Tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội), có một số doanh nghiệp bản địa có tần suất trúng thầu các gói thầu bạc tỷ khá thường xuyên. Điều đáng nói, những nhà thầu này tham gia các gói thầu tại thị xã Sơn Tây đều có chung kịch bản “một mình, một chợ” dự thầu, trúng thầu.

Ngày 16/9/2021, bà Trần Thị Tuyết Mai, Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây ký Quyết định số 385/QĐ-BQLDA phê duyệt liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà (trụ sở tại 26B Đốc Ngữ, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây) và Công ty cổ phần Quảng Tây trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo các tuyến đường và rãnh nước trên địa bàn xã Xuân Sơn với giá 22 tỷ 582 triệu đồng. Gói thầu này có giá 22 tỷ 711 triệu đồng, như vậy liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà trúng thầu rất sát giá gói thầu, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách qua đấu thầu không đáng kể.

Đáng bàn, gói thầu bạc tỷ này được Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng không hiểu sao chỉ có duy nhất liên danh Công ty Trung Hà-Quảng Tây dự thầu và trúng thầu một cách dễ dàng vì không có đối thủ cạnh tranh.

Trước đó, ngày 13/7/2020, bà Trần Thị Tuyết Mai ký ban hành Quyết định số 273/QĐ-BQLDA phê duyệt Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trường mầm non trung tâm xã Cổ Đông (giai đoạn 2) với giá trúng thầu 13 tỷ 920 triệu đồng. Tương tự gói thầu trên, gói thầu này cũng được tổ chức đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà dự thầu và trúng thầu.

Hay như tại gói thầu xây dựng công trình thuộc dự án xây dựng tường bao, mở rộng diện tích sân trường THCS Kim Sơn do Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây mời thầu, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà được lựa chọn trúng thầu vẫn với kịch bản “một mình, một chợ” dự thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 8/2018 đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà được công bố tham gia 13 gói thầu tại Thị xã Sơn Tây, trong đó trúng 10 gói thầu với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trung Hà, một doanh nghiệp “bản địa” có mối làm ăn thân thiết với thị xã Sơn Tây không thể không nhắc đến là Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn (trụ sở tại đường La Thành, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây).

Từ tháng 5/2019 đến nay, Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn được công bố tham gia 10 gói thầu tại thị xã Sơn Tây, trong đó đã trúng thầu 7 gói thầu.

Điển hình, ngày 16/4/2021, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn trúng thầu gói thầu thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Đường ao Bánh Kẹo đi đê Đại Hà với giá trúng thầu là 5 tỷ 137 triệu đồng.

Trước đó, ngày 6/3/2021, Ban QLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây ký quyết định phê duyệt Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn trúng thầu gói thầu thi công xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông công trình nâng cấp mặt đường, xây dựng hạ tầng rãnh thoát nước tuyến đường trục chính tổ dân phố 8 phường Trung Sơn Trầm với giá 5 tỷ 859 triệu đồng.

Điều đặc biệt ở chỗ, cả 2 gói thầu trên cũng được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi qua mạng, tuy nhiên kịch bản “một mình, một chợ” vẫn tiếp tục diễn ra và Công ty TNHH Xây dựng Thành Sơn dễ dàng trúng thầu mà không có đối thủ.

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Xuân Hoàng (Liền kề 15 Khu Nhà ở Phú Thịnh, thị Xã Sơn Tây) cũng là một nhà thầu bản địa liên tục được “xướng tên” trúng thầu tại thị xã Sơn Tây. Chỉ tính từ tháng 9/2017 đến nay, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Xuân Hoàng được công bố tham gia 17 gói thầu do thị xã Sơn Tây mời thầu, trong đó đã trúng thầu 16 gói.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây (trụ sở số 2 phố Phùng Hưng, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây) được công bố tham gia 6 gói thầu tại thị xã Sơn Tây, trong đó đã trúng thầu 5 gói với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Trong đó, đáng chú ý nhất là gói thầu công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã Sơn Tây giai đoạn 2021-2023, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây trúng thầu với giá 152 tỷ 363 triệu đồng.

Điều đáng nói, mặc dù gói thầu có giá trị lớn (152 tỷ 571 triệu đồng) nhưng Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây bỏ thầu và trúng thầu rất sát giá, chỉ giảm giá được vẻn vẹn 208 triệu đồng, một mức tiết kiệm cho ngân sách nhà nước qua đấu thầu rất thấp…

Làm việc với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây cho biết, gần như các gói thầu tại thị xã Sơn Tây đều tổ chức đấu thầu qua mạng, đến thời điểm mở thầu, chủ đầu tư mới biết có nhà thầu nào tham gia. Ông Tuấn cũng khẳng định, việc nhiều nhà thầu tham gia dự thầu tại một gói thầu thì tính cạnh tranh sẽ cao hơn và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư.

Mặc dù khẳng định việc tổ chức đấu thầu tại thị xã Sơn Tây đúng với các quy định, không có các tiêu chí hạn chế cạnh tranh nhưng khi phóng viên đề nghị được tiếp cận những hồ sơ tài liệu liên quan đến một số gói thầu (nội dung đã đăng ký từ trước) thì ông Tuấn từ chối cung cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những gói thầu bạc tỷ kém cạnh tranh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO