Những gương mặt sáng giá có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

29/08/2020 17:07

Sau khi Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố từ chức vào hôm qua, giới quan sát đã đưa ra những nhận định về những gương mặt sáng giá có thể kế nhiệm ông.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (Ảnh: Reuters).

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 28/8 chính thức tuyên bố từ chức do sức khỏe của ông bắt đầu xấu đi từ tháng trước vì bệnh viêm loét đại tràng.

Ông Abe quyết định không chọn thủ tướng lâm thời mà sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi chọn được người kế nhiệm.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền sẽ tiến hành bỏ phiếu để tìm lãnh đạo mới của đảng, sau đó quốc hội Nhật Bản cũng sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới.

Reuters đã liệt kê những nhân vật tiềm năng có thể kế nhiệm ông Abe.

Bộ trưởng Tài chính 79 tuổi Taro Aso được xem là một quan chức có khả năng cao kế nhiệm ông Abe. Ông Aso hiện cũng đang là Phó thủ tướng Nhật Bản và làm một nhân vật chủ chốt trong chính quyền ông Abe. Năm 2008, ông Aso từng trở thành lãnh đạo đảng LDP và sau đó thành thủ tướng thứ 59 của Nhật Bản từ tháng 9/2008 cho tới tháng 9/2009. Ông Aso là cháu ngoại của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Yoshida.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, 63 tuổi, là gương mặt thường xuyên đứng đầu các cuộc thăm dò cử tri về tỉ lệ ủng hộ trở thành thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản. Ông có quan điểm cứng rắn và là nhân vật hiếm hoi trong đảng LDP có quan điểm chỉ trích ông Abe.

Ông Ishiba từng đánh bại ông Abe trong vòng đầu cuộc bầu cử chủ tịch đảng LDP vào năm 2012 dựa vào sự ủng hộ mạnh mẽ từ cấp cơ sở. Tuy nhiên, ông Ishiba đã thua ở vòng 2. Ông tiếp tục thất bại năm 2018 trước ông Abe.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, 63 tuổi, từng đứng đầu cơ quan ngoại giao Nhật Bản từ 2012-2017. Ông được xem là người kế nhiệm sáng giá cho ông Abe nhưng lại xếp hạng thấp trong các cuộc khảo sát của cử tri. Ông Kishida thuộc nhóm hòa nhã hơn trong đảng cầm quyền LDP.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm của Nhật Bản Taro Kono là một gương mặt sáng giá khác. Ông Kono, 56 tuổi, từng học tập tại đại học Georgetown, Mỹ và thông thạo tiếng Anh. Ông từng là ngoại trưởng và bộ trưởng cải cách hành chính Nhật Bản. Ông Kono là con trai của cựu Chánh văn phòng Nội các Yohei Kono.

Chánh văn phòng nội các đương nhiệm Yoshihide Suga, 71 tuổi, là đồng minh trung thành với ông Abe kể từ những năm 2006. Ông Suga được xem là một trong những người đã thúc đẩy ông Abe ra tranh cử thủ tướng lần 2 vào năm 2012. Nhiệm vụ của ông Suga vừa là một phát ngôn viên của chính phủ vừa là người điều phối các chính sách.

Ngoài những gương mặt kỳ cựu, một cái tên được nhắc tới khác là ông Shinjiro Koizumi, 39 tuổi. Ông là con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi. Dù ông nhiều lần được đánh giá là có thể sẽ tiếp nối sự nghiệp của cha, nhưng giới quan sát cho rằng ông hiện vẫn còn quá trẻ để trở thành thủ tướng. Ông Koizumi có một số quan điểm bảo thủ tương đồng với ông Abe.

Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi, 64 tuổi, từng giữ chức bộ trưởng kinh tế. Ông cũng từng là Bộ trưởng Thương mại dưới thời ông Abe khi ông Abe trở lại nắm quyền vào năm 2012. Ông Motegi giải quyết các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda, 59 tuổi, không giấu giếm mong muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Tuy nhiên, bà đã thất bại trong cuộc đua tới vị trí lãnh đạo LDP vào năm 2018. Bà Noda là người có quan điểm chỉ trích ông Abe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những gương mặt sáng giá có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO