Những hố chôn tập thể nạn nhân tử vong vì dịch Covid-19 ở Mỹ

Theo TTXVN 11/04/2020 10:26

Những hình ảnh chụp cho thấy chỉ tính riêng hôm thứ Năm, đã có ít nhất 40 hòm gỗ được chôn trong một ngôi mộ tập thể mới đào.

Những hố chôn tập thể nạn nhân tử vong vì dịch Covid-19 ở Mỹ

Công nhân mặc đồ bảo hộ chôn cất người chết vì Covid-19 trên đảo Hart. (Nguồn: Reuters).

Thành phố New York (Mỹ) không có nhiều lựa chọn ngoài việc chôn cất những nạn nhân của đại dịch Covid-19 trên đảo Hart, người phát ngôn của tòa thị chính thành phố vừa chia sẻ vào hôm thứ Năm (9/4) vừa rồi.

"Suốt nhiều thập kỷ, đảo Hart đã là nơi yên nghỉ của những người chết mà không có người thân đến nhận. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng hòn đảo này theo cách đó trong cuộc khủng hoảng hiện nay và nhiều khả năng những người đã qua đời vì Covid-19 phù hợp với tiêu chí này sẽ được chôn cất trên đảo trong những ngày sắp tới," Freddi Goldstein, người phát ngôn của thị trưởng chia sẻ với tờ New York Post.

Hồi đầu tuần, thị trưởng Bill de Blasio cho biết thành phố đang cân nhắc việc tạm thời chôn những người tử vong vì dịch bệnh trên đảo Hart, nhưng chưa đưa ra một khẳng định chắc chắn.

Những hình ảnh mới đáng lo ngại được công bố hôm thứ Năm cho thấy hơn một chục công nhân hợp đồng mặc quần áo bảo hộ chôn cất hàng đống quan tài gỗ trong một ngôi mộ tập thể, chỉ một tuần sau khi tờ New York Post công bố đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại cảnh các tù nhân đang chôn cất gần 20 người chết vì virus.

Theo truyền thống, những tù nhân trên đảo Riker được giao nhiệm vụ nghiệt ngã là chôn cất những người chết vô danh và không có người thân đến nhận của thành phố New York, với số lượng trung bình khoảng 25 người một tuần.

Nhưng trong những ngày gần đây, việc chôn cất đã được thực hiện bởi các nhà thầu tư nhân thay vì tù nhân - và đã tăng từ một lần một tuần lên năm ngày một tuần, theo lời các nhà chức trách.

Những hình ảnh chụp cho thấy chỉ tính riêng hôm thứ Năm, đã có ít nhất 40 hòm gỗ được chôn trong một ngôi mộ tập thể mới đào.

Những thi thể thường được bọc trong túi đựng xác và đặt vào trong những hòm gỗ thông có ghi tên nguệch ngoạc phía trên.

"Họ đã đào thêm hai rãnh chôn nữa, phòng khi chúng tôi sẽ cần đến chúng," Jason Kersten, một người phát ngôn của Sở Cải tạo thành phố New York chia sẻ với hãng tin Reuters.

"Vì lý do giãn cách xã hội và giữ an toàn, những tù nhân bị thành phố tuyên án sẽ không trợ giúp việc chôn cất trong thời gian diễn ra dịch bệnh."

New York hy vọng rằng sự thay đổi này trong hệ thống sẽ làm giảm bởi cơn khủng khoảng tại các nhà xác trong thành phố do sự lây lan của virus.

Theo chính sách mới, Văn phòng Kiểm tra Y tế thành phố cho biết các thi thể sẽ được lưu giữ trong 14 ngày trước khi được chuyển đến nơi chôn cất nếu không có ai đến nhận.

Trước đó hồi đầu tuần, khi được hỏi liệu những bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona có nằm trong số những người chết hay không, các quan chức cho biết họ không chắc chắn vì không rõ liệu một số người chết có được xét nghiệm hay không.

Số lượng người tử vong do Covid-19 tại New York được cho là không chính xác vì những "trường hợp có khả năng," tức những người được phát hiện đã chết tại nhà nhưng không được xét nghiệm.

Hồi đầu tuần, Melinda Hunt, giám đốc của Hart Island Project, một tổ chức phi lợi nhuận cho biết đã có 23 người được chôn cất hôm thứ Năm tuần trước - đây cũng là ngày thường diễn ra hoạt động chôn cất trên đảo - và rằng số lượng thi thể gần đây đang tăng lên nhanh chóng.

Sở Cải tạo của thành phố đã tận dụng lực lượng tù nhân để chôn cất những người chết vô danh và không có thân nhân đến nhận trong suốt 150 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hố chôn tập thể nạn nhân tử vong vì dịch Covid-19 ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO