Những hung thần xa lộ

Quang Ngọc 02/12/2021 06:21

Ngày 30/11, Công an huyện Thanh Hà, Hải Dương đã bàn giao lái xe đầu kéo gây tai nạn giao thông cho Công an huyện An Lão, thành phố Hải Phòng thụ lý, giải quyết.

Đáng chú ý, sau khi gây tai nạn giao thông, lái xe không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng mà tiếp tục lùi, quay xe bỏ chạy. Sau 45 phút truy đuổi, lực lượng chức năng mới dừng được phương tiện. Điều đáng nói là khi xét nghiệm nhanh, phát hiện lái xe này dương tính với ma túy tổng hợp và ma túy đá.

Vụ tai nạn một lần nữa gây chấn động dư luận, bởi từ lâu xe đầu kéo (xe container) đã là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông, nhất là trên quốc lộ, cao tốc bởi chúng lao đi với tốc độ rất ghê gớm. Nhiều người đã ví chúng như những “hung thần xa lộ”. Có người còn gọi chúng là “tử thần trên đường cái quan”, hay ghê rợn hơn còn gán với hình ảnh “quan tài bay”.

Tất nhiên không phải xe đầu kéo nào cũng vậy, vì đa số lái xe tuân thủ Luật Giao thông đường. Nhưng đáng tiếc là cho dù bị phạt nặng khi vi phạm luật giao thông, hoặc là gây tai nạn, thì vẫn còn số ít tài xế phớt lờ luật lệ, coi thường tính mạng người dân. Đáng lên án hơn khi vẫn có một số tài xế sau khi gây tai nạn lại tháo chạy, phóng điên cuồng hòng tẩu thoát, để mặc hiện trường hậu quả, rũ bỏ trách nhiệm.

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Lâm Đồng, cũng có một vụ lái xe gây tai nạn làm 2 người tử vong, rồi bỏ trốn. Đó là trường hợp tài xế Nguyễn Văn Cảnh (sinh năm 1994, trú tại thôn Tân Tiến, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Hành động bỏ trốn của Cảnh khiến cơ quan chức năng mất nhiều thời gian để truy tìm. Đáng nói là, Cảnh đã điều khiển xe ô tô không có giấy phép lái xe.

Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã từng phát hiện nhiều tài xế dương tính với ma túy. Vấn nạn này đã được cảnh báo nhiều lần nhưng xem ra vẫn không chấm dứt. Còn nhớ, cuối tháng 3/2021, trong khi tuần tra, kiểm soát giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Thái Nguyên, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện 3 tài xế dương tính với ma tuý. Đã thế, có tài xế còn “xin” cảnh sát giao thông thông cảm, bỏ qua mà không hề nhận thức được rằng hành vi của họ là vô cùng nguy hiểm, có thể bất thình lình lấy đi cuộc sống của những con người vô tội.

Trước thực tế nguy hiểm và rất đau lòng ấy, Cục Cảnh sát giao thông đã không ít lần chỉ đạo đôn đốc lực lượng thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng mà túy hoặc nồng độ cồn để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Nhưng như đã nói, mối hiểm nguy đến từ những “hung thần xa lộ” vẫn không chấm dứt.

Chế tài xử phạt đã có, kể cả xử lý hình sự, nhưng dư luận cho rằng vẫn không đủ sức răn đe, cảnh tỉnh. Dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm trường hợp lái xe uống rượu bia, sử dụng ma túy, nhất là sau khi gây tai nạn lại bỏ chạy khỏi hiện trường. Đó là cách xử sự rất nhẫn tâm, vô đạo đức, là hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị trừng trị thích đáng.

Không thể biện minh rằng do quá sợ hãi nên sau khi xảy ra tai nạn đã bỏ chạy. Vậy, những người bị nạn chờ được đưa vào bệnh viện cứu chữa thì sao? Những lái xe ấy có bao giờ nghĩ rằng nếu họ có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cứu chữa sẽ cứu được mạng sống, và ngược lại hành vi tháo chạy của họ đã lấy đi mạng sống con người. Và, những “hung thần” vô đạo đức ấy có biết rằng trong khi tháo chạy, tâm lý hoảng loạn, rất có thể còn gây ra những tai nạn oan khốc hơn nữa?

Giáo dục lái xe về luật giao thông, về đạo đức, trách nhiệm khi ngồi sau tay lái không bao giờ thừa. Nhưng còn quan trọng hơn là phải dành cho những “hung thần” ấy sự xử lý nghiêm khắc của pháp luật. Điều đó là rất cần thiết khi không biết bao lần những hồi chuông cảnh tỉnh đã được gióng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hung thần xa lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO