Những khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp ở Vĩnh Phúc

Anh Vũ 06/09/2022 09:16

Với sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp” đã thực sự là bước đột phá để nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp nhận được sự hưởng ứng của người dân. Ảnh: Dương Hà

Đã thành thông lệ, việc chăm sóc các tuyến đường hoa, dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm là công việc thường xuyên được các tổ liên gia tự quản ở xã Vân Xuân huyện Vĩnh Tường duy trì tổ chức hàng tuần.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vân Xuân Nguyễn Thị Thúy cho biết, để góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, MTTQ xã đã chủ trì, phối hợp, phân công cho các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm vận động đoàn viên, hội viên, các tổ liên gia tự quản thực hiện từng phần việc cụ thể như vận động nhân dân trồng cây xanh, cây canh, vẽ tranh bích họa, lắp điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm an ninh trật tự.

Sau 2 năm phát động, phong trào xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn xã Vân Xuân đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân. Người dân trong xã đã đóng góp kinh phí, ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, xây dựng các tuyến đường hoa tại các trục đường liên thôn, liên xã. Trong năm 2022, toàn xã phấn đấu xây dựng được 15 tuyến đường đạt tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cùng với xã Vân Xuân, phong trào đã lan tỏa tới từng khu dân cư trên địa bàn huyện Vĩnh Tường qua đó huy động được sự tham gia tích cực của người dân trong bảo vệ môi trường sống. Trong 2 năm qua, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân huyện Vĩnh Tường đã xây dựng được 114 đoạn đường hoa với tổng chiều dài hơn 31km; vẽ hơn 1.620m2 tranh tường để tạo nên những “con đường bích họa” ở 14 xã, thị trấn; xây dựng hơn 138km rãnh thoát nước thải trong khu dân cư.

Đánh giá về những hiệu ứng tích cực từ phong trào này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, qua 2 năm triển khai, phong trào đã tạo chuyển biến sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đến nay, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” đã lan tỏa sâu rộng đến từng khu dân cư với hơn 600 mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp được thành lập trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các huyện, thành thị, MTTQ và các đoàn thể tích cực vào cuộc vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường với những việc làm cụ thể thiết thực như tổng vệ sinh môi trường vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật hàng tuần; tổ chức thu gom rác thải và xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường; vận động nhân dân trồng cây xanh, đường hoa; lắp đặt điện chiếu sáng ở khu dân cư…

Ông Khanh thông tin thêm, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc quyết tâm hoàn thành mục tiêu mỗi xã, thị trấn, xây dựng tối thiểu10 tuyến đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp. Tính đến hết tháng 8/2022, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã tổ chức đăng ký và triển khai thực hiện hơn 1.530 tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp, vượt chỉ tiêu được giao. Tiêu biểu như huyện Vĩnh Tường vượt 52 tuyến đường, huyện Tam Dương vượt 32 tuyến đường, huyện Lập Thạch vượt 12 tuyến đường…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp ở Vĩnh Phúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO