Những khu rừng 'biến mất' tại Nigeria: Khi lâm tặc áp đảo lượng cây

Minh Tuấn (Reuters) 14/06/2022 14:31

Nigeria hiện đang phải chứng kiến tình trạng "bốc hơi" liên tục ở những cánh rừng đã từng rậm rạp um tùm, minh chứng rõ ràng về vấn nạn lâm tặc và chặt phá rừng trái phép.

Nằm sâu trong một khu rừng ở làng Ebute Ipare, Nigeria, Egbontoluwa Marigi đo kích thước một cây gỗ Magohany (xà cừ tây Ấn), ngay trước khi dùng rìu và dao rựa chặt phăng thân cây. Sau đó, anh lại tìm kiếm đối tượng cây xanh tiếp theo

Khung cảnh hoang tàn xung quanh cùng những gốc cây nằm trơ trọi trong khu rừng đầm lầy vẫn luôn gợi nhớ về những thân cây từng sừng sững "oai phong", trước khi đối mặt với chính sự biến mất của chúng vì hoạt động khai thác trái phép ở bang Ondo, tây nam Nigeria.

Logger, Egbontoluwa Marigi, 61 tuổi, chèo những khúc gỗ của mình ra khỏi khu rừng ngập nước xuống sông ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.
Công nhân khai thác gỗ, Komiyo Ikuejamoye đốn hạ một thân cây khi Bayo quan sát, trong khu rừng ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.

Chặt cây để khai thác gỗ, mở rộng diện tích đất trồng trọt hoặc cung cấp năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng là một vấn đề lớn đang gây áp lực lên các khu rừng tự nhiên của Nigeria.

Tổng thống Muhammadu Buhari phát biểu tại cuộc họp COP15 được tổ chức ở Abidjan, Bờ Biển Ngà ngày 9/5 rằng Nigeria đã thành lập quỹ ủy thác lâm nghiệp quốc gia để giúp tái tạo rừng của nước này. Tuy vậy, giới chuyên gia đánh giá điều này có thể bất khả thi, dựa trên tốc độ khai phá rừng vô cùng nhanh.

Những người thợ săn mang theo những con khỉ mà họ vừa săn được trong rừng ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.

Bà Femi Obadun, giám đốc quản lý rừng của bộ nông nghiệp bang Ondo, cho biết: "Bảo vệ rừng có nghĩa là bảo vệ chính chúng ta. Khi chúng ta phá rừng, chúng ta tiêu diệt loài người".

Đó là điều mà Marigi biết quá rõ, nhưng ưu tiên của anh ấy vẫn là kiếm sống. "Chúng tôi có thể chặt hơn 15 cây tại cùng một địa điểm, và nếu càng nhiều cây, đó sẽ là một điều may mắn cho chúng tôi", người cha 61 tuổi của hai đứa trẻ cho biết.

Komiyo Ikuejamoye nói chuyện với một số người dân địa phương khi anh kéo khúc gỗ của mình qua sông ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.

Theo Global Forest Watch, từ năm 2001 đến năm 2021, Nigeria đã mất đi 1,14 triệu ha độ che phủ rừng, tương đương với mức giảm 11% độ che phủ kể từ năm 2000 và tương đương với 587 triệu tấn khí thải carbon dioxide, theo Global Forest Watch, một nền tảng cung cấp dữ liệu và giám sát rừng.

Chiếc thuyền dừng chân ở một số địa điểm để đón thêm nhiều lâm tặc và bè của họ. Mỗi chiếc thuyền có thể chở đến một nghìn chiếc bè, mỗi chiếc chứa 30 khúc gỗ.

Logger, Egbontoluwa Marigi, 61 tuổi, trong một bức chân dung khi ông phá khói, trong khu rừng ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.

Sau khi chặt cây, Marigi đánh dấu chúng, một thông điệp gửi đến những người khai thác gỗ khác rằng anh đã chủ sở hữu chúng. Các khúc gỗ sẽ được vận chuyển qua các con sông và lạch đến tận thủ đô Lagos - trung tâm thương mại của Nigeria.

Marigi nói: “Vào thời của cha ông chúng tôi, rừng cây lớn bát ngát đại ngàn nhưng đáng buồn thay, những gì chúng tôi có bây giờ chỉ là những thân cây nhỏ và chúng tôi thậm chí chặt cây trước khi chúng có thể phát triển hoàn toàn".

Những người khai thác gỗ ngồi trong một túp lều dựng trên các bè gỗ nổi, đang được vận chuyển từ Bang Ondo đến Bang Lagos, Nigeria.

Nhiều tháng sau khi chặt cây, Marigi quay trở lại rừng để kéo các khúc gỗ lại với nhau và buộc chặt chúng vào bè. Anh ấy có một bộ sưu tập hơn 40 khúc gỗ.

Với các lâm tặc khác, họ đã cùng nhau hùn tiền để thuê một tàu kéo kéo bè qua các con sông lạch từ bang Ondo đến Lagos.

Elewuro, thuyền trưởng của tàu kéo, điều khiển bộ sưu tập bè gắn vào thuyền của mình.

Những nơi trú ẩn tạm bợ trên bè được làm từ gỗ giúp che chắn cho Marigi và những người bạn của anh trước thời tiết xấu. Họ vừa chia sẻ đồ ăn, vừa đồng thanh ngân nga những bài hát truyền thống để vực dậy tinh thần

Cuộc hành trình của Marigi kết thúc tại một đầm phá ở Lagos, nơi những chiếc bè từ bang Ondo và các vùng khác của đất nước hội tụ lại và các khúc gỗ được chế biến tại các xưởng cưa và bán cho những khách hàng từ quốc tế.

Egbontoluwa Marig kéo một khúc gỗ xuyên qua tầng rừng ngập nước ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.
Komiyo Ikuejamoye sắp xếp các khúc gỗ trên sông ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.
Komiyo Ikuejamoye, tạm nghỉ việc chuyển các khúc gỗ từ tầng rừng xuống sông để chuẩn bị vận chuyển từ Bang Ondo, đến Bang Lagos.
Công nhân khai thác gỗ, Komiyo Ikuejamoye, chặt cây bằng cưa máy ở Ipare, Bang Ondo, Nigeria.
Một chiếc tàu kéo kéo một dòng bè gỗ ở Ipare.
Những người khai thác gỗ đứng trên bè gỗ nổi khi được vận chuyển từ Bang Ondo đến Bang Lagos.
Egbontoluwa Marigi hút thuốc lá trong túp lều trên chiếc bè gỗ của mình.
.
Những chiếc bè làm bằng gỗ tròn, được vận chuyển từ bang Ondo và các vùng khác của đất nước được nhìn thấy tập trung tại đầm phá Lagos.
Những chiếc bè đóng búa sẵn sàng được vận chuyển đến Bang Lagos được nhìn thấy vào lúc mặt trời mọc trên sông ở Ipare.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khu rừng 'biến mất' tại Nigeria: Khi lâm tặc áp đảo lượng cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO