Những khúc hát trái tim

Cao Minh Anh 26/07/2020 09:00

Cứ mỗi dịp tháng 7 về, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ca sĩ, nghệ sĩ lại cất lên tiếng hát của mình như một cách tri ân những người đã ngã xuống  xuống vì nền độc lập, cũng như những người đã dành cả thanh xuân của mình, đã mất đi một phần thân thể của mình trên các chiến trường khốc liệt...

Nghệ sĩ Tố Nga với dàn nhạc ở Nghĩa trang Liệt sĩ Đường 9.

1. Mới đây, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), ca sĩ Huyền Trang đã ra mắt dự án âm nhạc “Mãi vẹn nguyên” gồm 3 MV: “Lời yêu lặng thầm”, “Em vẫn đợi anh” và “Những bông hoa huyền thoại”. Cả 3 ca khúc đều là sáng tác mới, trong đó ca khúc “Những bông hoa huyền thoại” của tác giả Đậu Hoài Thanh vừa đạt giải trong cuộc thi viết về hình tượng thanh niên xung phong do Báo Thanh niên tổ chức.

Ca khúc “Lời yêu lặng thầm” (lời Hồ Xuân Tứ - nhạc Lê An Tuyên - phối khí Quang Hưng), là một bài hát trữ tình lãng mạn mang hơi hướng dân gian nhưng đã được nhạc sĩ Quang Hưng phối theo phong cách trẻ trung bằng nhạc điện tử. Còn ca khúc “Em vẫn đợi anh” (sáng tác Bùi Hoàng Uyên Minh - phối khí Tuấn Anh) có phong cách trữ tình, sâu lắng thể hiện sự thủy chung chờ chồng của những người vợ hậu phương thời chiến.

Để thực hiện dự án âm nhạc này, ca sĩ Huyền Trang cùng ê-kip đã đến Đồng Lộc (Hà Tĩnh) để quay MV. Những hình ảnh trong MV được thực hiện mộc mạc, giản dị, đầy xúc động khi tái hiện tâm tư những người phụ nữ nơi hậu phương hay một góc sinh hoạt của người lính và thanh niên xung phong trên chiến trường khốc liệt.

Có mặt tại buổi ra mắt dự án âm nhạc ‘’Mãi vẹn nguyên”, NSND Thanh Hoa xúc động chia sẻ, những bài hát trong dự án này đều được viết và thể hiện bởi những người rất trẻ, sống trong thời bình nên có độ lùi nhất định. Chính bởi vậy, nó không mang âm hưởng bi lụy mà còn được thổi vào đó niềm tự hào, biết ơn của thế hệ đi sau với những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì hòa bình của dân tộc.

Về phần mình, Sao mai Huyền Trang tâm sự: ‘’Huyền Trang là người luôn hướng tâm mình về cội nguồn, về những hy sinh mà biết bao thế hệ cha anh đã hiến dâng cho Tổ quốc. Vì thế, mỗi dịp 27/7 tôi lại muốn làm điều gì đó để tri ân, và năm nay, tôi đã làm dự án âm nhạc để tỏ lòng biết ơn những người lính đã quên mình vì Tổ quốc”.

2. Cũng trong âm hưởng tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh, NSƯT Tố Nga cũng đã làm nhiều chương trình xúc động. Còn nhớ hồi MV “Gửi vào thương nhớ” của Tố Nga ra mắt, nhiều người rơi nước mắt. Không bom đạn, không tiếng súng, nhưng MV có dáng dấp của một bộ phim ngắn để tri ân những người lính, những người thương binh, những liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Tố Nga cùng êkíp của mình đã chọn Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị) để ghi hình. MV kể về tình cảm của người con gái đối với người cha đã anh dũng ngã xuống vì Tổ quốc.

Theo ước nguyện của người cha khi cô gái còn nhỏ và rất yêu ca hát, rằng sau này lớn lên sẽ được hát giữa một dàn nhạc giao hưởng lớn. Vì thế, trong buổi thi tốt nghiệp thanh nhạc tại trường nhạc đang theo học, cô gái đã xin phép hội đồng chấm thi cho phép mình được thể hiện phần thi tại Nghĩa trang Đường 9. Điều vốn không có trong tiền lệ, nhưng vì lời khẩn cầu tha thiết của cô sinh viên nên hội đồng đã đồng ý. Và, ước mơ của cô cũng được thực hiện, cô đã đưa cả dàn nhạc ra giữa nghĩa trang hát cho cha mình, cho những đồng đội của cha đã nằm tại đây.

Nhưng để Tố Nga cùng êkíp hiện thực hóa điều này không đơn giản. Trước khi quay, chị cùng đạo diễn Lam Hạ đã mất nhiều tháng trời ròng rã đi tìm bối cảnh, đạo cụ. “Riêng việc tìm một chiếc đàn piano ba cánh đúng như yêu cầu của đạo diễn ở Quảng Trị chúng tôi cũng không thể tìm thuê được nên phải thuê và đưa đàn từ Huế vào. Đặc biệt, việc tổ chức một dàn giao hưởng 40 người ra quay tại Nghĩa trang Đường 9 cũng không hề đơn giản”-Tố Nga chia sẻ. Cuối cùng, Tố Nga đã mời các nghệ sĩ thuộc dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Huế vào hỗ trợ. Đặc biệt, MV “Gửi vào thương nhớ” phải sử dụng đến 400 diễn viên quần chúng vào vai bộ đội. Đây cũng là bài toán “đau đầu” khiến êkíp phải hóa giải.

3. Một gương mặt khác cũng từng làm xúc động khán thính giả yêu nhạc đó là nữ ca sĩ Phạm Phương Thảo khi cô cho ra mắt bộ đôi album DVD-CD “Tri ân” cách đây ít lâu. Các MV trong album “Tri ân” được quay hình dọc chiều dài đất nước với các địa danh như: Mũi Né, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Ninh Bình...

Album gồm 8 ca khúc là “Ru em nắm đất Truông Bồn”, “Chấp chới sông Lam”, “Đất mẹ ngày về”, “Con xin ở lại nơi này”, “Ân tình mẹ”, “Trông cây lại nhớ đến người”, “Mười đóa sen thơm”, “Mẹ Việt Nam”. Trong đó, có 3 ca khúc do Phạm Phương Thảo sáng tác. Phương Thảo nói rằng, ca khúc “Đất mẹ ngày về” được cô viết trong thời điểm cả nước vô cùng thương tiếc sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn “Mười đóa sen thơm” viết về 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.

Cũng trong album này, lần đầu tiên ca khúc “Mẹ Việt Nam” của nhạc sĩ An Thuyên ra mắt công chúng. Lúc còn sống, nhạc sĩ An Thuyên đã đưa ca khúc này cho Phạm Phương Thảo và mong muốn cô thể hiện nó. Tuy nhiên, Phạm Phương Thảo mới chỉ kịp thu âm để nhạc sĩ nghe, chưa kịp thực hiện sản phẩm như dự định.

“Không hiểu sao tôi luôn đau đáu với những bậc vĩ nhân, luôn xúc động với những người mẹ, người lính. Có lẽ do tôi nhạy cảm lại sống hướng thiện, hướng đạo từ lâu nên cứ trăn trở như vậy. Tôi hy vọng, “Tri ân” không chỉ đến được với khán giả yêu nhạc mà còn an ủi được hương hồn những người Mẹ Việt Nam và các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc”, Phạm Phương Thảo chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khúc hát trái tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO