Những kỉ lục ấn tượng của nông dân thời chuyển đổi số

Lan Hương 01/12/2021 21:40

Chiều 1/12 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Lễ gặp mặt 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021. Trong số này có nông dân Đinh Ngọc Khương ở Bình Dương thu nhập 90 tỉ đồng/năm với mô hình nuôi gà lạnh đẻ trứng, ấp trứng bán gà giống.

Theo ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, năm 2021 có rất nhiều nông dân trẻ với thành tích vượt trội có quy mô sản xuất lớn hơn, thu nhập cao hơn so với các năm trước.

Đặc biệt có nhiều nông dân Việt Nam ứng dụng công nghệ kỹ thuật sản xuất mới và nhiều nông dân tham gia chuỗi chế biến, chuyển đổi số. Những nông dân xuất sắc chưa hẳn đã có thu nhập cao hoặc chưa đạt những thành tựu xuất sắc trong sản xuất nhưng đây là những tấm gương nỗ lực vượt khó có đóng góp tích cực cho cộng đồng. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hồng (41 tuổi) - Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 đến từ TP Hà Nội với mô hình trồng, sản xuất, chế biến nấm dược liệu sử dụng công nghệ nuôi cấy vi sinh, kết hợp với trang thiết bị máy móc hiện đại trong nông nghiệp. Từ mô hình trồng nấm, chị Hồng có doanh thu trên 40 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 10 tỷ/năm; tạo công ăn việc làm cho 98 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân của người lao động 7 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, trong số 63 nông dân xuất sắc năm 2021 cũng có nhiều nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều nỗ lực vươn lên trong sản xuất kinh doanh. Điển hình như: Ông Sơn By (dân tộc Khmer) ở Bạc Liêu với thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hay ông Giàng Văn Tiến (ở Bắc Kạn) với mô hình chăn nuôi trâu bò có thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm.

Theo đánh giá của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nếu như những năm đầu tiên các gương mặt nông dân đứng top doanh thu ở mức từ 5-10 tỷ đồng/năm thì càng về sau, số lượng những "siêu" nông dân có doanh thu lên tới 20-30 tỷ đồng ngày càng nhiều. Thậm chí, có một số nông dân doanh thu lên tới cả gần trăm tỷ đồng mỗi năm. Số lượng nông dân Việt Nam xuất sắc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng ngày càng tăng. Họ đã chủ động tìm hiểu và áp dụng công nghệ 4.0 một cách hiệu quả.

Thực tế cho thấy, bối cảnh Covid-19 đã chứng minh tính hiệu quả của công nghệ khoa học. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh đang được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và ở ngay chính Việt Nam. Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh cùng với hiệu quả tối ưu trong sản xuất nông nghiệp sẽ là cánh cửa, một hướng phát triển tất yếu của nền kinh tế. Để đạt được mục đích đó thì yêu cầu đặt ra là phải thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp. Đây cũng là lý do năm 2021 có thêm nét mới là lựa chọn, tôn vinh nông dân đạt thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kỉ lục ấn tượng của nông dân thời chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO