Những loại hoa rừng được người dân Hà thành “ưu ái” chơi Tết

Hương An 16/01/2021 10:14

Những năm gần đây, nhiều loại hoa rừng được người dân Hà thành đặc biệt ưa chuộng để trang trí nhà trong dịp Tết Nguyên đán. Trong số đó, phải kể đến hoa chuối rừng, hoa lê và hoa đào.

Hoa chuối rừng - Nét duyên ngầm mộc mạc

Khác với chuối vườn nhà có hoa mọc thõng xuống phía dưới gốc, màu hơi xỉn thì hoa chuối rừng lại mọc thẳng đứng ở ngọn. Đặc biệt, chúng có màu đỏ tươi, xen lẫn với những quả chuối nhỏ màu xanh, màu vàng. Bởi vậy, người Sapa thường gọi chúng là chuối rừng hoa đỏ. Do là loại hoa đẹp, chơi bền màu và có màu đỏ ấm cúng, rực rỡ mang ý nghĩa may mắn, rất thích hợp vào ngày Tết nên nhiều người mua loại hoa rừng độc đáo này về chơi Tết hoặc làm quà xuân biếu người thân, bạn bè.

Hoa chuối rừng được bán với giá dao động khoảng 100.000 đồng/3 bông hoặc 180.000 đồng/5 bông, tùy loại. Khác với chuối vườn nhà, hoa chuối rừng mọc thẳng đứng ở ngọn. Đặc biệt, chúng có màu đỏ tươi, xen lẫn với những quả chuối nhỏ màu xanh, màu vàng. Hoa chuối rừng không chỉ đẹp, mang ý nghĩa may mắn, rất thích hợp vào ngày Tết mà còn chơi được cả tháng.

Dù lần đầu mua hoa chuối rừng về cắm nhưng chị Trần Thị Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra thích thú vì tới đây, trong nhà có lọ hoa đẹp chơi Tết cả tháng. Một năm trước, tầm thời điểm này, gia đình mình đi du lịch Lào Cai. Khi về qua Quốc lộ 4D, thấy nhiều người dân bày bán hoa chuối rừng rất đẹp, hai vợ chồng tò mò dừng lại. Nhiều đoàn khách du lịch khác cũng đỗ xe, mua hoa chuối rừng về cắm chơi Tết hoặc làm quà xuân. Thấy vậy, mình mua 10 bông hoa chuối với giá 150.000 đồng.

“Mình mua hoa chuối về cắm được khoảng 3 tuần là Tết Nguyên đán. Ai vào nhà chơi, thấy lọ hoa chuối rừng đỏ tươi đều khen lạ và đẹp mắt. Hoa lại bền, tươi màu, phải một tháng mới tàn hết. Vì thế, mình thích loại hoa rừng này từ đợt đó”, chị Thu háo hức kể.

Năm nay, do công việc cuối năm bận rộn nên chị không đi Lào Cai được. Đang loay hoay chưa biết đặt mua ở đâu thì chị thấy trên chợ mạng lác đác có tiểu thương rao bán loại hoa này. Dĩ nhiên, khi hoa chuối được chuyển về Hà Nội, giá của chúng đã đắt gấp 3-4 lần so với giá năm trước chị mua tại Lào Cai.

Anh Tuấn, một người bán hoa chuối rừng trên chợ mạng ở Thụy Khuê, Hà Nội chia sẻ: “Tôi có người chị gái lấy chồng trên Lào Cai. Mùa này hoa chuối rừng nở rất nhiều. Ngoài vào rừng lấy chuối hột bán làm thuốc, tôi cũng lấy hoa chuối rừng về bán cho khách. Chị tôi chuyển xe xuống Hà Nội cho mình bán thử 2 tuần nay. Ban đầu, mình lo không bán được. Nào ngờ khi đăng lên các hội nhóm, loại hoa chuối rừng lạ mắt này được nhiều người biết đến và hỏi mua”.

Anh Tuấn cho biết thêm, những bông hoa chuối rừng bán tại các chợ cóc ở Lào Cai có giá rẻ, chỉ 10.000-15.000 đồng/bông. Tuy nhiên, khi vận chuyển về Hà Nội, do mất thêm chi phí đi đường nên giá hoa buộc phải tăng lên 30.000-40.000 đồng/bông. Ngoài ra, khách mua phải chấp nhận trả phí ship vì chuyên chở lại hoa này khá cồng kềnh.

Tuy nhiên, do hoa chuối có giá rẻ hơn nhiều so với các loại hoa chơi Tết khác, đặc biệt cắm một bình chơi được cả tháng nên nhiều nhà hàng, khách sạn, các gia đình và chị em công sở thích thú đặt mua.

Hoa lê rừng thanh khiết, trắng tinh khôi

Hoa lê rừng thường có ở vùng núi cao phía Bắc như Lào Cai, Lạng Sơn… Năm nay, do thời tiết lạnh nên hoa bung nở muộn hơn. Những cành hoa lê được đưa từ miền sơn cước xuống chợ hoa Quảng Bá từ ngày mùng 6 tháng Giêng Âm lịch.

Lê rừng được bán theo cành, tùy độ to nhỏ, những cành to đẹp, giá có thể lên tới hơn 1 triệu đồng. Năm nay, các tiểu thương rao bán lê rừng trái mùa từ tháng 11/2020. Việc hoa lê rừng xuống phố sớm khiến nhiều người tỏ ra bất ngờ, thích thú và sẵn sàng chi tiền triệu để tậu siêu phẩm vùng Tây Bắc.

Lê rừng - một trong những loại hoa được người dân Hà thành thích thú.

Anh Vương (Sa Pa, Lào Cai) bán cành hoa lê tại chợ hoa Nhật Tân cho biết: “Người Hà Nội xưa đã có thú đón xuân bằng cành đào và chơi xuân bằng cành lê. Bông hoa lê trắng trong, tinh khiết luôn mê hoặc những người sành chơi hoa”.

Anh Vương cho biết thêm, những cành hoa lê này có tuổi thọ vài chục năm, càng những cành lâu năm thì thân mốc meo, cổ thụ lại càng bung hoa trắng tinh khiết và nảy lộc xanh rờn. Có những cành cổ đến mức có cây lan “sống kí sinh” ở trên thân cây,

Cành lê mang thân hình càng xù xì, có nhiều lộc và hoa, thế đẹp sẽ được bán với giá cả triệu. Hoa lê bung nở, mang vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã của núi rừng và sức sống mãnh liệt. Theo các tiểu thương, người dân có thể chơi hoa lê trong 2 tháng.

Theo các tiểu thương, năm nay thời tiết khắc nghiệt hơn nên giá thành mỗi cành hoa lê cao hơn năm ngoái. Với những cành đẹp có giá từ 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều tiểu thương cũng lựa chọn những cành hoa lê nhỏ giá thành khoảng 100.000-200.000 đồng/cành.

Đào rừng - Sức sống mãnh liệt, hoang dã, tự nhiên

Ngoài lê rừng, những cành đào rừng luôn có sức hút với người dân mỗi dịp Tết. Đào rừng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, tùy kích thước. Những cành đào thế độc giá lên tới vài chục triệu đồng. Vào mùa Tết, nhiều tiểu thương bán được gần 1.000 cành đào rừng.

Chơi tết bằng đào rừng Tây Bắc từ lâu đã trở thành thú chơi của người dưới xuôi. Có một cành, thậm chí cả một cây đào cổ thụ trong nhà ngày tết là niềm tự hào của nhiều gia chủ.

Những năm trước, đào rừng vẫn giữ vững ngôi vương của mình khi liên tục thu hút được người mua với dáng vẻ mới lạ, hoang dã, tự nhiên. Thậm chí, một số khách “chịu chơi” ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... còn sẵn sàng lên tận vùng rừng núi để săn những gốc đào rừng giá từ 10 triệu đồng - 15 triệu đồng trở lên. Cá biệt có một số ít người chơi đào cổ thụ, giá tới cả trăm triệu đồng/cây.

Đào rừng vẫn giữ được ngôi vương của mình trong những dịp xuân về.

Anh Phong - thương lái buôn đào lâu năm cho biết, việc buôn bán đào rừng xuất phát từ nhu cầu xa xỉ của người chơi. Khi có khách đặt hàng, tiểu thương sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng thuê người địa phương lên rừng tìm về. Năm ngoái, có nhiều khách ở Hà Nội sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng (chưa kể tiền vận chuyển) nhờ tôi tìm đào cổ thụ, dáng độc, lạ trên rừng. Nhờ thế, thu nhập rất khấm khá. Tuy nhiên, năm nay Nhà nước nghiêm cấm chặt, buôn bán đào rừng nên tôi chuyển sang nhập đào từ vùng núi Tây Bắc - anh Phong cho biết thêm.

Anh Đức - chủ một nhà hàng trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) chia sẻ, do làm kinh doanh nên thường chọn mua những gốc đào có tính chất hoa mỹ, thân to, mốc, có rêu xanh quấn bám; thế dáng có sự cổ lạ, mang yếu tố phong thủy; cành thì nhiều nụ, thỏa nguyện mong muốn gia đình có sự no đủ. Để có được gốc đào ưng ý như vậy, anh phải tìm mối để lên tận rừng chặt đào mang về. Tuy nhiên anh Đức cũng cho hay, nếu Nhà nước đã có chủ trương cấm chặt, buôn bán đào rừng, anh cũng sẽ tuân thủ, chuyển sang lựa chọn đào trồng phù hợp nhu cầu.

Giới buôn bán đào cho biết, có một loại đào mà dáng, thế và hoa khai nụ cũng rất đẹp, không thua kém đào rừng tự nhiên, đó là đào rừng do dân trồng. Ở khu vực Tây Bắc, người dân thường lấy cây giống của đào rừng rồi trồng trong vườn, trên đồi. Có hộ gia đình chỉ trồng vài cây ở vườn nhà, nhưng có hộ trồng cả một đồi rộng mênh mông. Thậm chí, mấy năm gần đây, khi người thành phố thích những cành đào gốc cổ, rêu mốc... với sự hỗ trợ của kỹ thuật, người dân còn ghép cành vào gốc cổ lâu năm, cấy rêu... đã thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm.

Chị Dung - chủ một vườn đào tại Nhật Tân cho biết, năm nay việc chặt phá, buôn bán đào rừng bị cấm. Hy vọng đào do dân trồng sẽ được mùa. Năm nay, thời tiết đang ủng hộ nên các nhà vườn tập trung tuốt lá, đánh chuyển các gốc đào thế lên chậu để sớm ổn định. Các cơ quan, đơn vị là khách quen của các vườn đã tìm hiểu, đặt cây sớm; mấy hôm nay khách lẻ cũng đến vườn xem cây, đặt hàng để chọn được cành hoa ưng ý. Ngoài ra, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế, thu nhập của các doanh nghiệp và người dân suy giảm; những người chịu chi để “chơi” đào khủng, dáng lạ, độc sẽ không nhiều.

Theo ghi nhận của phóng viên, còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ), đào bắt đầu được bày bán với nhiều dáng, thế phong phú và đa dạng. Ở đây đa phần là những cành đào nhỏ được trồng tại Nhật Tân. Những người buôn đào cho biết, sau ngày 23 tháng Chạp, thị trường đào mới thật sự sôi động. Còn hiện tại, khách chủ yếu đến ngắm và khảo giá.

Tùy thuộc vào kích thước mà mỗi cành đào lại có giá khác nhau, như cành đào cỡ nhỏ có giá 120.000 - 200.000 đồng/cành, cành cỡ vừa từ 300.000 - 500.000 đồng/cành, còn những cành to được chào bán ở mức 800.000 - 1.500.000 đồng/cành.

Cũng không khó để bắt gặp những bông hoa chuối rừng, hoa lê và hoa đào trong những chợ hoa những dịp cận Tết, điều đó cho thấy nhu cầu chơi hoa, thưởng hoa của người dân ngày càng phong phú và đa dạng. Chẳng biết từ bao giờ, thú chơi hoa rừng ngày Tết đã có trong nếp sống văn hóa của người Hà thành. Vốn thanh lịch, lại cầu kỳ, tao nhã, nên loại hoa được người dân nơi đây ưa chuộng cũng phải là thứ hoa thắm sắc, cánh hoa kép, dày; trên cành hoa phải có lá, nụ, hoa và cả quả non đầy đủ mới đúng tiêu chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loại hoa rừng được người dân Hà thành “ưu ái” chơi Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO