Những loại quả ăn cả vỏ còn tốt hơn phần ruột

Lan Anh 23/06/2021 12:45

Hàm lượng dinh dưỡng trong vỏ của một số loại củ, quả có thể còn nhiều hơn cả ở ruột. Nếu đảm bảo được nguồn gốc thì bạn có thể ăn cả vỏ để hấp thu lượng dinh dưỡng cao.

Vỏ hạt lạc

Vỏ hạt lạc là lớp vỏ lụa bên ngoài hạt, có màu hồng hoặc đỏ nhạt tùy thuộc vào loại lạc. Phần vỏ này không có mùi vị và khác với vở củ lạc. 1/3 lớp vỏ hạt lạc là cellulose, có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp chúng ta tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón. Ngoài ra, phần vỏ này còn chứa protein, resveratrol, tannin, polyphenol và lượng resveratrol dồi dào có tác dụng chống lão hóa.

Vỏ nho

Nhiều loại nho có lớp vỏ dày và dai khiến nhiều người không thích. Tuy nhiên, hầu hết các loại nho đều có lớp vỏ với khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất resveratrol chủ yếu đến từ vỏ của quả nho có tác dụng chống lão hóa, làm giảm nguy cơ đột biến tế bào trong cơ thể, đây là phần bổ dưỡng mà chúng ta không nên bỏ đi.

Vỏ dưa chuột

Vỏ dưa chuột cung cấp một lượng chất xơ dồi dào và các chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón. Các chất oxy hóa cũng rất tốt cho việc làm đẹp da. Do đó, bạn nên ăn dưa chuột cả vỏ để tận dụng hết những lợi ích này.

Vỏ táo

Lớp vỏ của quả táo có chứa nhóm chất phytochemical (phenolic) được chứng minh là có khả năng chống lại ít nhất ba loại tế bào ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư gan.

Một nghiên cứu cho biết, gần 1/4 lượng phenolic mà người Mỹ hấp thụ chính là từ táo không gọt vỏ. Ngoài ra, vỏ táo còn có hàm lượng vitamin B và C khá cao, đồng thời tập trung nhiều hợp chất xêtôn có tác dụng giảm tới 50% nguy cơ bệnh tim mạch.

Vỏ chanh

Vỏ chanh không chỉ có công dụng tạo độ thơm cho món ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp làm giảm các triệu chứng của tất cả loại bệnh. Vỏ chanh làm giảm cholesterol trong máu, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh còi xương, cải thiện sức khỏe của xương và sức khỏe răng miệng, đồng thời cải thiện sức mạnh của hệ tiêu hóa.

Vỏ cam

Lượng chất xơ trong vỏ cam cao gấp 4 lần so với phần ruột của chúng. Thực tế, số lượng các chất tengeretin và nobiletin trong vỏ cam cao hơn so với phần ruột bên trong. Đây là những flavonoid tốt có tác dụng chống ung thư, chống viêm, làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) một cách tự nhiên.

Vỏ xoài

Lớp vỏ ngoài của quả xoài có công dụng như chất resveratrol, giúp đốt cháy và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào chất béo. Vỏ xoài rất tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng lớn carotenoid, polyphenol, quercetin, omega-3, omega-6 và các axit béo giúp phòng chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Xoài xanh cả vỏ chấm muối tôm, mắm đường hay lắc là những món ăn vặt ưa thích của nhiều bạn trẻ.

Vỏ dưa hấu

Lớp vỏ dưa hấu có màu trắng hay còn gọi là phần cùi màu trắng ở giữa lớp vỏ cứng màu xanh và lớp ruột đỏ có chứa citrulline sẽ chuyển hóa thành arginine, loại amino axit thiết yếu có lợi cho tim, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu. Lớp cùi trắng này có thể ăn tươi, chấm với muối hoặc làm mứt đường ăn cũng rất ngon và bổ dưỡng.

Vỏ củ cải, cà rốt

Trong thành phần của vỏ củ cải và củ cà rốt có chứa nhiều vitaim A, E, C… và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe và giúp phòng ngừa bệnh táo bón vô cùng hiệu quả. Phần vỏ của cà rốt và củ cải cũng chứa các nguyên tố vi lượng quý giá như sắt, kẽm, canxi và nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loại quả ăn cả vỏ còn tốt hơn phần ruột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO