Những lùm xùm quanh một cựu Bí thư Tỉnh ủy - Bài 1: Cựu Bí thư tỉnh 'vượt mặt' Tổng cục Thuế như thế nào ?

Nhóm phóng viên 22/03/2022 15:30

Sau loạt bài phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết về việc “lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba đối với cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn”, dư luận tại địa phương này đã phản ứng rất mạnh mẽ. Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh Hà Tĩnh đã dừng việc khen thưởng đối với vị cựu Bí thư Tỉnh ủy này. Tuy nhiên, những lùm xùm xung quanh ông Lê Đình Sơn vẫn chưa dừng lại. Từ số báo này, Đại Đoàn Kết tiếp tục đăng tải loạt bài liên quan đến những sai phạm của cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn.

Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh vẫn còn nhếch nhác, các tòa nhà chung cư cao tầng chưa thấy đâu.

Khi đương chức, ông Lê Đình Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (nhiệm kỳ 2015-2020) từng ký Văn bản đồng ý cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) miễn tiền phạt chậm nộp thuế hơn 4,5 tỷ đồng. Việc làm này được cho là “vượt mặt” Tổng cục Thuế, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Năm 2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao hơn 9,1ha “đất vàng” của TP Hà Tĩnh cho Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị, trụ sở tại 37 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) để xây dựng Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh.

Dự án có tổng vốn đầu tư là hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 350 tỷ đồng. Theo thiết kế, dự án sẽ xây 4 tòa nhà cao tầng là Chung cư cao cấp, các biệt thự, nhà ở liền kề. Ngoài ra còn có khu vực đất trồng cây xanh, trung tâm thể thao, đất giao thông, bãi đỗ xe…

Dự án được khởi công xây dựng vào quý IV/2011 và dự kiến hoàn thành vào quý IV/2014. Những tưởng dự án sẽ là điểm nhấn làm thay đổi bộ mặt Thành Sen (TP Hà Tĩnh), nhưng đến nay, qua hơn 10 năm xây dựng, Khu đô thị Bắc TP Hà Tĩnh vẫn còn nham nhở, thậm chí “dính” nhiều lùm xùm, vi phạm.

Liên quan đến dự án “tai tiếng” này, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã ban hành Kết luận thanh tra Dự án Khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của các sở, ngành liên quan.

Ở góc độ bài viết này, Báo Đại Đoàn Kết chỉ đề cập đến “hành trình” xóa nợ chậm nộp tiền phạt cho doanh nghiệp của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn.

Cụ thể, Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định, quá trình nộp tiền sử dụng đất, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã không thực hiện đúng quy định pháp luật và cam kết nộp tiền sử dụng đất nên bị phạt tiền chậm nộp tiền sử dụng đất là 4.540.960.000 đồng.

Ông Lê Đình Sơn (SN 1960, quê quán xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Trình độ lý luận chính trị: Cử nhân; Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Chính trị học ngành Xây dựng Đảng, Kỹ sư Nông nghiệp ngành Bảo vệ thực vật.

Kết luận cũng chỉ ra, theo quy định tại Thông báo số 1849/CT-UB ngày 27/10/2011 của Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh về việc nộp tiền sử dụng đất thì toàn bộ số tiền sử dụng đất phải được thực hiện trong thời gian 90 ngày kể từ ngày có Quyết định giao đất (ngày 1/10/2011). Kể từ ngày 1/1/2012, số tiền chưa nộp được xác định là chậm so với quy định.

Tuy nhiên, trong thời hạn đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị chỉ nộp được 100 tỷ đồng (tiền thuế sử dụng 9,1ha đất của Dự án Khu dân cư đô thị Bắc TP Hà Tĩnh) và đến ngày 26/9/2014 mới nộp đủ số tiền 213.274.000.000 đồng.

Theo Kết luận thanh tra, số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/1/2012 đến ngày 3/5/2012 là 4.540.960.000 đồng. Còn số tiền phạt chậm nộp sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất (ngày 26/9/2014) chưa được Cục Thuế tỉnh xem xét tính toán.

Không những vậy, các cơ quan hữu quan ở Hà Tĩnh còn “làm xiếc” cho số tiền hơn 4,5 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị.

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 642/CT-THNVDT ngày 4/4/2016 báo cáo UBND tỉnh, trong đó có nội dung: “Thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết cho nhà đầu tư được miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất, để khuyến khích nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả dự án trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

Văn bản đồng ý xóa nợ chậm nộp phạt tiền sử dụng đất của doanh nghiệp do ông Lê Đình Sơn ký và Khu đô thị Bắc thành phố Hà Tĩnh nhếch nhác sau hơn 10 năm đầu tư xây dựng.

Sau khi được tham mưu, ông Lê Đình Sơn (lúc đó là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) đã ký văn Văn bản số 1465/UBND-XD ngày 11/4/2016 chấp thuận miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị. Tuy nhiên văn bản này của ông Lê Đình Sơn đã vượt thẩm quyền.

“Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 65 Luật Quản lý Thuế 2006; khoản 1, Điều 32, Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 6/11/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý Thuế thì Tổng Công ty không thuộc đối tượng được xóa tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất; Căn cứ điểm c, mục 2, khoản 22, Điều 1, Luật Quản lý Thuế sửa đổi năm 2012 thì thẩm quyền cho phép xóa tiền phạt nộp chậm tiền sử dụng đất với số tiền 4.540.960.000 đồng thuộc về Tổng cục Thuế” - Kết luận thanh tra số 433 của UBND tỉnh Hà Tĩnh xác định.

Như vậy, việc Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn lúc đó ban hành văn bản số 1465/UBND-XD ngày 11/4/2016 miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư là không đúng quy định.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh chỉ mới xác định số tiền phạt nộp chậm kể từ ngày 28/1/2012 đến ngày 10/8/2012 là hơn 4,5 tỷ đồng. Tỉnh Hà Tĩnh còn yêu cầu đơn vị này tính toán đầy đủ số tiền phạt nộp chậm còn “sót” - sau ngày 10/8/2012 đến thời điểm hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất 26/9/2014.

Trong một diễn biến có liên quan, theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành, đại diện chủ đầu tư đã nộp lại số tiền hơn 4,5 tỷ đồng tiền phạt nộp chậm.

Mặc dù chủ đầu tư đã khắc phục một phần sai phạm nhưng câu hỏi đặt ra là hành vi vượt thẩm quyền của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã được chỉ ra rõ ràng nhưng liệu hành vi này có bị xử lý hay không?

Luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Châu:

Cần xác minh làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Theo quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thì tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất là 2 đối tượng khác nhau, theo đó thẩm quyền quyết định đối tượng này cũng hoàn toàn khác nhau, nếu như thẩm quyền quyết định việc miễn nộp tiền sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế là thuộc Cục trưởng Cục thuế phê duyệt, còn đối với việc miễn tiền phạt chậm tiền sử dụng đất thì lại thuộc thẩm quyền của Tổng cục Thuế.

Như vậy, rõ ràng việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Kết luận thanh tra xác định việc cựu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn ký văn bản miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị trái thẩm quyền là hoàn toàn chính xác, có căn cứ.

Việc vượt thẩm quyền cho miễn tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của doanh nghiệp như trên có thể dẫn đến gây thất thu cho ngân sách trong quản lý nhà nước về thuế. Do vậy, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung vụ việc và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Đại tá Phạm Trường Dân - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIII:

Không có chuyện “hạ cánh an toàn” khi dính sai phạm

Vài năm trở lại đây rất nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự sau khi đã nghỉ công tác, điều này cho thấy không có chuyện cán bộ lãnh đạo “hạ cánh an toàn” sau khi nghỉ hưu. Đơn cử như trường hợp xử lý ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa... Việc xử lý nghiêm minh, công khai các cán bộ nghỉ hưu dính sai phạm trước đó thể hiện rõ “không có vùng cấm” trong xử lý cán bộ tha hóa. Chính sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng, Nhà nước không chỉ giúp củng cố niềm tin trong nhân dân, mà còn cảnh tỉnh mạnh mẽ với những cán bộ đang và sẽ có ý định “nhúng chàm”.

Tôi cho rằng việc cương quyết xử lý những cán bộ vi phạm kỷ luật, dù đương chức hay đã nghỉ hưu cho thấy quyết tâm chính trị của Đảng, thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, thượng tôn pháp luật. Có như vậy pháp luật mới được thực thi nghiêm trong bộ máy Nhà nước. Nhưng trên hết, niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền sẽ ngày càng được củng cố.

Đối với ông Lê Đình Sơn - cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo tôi các cơ quan chức năng của tỉnh, Trung ương cần vào cuộc để làm rõ những sai phạm của ông Sơn trong thời gian đang giữ chức vụ để đưa ra những hình thức kỷ luật tương xứng với mức độ vi phạm. Bên cạnh đó, với cương vị lãnh đạo tỉnh thì khi về nghỉ hưu ông Sơn chưa thực hiện tốt vai trò nêu gương của mình, như báo chí nêu “sau khi về hưu ông Sơn còn vi phạm về trật tự xây dựng khi sửa chữa nhà ở, cố ý xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, vi phạm chỉ giới xây dựng. Hành vi này đã bị Đội quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh đình chỉ xây dựng và buộc tháo dỡ công trình vi phạm”. Như vậy là không thể chấp nhận được. Những vi phạm của ông Sơn, tôi cho rằng phải làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xuân Hải(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lùm xùm quanh một cựu Bí thư Tỉnh ủy - Bài 1: Cựu Bí thư tỉnh 'vượt mặt' Tổng cục Thuế như thế nào ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO