Những lưu ý khi dọn nhà đón Tết

An Chi 27/01/2021 15:12

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nhà lại tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa cuối năm để “Tống cựu nghinh tân”, chuẩn bị bước sang năm mới sáng sủa hơn, khỏe mạnh hơn, may mắn hơn, tài lộc dồi dào hơn. Dọn dẹp đón tết tuy ai nấy cũng khá mệt mỏi nhưng cũng rất háo hức. Tuy nhiên dọn dẹp nhà cửa thế nào để hợp phong thủy, không xâm phạm những điều kiêng kỵ để tránh mất “Lộc” thì không phải ai cũng biết.

Ngôi nhà của chúng ta trong những ngày này bỗng dưng trở nên lộn xộn đến lạ thường. Việc dọn nhà đón tết giống như nỗi “ám ảnh” vì chúng ta sẽ chẳng biết nên bắt đầu từ đâu. Càng dọn nhà càng bừa bộn, lại lo sợ phạm phải những kiêng kỵ trong phong thủy. Theo các chuyên gia phong thủy, bạn cần biết một số nguyên tắc khi dọn nhà đón tết:

  • Để tránh cứ dọn góc này lại thầy bừa bộn ở nơi khác, bạn nên tuân thủ nguyên tắc dọn từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, từ trong các vị trí hẹp ra đến nơi rộng rãi.
  • Khi dọn dẹp nhà cửa đón tết, chú ý không để chất tẩy rửa gần bếp gas, dễ gây cháy nổ.
  • Sử dụng đầy đủ dụng cụ vệ sinh, đồ bảo hộ khi làm vệ sinh.
  • Hạn chế dùng những loại chất tẩy rửa có hoạt tính mạnh, gây độc hại.

Dọn bàn thờ gia tiên: Việc dọn bàn thờ tổ tiên là rất quan trọng, không chỉ là làm sạch nhà ở. Hành động dọn dẹp còn mang ý nghĩa tâm linh, con cháu dọn sạch nơi ở để mời các vị tổ tiên, ông bà về đón tết cùng gia đình. Không hẳn chỉ đến Tết thì bàn thờ mới cần được lau dọn, gia chủ có thể thường xuyên lau dọn bàn thờ, quan trọng nhất là lau dọn một cách thành tâm và nghiêm túc, hướng đến người trên mà không phải vương vấn những chuyện khác, thể hiện sự tôn kính đối với thần linh, tổ tiên.

Sau khi tiễn ông Công, ông Táo, phần lớn gia đình tranh thủ lúc thần linh đi vắng để dọn bàn thờ ngày Tết, sửa sang lại bát hương và tỉa bớt chân hương. Trước khi dọn dẹp bàn thờ ngày Tết, bạn nên tắm rửa sạch sẽ và thắp hương xin phép được dọn dẹp.

Chổi quét và khăn lau cần sạch sẽ, dùng nước sạch, nếu lau bằng nước nấu từ các loại lá thơm, rượu gừng càng tốt. Sau khi đã làm sạch bát hương, gia chủ đặt bát hương yên vị trên bàn thờ, không xê dịch. Nếu thêm tro mới cần cách miệng bát hương 1 đến 2 cm. Hoàn thành xong gia chủ thắp hương mời thần linh, gia tiên về nhà.

Nên thường xuyên tỉa chân nhang để bàn thờ không bụi bẩn, mất thẩm mỹ. Để tỉa bớt chân nhang, gia chủ rút từng cái một và để lại số lẻ (3, 5, 7, 9) trong bát hương và hóa tro những que rút, đổ xuống sông hoặc vùi gốc cây, không vứt ra thùng rác.

Lau chùi phòng ăn, nhà bếp: Theo phong thủy, nhà bếp là nơi sinh ra lửa, là nơi giúp gia đình làm ăn phát tài. Vì thế, để đón một cái tết phát tài phát lộc thì không thể nào quên đi việc dọn dẹp căn bếp của ngôi nhà. Không những vậy, việc dọn sạch căn bếp, phòng ăn cũng giúp căn nhà thêm thông thoáng hơn. Nếu nhà bếp có nhiều món đồ cũ, đã nứt vỡ thì bạn cũng nên nghĩ đến việc thay thế bằng món đồ mới nhé.

Kiểm tra và sửa lại đồ điện trước tết: Bạn nên kiểm tra và xử lý những món đồ hư hỏng trước tết. Vì trong những ngày tết mà đồ dùng điện, đường dây điện trong nhà bị hỏng sẽ không có thợ sữa chữa ngày Tết, nếu những món đồ này trục trặc sẽ gây cháy nổ rất nguy hiểm và đem tới điều không may mắn những ngày đầu năm.

Cửa chính và cổng nhà cũng được quan tâm: Gia chủ không thể nào bỏ qua việc dọn cửa chính và cổng nhà vào dịp năm hết tết đến. Cửa chính của căn nhà là nơi đón cát khí, sự may mắn của cả gia đình. Vì thế, khi dọn nhà đón tết, bạn hãy luôn chú ý đến việc dọn cửa chính thật sạch sẽ. Với cửa sổ, gia chủ cũng nên lưu tâm đến việc làm sạch để tăng sự lưu thông của vận khí, giúp ngôi nhà thu hút được nhiều tài lộc, may mắn.

Chú ý dọn dẹp phòng khách: Phòng khách luôn được xem là bộ mặt của ngôi nhà là nơi để tiếp đón khách đến thăm nhà, là nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè tới thăm hỏi, chúc Tết gia chủ. Vì vậy, vào dịp cuối năm, hầu hết mọi nhà đều cố gắng dọn dẹp khu vực này và bày biện trang trí nhiều vật dụng phù hợp với năm mới để bộ mặt căn nhà thêm bừng sáng, tinh tươm.

Trước hết, bạn nên lưu ý tới những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ… những nơi đón, tiễn khách cần đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy hoặc các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến xuân về. Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kì quái, rùng rợn cũng nên hạn chế trưng bày trong phòng khách dịp năm mới.

Dọn dẹp phòng làm việc: Trước Tết, bạn nên dành thời gian dọn dẹp, di chuyển vật dụng, sách vở, thiết bị văn phòng sao cho gọn gàng, sạch sẽ nhất. Đặc biệt, bàn làm việc nên cố gắng kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng. Đặt ở vị trí này sẽ giúp công danh sự nghiệp của gia chủ sáng sủa, thăng tiến.

Chú ý đến việc bỏ đi những dụng cụ không cần thiết: Trong nhà sẽ có những vật dụng không cần thiết được cất giữ lại do chưa có thời gain dọn và không nỡ bỏ. Bạn nên soạn hết những món đồ dùng không cần thiết và mang chúng ra khỏi nhà để đảm bảo căn nhà được dọn dẹp triệt để. Như vậy vừa giúp ngôi nhà thông thoáng, rộng rãi mà bạn không mất quá nhiều thời gian để dọn dẹp, tìm chỗ cất giữ chúng. Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết cũng giúp loại bỏ các ổ vi khuẩn, bụi bẩn gây bệnh cho gia đình.

Đối với việc thay đổi một số vị trí của đồ vật, nhiều gia đình sẽ chọn thay đổi vị trí của một số món đồ để tạo sự mới mẻ cho ngôi nhà. Tuy nhiên, chính sự thay đổi này có thể làm xáo trộn đến vận khí của cả ngôi nhà. Vì vậy, nếu muốn đổi vị trí thì bạn cũng cần quan tâm đến yếu tố phong thủy, điều kiêng kỵ để đảm bảo có cái tến tốt đẹp, suôn sẻ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những lưu ý khi dọn nhà đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO