Những món ăn nhẹ tốt cho tim mạch

P.Vân (tổng hợp) 12/03/2021 09:00

Trái tim của bạn là một phần của hệ thống tuần hoàn của cơ thể,  và cũng là cơ quan phải làm việc nặng nề nhất trong suốt cuộc đời của con người.

Tim liên tục hoạt động để cung cấp oxy và máu giàu chất dinh dưỡng cho các mô và cơ quan của bạn. Trên thực tế, trái tim người lớn trung bình đập từ 60 đến 80 lần một phút khi nghỉ ngơi, giữ cho mọi tế bào trong cơ thể bạn liên tục được nuôi dưỡng.

Vì vậy, bảo đảm sức khỏe trái tim của bạn để từ đó giúp bạn sống và khỏe là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, chúng ta lại vô tình “làm hại” trái tim và cũng làm hại chính bản thân mình với những thói quen và đồ ăn/ đồ uống có hại về lâu dài.

Hãy cùng tìm hiểu một số món ăn nhẹ và đồ uống tốt cho tim mạch, đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Trà xanh Matcha

Matcha là một loại trà xanh có chứa hàm lượng cao epigallocatechin gallate (EGCG), một hợp chất polyphenol trong trà có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Tiêu thụ trà matcha giàu EGCG có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy EGCG giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sự tích tụ các chất béo trên thành động mạch và có thể giúp giảm viêm và tổn thương tế bào.

Hồ đào và cherry phơi khô

Các loại quả hạch và hạt từ lâu đã được biết đến là loại đồ ăn cho tim mạch. Đặc biệt, quả hồ đào đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng mạch máu và giảm các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim như viêm, huyết áp cao và mức cholesterol cao.

Trong khi đó, cherry chứa nhiều chất chống oxy hóa polyphenol có thể giúp giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ trái tim của bạn.

Hãy thử trộn mix hồ đào và cherry phơi khô để có một món ăn nhẹ bổ dưỡng, dễ dàng mang theo để nhâm nhi trong những buổi dã ngoại, chuyến đi đường dài hoặc chỉ đơn giản là món ăn lai rai khi bạn nằm dài xem TV trên ghế.

Cải cầu vồng

Cải cầu vồng hay còn gọi là cải ngọt Thụy Sĩ, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể bạn để đạt được thể tốt nhất. Loại rau xanh này giàu folate, kali, magiê và vitamin K, tất cả đều cần thiết cho sự điều hòa huyết áp và lưu thông máu khỏe mạnh.

Cải cầu vồng cũng bổ sung nhiều nitrat vào chế độ ăn uống của bạn, giúp giảm huyết áp và giảm khối lượng công việc cho tim.

Cà phê

Cà phê không chỉ có thể mang lại cho bạn năng lượng cần thiết để có thể tập trung làm việc cho ngày mới mà đem đến một số lợi ích sức khỏe tim mạch ấn tượng.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc uống cà phê thường xuyên với việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Trên thực tế, một đánh giá lớn trên 218 nghiên cứu cho thấy những người uống 3 tách cà phê mỗi ngày giảm được 19% nguy cơ tử vong do bệnh tim so với những người không uống.

Thay vì chọn cà phê với nhiều đường, hãy nâng cao trải nghiệm buổi sáng của bạn bằng cách tạo ra món sinh tố kết hợp cà phê với các thành phần tốt cho tim mạch khác như chuối, bơ hạnh nhân và bột cacao.

Đu đủ

Sắc cam rực rỡ của đu đủ chứa một hợp chất có tên gọi lycopene, một sắc tố thực vật carotenoid có nhiều phẩm chất có lợi.

Lycopene có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh và có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và cải thiện lưu lượng máu, làm cho nó trở thành một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu lycopene có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và bảo vệ khỏi tử vong do bệnh tim.

Hãy thêm vào trái đu đủ đầy màu sắc này để tiếp nhận rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh và chất xơ có lợi cho sức khỏe của tim mạch.

Ca cao

Ca cao là sản phẩm từ hạt cacao nguyên chất thường ít được chế biến hơn và giàu chất dinh dưỡng hơn hầu hết các sản phẩm cacao khác.

Ca cao chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể có lợi cho sức khỏe trái tim của bạn.

Cacao đặc biệt giàu chất chống oxy hóa flavonoid. Theo các nghiên cứu khoa học, thưởng thức các sản phẩm từ ca cao có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Để tạo ra đồ uống socola nóng bổ dưỡng mà không cần thêm nhiều đường, hãy thêm 1 thìa bột ca cao vào một cốc sữa nóng, trang trí một chút quế và làm ngọt với một chút mật ong hoặc xi-rô là bạn đã có một thức uống đặc biệt ngon mà vẫn bổ dưỡng cho trái tim rồi đó.

Salad củ cải đường, đậu gà và quả bơ

Kết hợp củ cải đường với bơ và đậu gà tạo nên một món ăn nhẹ đầy màu sắc chắc chắn sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói. Củ cải đường chứa nhiều chất chống oxy hóa và nitrat mạnh mẽ, có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Ngoài ra, củ cải đường, đậu gà và bơ đều là những nguồn chất xơ tuyệt vời. Một đánh giá của 31 nghiên cứu cho thấy rằng những người tiêu thụ lượng chất xơ cao có thể giảm tới 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

Trà Hibiscus/ dâm bụt

Trà dâm bụt là một thức uống có vị chua được làm từ hoa của cây dâm bụt, cụ thể là Hibiscus sabdariffa. Hoa dâm bụt là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa polyphenol mạnh mẽ và chiết xuất từ ​​hoa dâm bụt đã được chứng minh là có đặc tính hạ huyết áp và giảm cholesterol.

Trà Hibiscus có thể được mua dưới dạng túi hoặc trà dạng lá và có thưởng thức khi nóng hoặc lạnh.

Salad cá hồi

Cá hồi là một loại cá béo chứa nhiều chất béo omega-3, protein, vitamin B, sắt, selen, kali và magiê, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 92 người đàn ông Trung Quốc có lipid máu cao cho thấy những người tiêu thụ 500 gram cá hồi mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm đáng kể mức chất béo trung tính và các dấu hiệu viêm.

Lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt) bảo vệ tim ở nhóm người trên tăng đáng kể so với những người đàn ông tiêu thụ các loại protein động vật khác (Nguồn).

Kết hợp cá hồi với những nguyên liệu khác như bơ, cà chua, dưa chuột, vừng, dầu oliu… để có được một đĩa khai vị toàn diện và tốt cho tim mạch nhất.

Salad cà chua, feta và đậu trắng

Kết hợp cà chua tươi, phô mai feta mặn và đậu trắng kem tạo nên sự lựa chọn món ăn nhẹ mặn hoàn hảo để cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn một cách khỏe mạnh.

Cà chua là một trong những nguồn thực phẩm giàu chất lycopene giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và nghiên cứu cho thấy rằng thưởng thức cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nước cam quýt

Thêm một lát trái cây họ cam quýt tươi vào nước có thể giúp tăng cường sức khỏe của tim. Trái cây họ cam quýt như chanh và cam có nhiều chất dinh dưỡng có lợi và các hợp chất thực vật, bao gồm cả tinh dầu và chất chống oxy hóa flavonoid.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng uống nước cam quýt hàng ngày giúp giảm mức huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.

Thêm vào đó, thêm một chút cam vào nước có thể giúp bạn tăng lượng chất lỏng nạp vào cơ thể. Giữ đủ nước là điều cần thiết cho hoạt động của tim, và mất nước có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, bao gồm cả đột quỵ.

Hãy thử thêm các lát chanh, chanh tây, cam hoặc bưởi vào nước của bạn để tạo ra hương vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món ăn nhẹ tốt cho tim mạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO