Những món ăn siêu ngon chế biến từ nông sản giải cứu

Lan Anh 26/02/2021 14:23

Nếu muốn chung tay giải cứu nông sản nhưng vẫn lăn tăn vì mua nhiều không ăn kịp, hãy chế biến chúng thành nhiều món ngon khác nhau, thậm chí có món còn có thể làm để ăn lâu dài.

Những ngày qua, người dân Hà Nội và một số tỉnh thành đang tích cực "giải cứu" nông sản cho nông dân ở Hải Dương, Quảng Ninh đang phải giãn cách xã hội do diễn biến của Covid-19. Việc mua nhiều các loại nông sản như cà chua, cà rốt, bắp cải cùng một lúc đôi khi khiến các bà nội trợ không biết nấu món gì để kịp ăn hết.

Chỉ bằng những công thức đơn giản, bạn có thể chế biến những nông sản được "giải cứu" này thành những gia vị có thể dùng để ăn, chế biến cùng các món ăn khác hoặc món ăn chua giúp tăng khẩu vị, đỡ ngán trong mỗi bữa ăn.

Sốt cà chua

Cà chua rửa sạch 3kg cà chua, dùng dao khía dấu thập phía trên đầu trái cà chua. Bóc vỏ 3 củ tỏi, đập dập. 3 củ hành tây lột vỏ, cắt nhỏ. 9 quả ớt cắt đôi, bỏ hạt.

Ảnh minh họa

Bạn đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho cà chua vào chần trong khoảng 12 giây. Tiếp đến, lấy cà chua ra, bóc vỏ theo dấu chữ thập đã cắt lúc đầu; cắt đôi quả cà chua và bỏ hạt. Cho các nguyên liệu gồm: cà chua đã bỏ hạt, ớt, hành tây và 1/3 chén giấm vào máy xay sinh tố xay mịn. Lọc lại hôn hợp cà chua đã xay một lần qua rây để hỗn hợp thêm mịn.

Bạn đổ phần cà chua vào nồi đun sôi, nêm vào nồi 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, khuấy đều. Đun hỗn hợp cà chua với lửa vừa, khuấy liên tục cho đến khi hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp.

Đợi tương cà nguội hoàn toàn, đổ vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín. Vậy là đã xong sốt cà chua, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Tương cà chua

Thay vì sốt cà chua để nấu các món như mỳ Ý, bạn có thể làm tương cà chua để chấm với các món như khoai tây chiên hoặc rưới lên miếng pizza.

Cách làm tương cà chua cực đơn giản. Thao tác chế biến tương cà chua cũng gần tương tự như sốt cà chua. Chị em rửa sạch 3kg cà chua chín đỏ, bỏ hạt và cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Sau đó, đổ cà chua đã xay vào nồi, thêm 100gr bột ngô và đảo đều đến khi thu được hỗn hợp sền sệt. Nêm đường, muối cho vừa với khẩu vị là xong.

Ảnh minh họa

Đợi cho tương cà chua nguội hẳn, đổ vào hũ thủy tinh là chị em đã tiết kiệm được một khoản tiền dành cho loại gia vị chấm này.

Cà rốt luộc

Đây không chỉ là món ăn dễ nấu mà còn là một phương pháp ăn giúp giữ trọn vẹn được dưỡng chất trong cà rốt. Không chỉ vậy, ăn cà rốt luộc còn giúp bạn giảm cân và làm đẹp da.

Ảnh minh họa

Cà rốt ngâm chua ngọt

Cà rốt ngâm chua ngọt thường được dùng để ăn kèm với các món ăn mặn khác như thịt, cá, tôm.... Món ăn phụ này hầu như luôn có mặt trong hầu hết các bữa ăn ngày Tết.

Ảnh minh họa

Bắp cải cuốn thịt

Bắp cải đem chần sơ bằng nước sôi sau đó ngâm nước lạnh để lá giữ nguyên màu. Trải lá bắp cải ra và cho thịt vào cuốn lại.

Ảnh minh họa

Dùng hành chần cột lại. Lấy nồi nước vừa luộc bắp cải và hành lá để làm nước dùng. Khi đun nước dùng sôi thì cho bắp cải trắng cuộn cho vào đun, đến khi gần chín thì cho thêm cà chua vào. Khi nào sôi cho tiếp hành lá vào và tắt bếp.

Nộm gà bắp cải

Bắp cải thái lát thành sợi mỏng, đem rửa sạch, để ráo. Cà rốt nạo vỏ, thái chỉ. Rau răm nhặt ngọn, rửa sạch, thái nhỏ. Thịt gà xé cho vào âu to. Cho bắp cải thái sợi, cà rốt và hành tây ngâm vào cùng.

Ảnh minh họa

Vắt nước cốt chanh vào, thêm nước mắm, đường, ớt tươi thái lát vào một cái bát trộn đều. Nêm nếm cho vị chua cay mặn ngọt ngon vừa ăn.

Bắp cải trộn thập cẩm

Đây là một trong những món khai vị rất dễ làm và được nhiều người yêu thích. Rất đơn giản, bắp cải cắt sợi trộn đều cùng lạp xưởng thái lát, tôm khô ngâm nước nóng cho mềm. Tiếp đến, bạn pha nước chấm chanh, đường, ớt cho vừa ăn. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau là bạn đã có một đĩa bắp cải trộn thập cẩm thật ngon cho bữa cơm gia đình.

Ảnh minh họa

Thay vì nước chấm chua ngọt, bạn cũng có thể sử dụng sốt mayonnaise để thay đổi khẩu vị trong mỗi bữa ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những món ăn siêu ngon chế biến từ nông sản giải cứu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO