Những mùa thu lịch sử

Hoàng Minh 24/08/2021 17:00

Chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9, Cục Nghệ thuật biểu diễn chỉ đạo Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Những mùa thu lịch sử”, sẽ phát sóng vào lúc 20h10 ngày 28/8 trên VTV1.

Hòa chung cảm xúc thiêng liêng của mỗi con người Việt Nam trong những ngày mùa Thu lịch sử, chương trình nghệ thuật “Những mùa thu lịch sử” có sự kết hợp nồng nàn, cảm xúc, sâu lắng về đất nước, tái hiện hành trình vĩ đại của dân tộc thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, chương thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tuyên truyền những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và sự giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế trong 76 năm qua. Không những vậy, đây còn là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa thiết thực, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, vì đây là chương trình phục vụ sự kiện chính trị và là dịp cùng nhân dân thể hiện tình yêu bao la với Tổ quốc nên mọi khâu chuẩn bị phải được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, ăn khớp nhau để tạo nên sự hài hòa cho chương trình. Mọi tiểu tiết dù là nhỏ nhất trong chương trình cũng phải được lưu ý. Hình ảnh, sân khấu phải đặc biệt mang hiệu quả tuyên truyền. Từng chi tiết khi được đưa vào chương trình phải cân nhắc rất kỹ và đảm bảo tính hoàn chỉnh nhất.

Ca sĩ Tùng Dương.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Những mùa thu lịch sử” gồm 4 chương. Trong đó, chương đầu có tên “Tháng 8 mùa thu rực lửa”; chương 2 mang tên “Ba Đình với mùa thu lịch sử”; chương 3 là “Non sông liền một dải” và chương 4 “Việt Nam hôm nay-Hào khí mùa thu”.

Dù được chia làm 4 chương khá rành mạch nhưng qua các thủ pháp nghệ thuật như, ánh sáng, hòa âm, phối khí và những phút thăng hoa của những ca sĩ, diễn viên trên sân khấu, “Những mùa thu lịch sử” khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình bởi sự nối kết chặt chẽ và tính uyển chuyển trong chuyển chương, đoạn rất mềm mại, tự nhiên. Và như một khúc sử thi bi tráng, mặc dù là một chương trình nghệ thuật chính trị nhưng lại rất nhẹ nhàng, lắng đọng đầy chất thơ.

Ca sĩ Phạm Thu Hà.

Sâu lắng và nghệ thuật để làm được điều đó, tính hình tượng, chất trữ tình, lãng mạn luôn được những người thực hiện chú trọng từ khâu kịch bản nghệ thuật cho đến lựa chọn ca khúc, biên đạo múa, hòa âm, phối khí, ánh sáng… Các ca khúc cách mạng được chọn lọc kỹ lưỡng như: “Cờ Việt Minh”; “Mười chín tháng tám”; “Nam Bộ kháng chiến”; “Đoàn vệ quốc quân”; “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch”; “Màu hoa đỏ”; “Người Hà Nội”; “Đất nước trọn niềm vui”; “Khát vọng”; “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ”… đặt đúng vị trí trong các chương, đoạn khiến cho bài hát thêm ý nghĩa và có thêm sức nặng. Và đặc biệt, những ca khúc sẽ được các nghệ sĩ như NSND Quốc Hưng, Mỹ Linh, Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Trần Thu Hà (Giải nhì Sao Mai dòng Dân gian), Xuân Hảo, Viết Danh, Thanh Thanh, Huệ Thương, Phương Mai, Đăng Long, Trung Kiên… cùng các nhóm Oplus, Thời Gian, Phương Nam dày công dàn dựng, biểu diễn.

Nhóm Oplus.

NSND Trần Bình – đạo diễn của chương trình cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ê kíp thực hiện chương trình vẫn nỗ lực để dàn dựng chương trình nghệ thuật ý nghĩa, chất lượng. năm nay thời điểm kỷ niệm trùng vào đợt dịch Covid-19 bùng phát, cho nên nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Với tinh thần như người chiến sĩ trong thời điểm chống dịch bệnh, chúng tôi cố gắng tổ chức để chương trình vừa đảm bảo an toàn với đầy đủ cả biện pháp phòng dịch, vừa đạt được hiệu quả cao nhất. NSND Trần Bình cũng chia sẻ, chương trình đã lựa chọn những nghệ sĩ tham gia dàn dựng, từ thiết kế sân khấu đến phối khí, biên đạo, ánh sáng, theo tiêu chí phải là những người nhiều kinh nghiệm, có dấu ấn và đặc biệt là phải phù hợp với mảng đề tài này để có thể phát huy sở trường, sức sáng tạo. Chỉ riêng phần thiết kế sân khấu, đạo diễn đã cùng họa sĩ kỳ công chuẩn bị nhiều phương án, sao cho ý tưởng biểu đạt thật sâu lắng mà dễ cảm, dễ hiểu.

Ca sĩ Mỹ Linh.

Diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp nên việc tập luyện của anh chị em nghệ sĩ ít nhiều gặp khó khăn. Trước giờ G, các nghệ sĩ vẫn hăng say tập luyện. Ai cũng đều cho rằng, mỗi lần chạy thử chương trình đều là một lần biểu diễn chính thức. Ca sĩ Mỹ Linh bày tỏ, tham gia vào chương trình này là trách nhiệm nghệ sĩ, là niềm tự hào đối với mỗi cá nhân tham gia. Khi nhận được lời mời tham gia chương trình tôi cảm thấy rất xúc động, không gì ý nghĩa hơn khi được cất tiếng hát trong những chương trình đặc biệt như thế, nhất là trong thời gian rất khó khăn của đại dịch. Anh chị em nghệ sĩ cũng rất vất vả mới có thể hoàn thành xong chương trình, mọi người đều chấp hành nghiêm ngặt về các chỉ thị phòng chống dịch như xét nghiệm, thực hiện nghiêm ngặt 5k.

Còn theo Cục Phó Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hương Dương chia sẻ, “Những mùa thu lịch sử” là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tôn vinh những thắng lợi vĩ đại trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, khẳng định công lao, cống hiến to lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Chương trình được diễn ra trong những ngày cả đất nước và thế giới đang chung tay vượt qua Covid-19 với những ca khúc mới với những thông điệp tích cực, cổ vũ tinh thần của mọi người dân Việt Nam đoàn kết, đồng lòng tham gia chống dịch, đồng thời là liều thuốc tinh thần cổ vũ những anh hùng đời thường đang ngày đêm chiến đấu ở tuyến đầu chống dịch. Không những vậy giai điệu đầy thiết tha và ca từ đẹp đẽ, bài hát lan tỏa đến khán giả những năng lượng tích cực và lạc quan nhất, không chỉ vậy còn giúp ta nhận ra tổ quốc thân yêu còn thật nhiều những nghĩa cử cao đẹp. Chương trình nghệ thuật “Những mùa thu lịch sử” hứa hẹn trở thành dấu ấn đặc sắc trong những hoạt động kỷ niệm ngày Tết độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mùa thu lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO