Những nét vẽ từ tình yêu

Việt Quỳnh (thực hiện) 03/05/2022 15:15

Họa sĩ Ngô Ðồng sinh năm 1954 tại Nam Ðịnh. Ông học Mỹ thuật tại TP HCM  từ năm 1975 đến năm 1983 và gắn bó với thành phố cho tới nay. Các tác phẩm của họa sĩ Ngô Đồng thường hướng về khắc họa nhịp sống của TP HCM  theo lối hiện thực với tình yêu thương sâu sắc.

Hoạ sĩ Ngô Đồng.

Gắn bó với TP HCM như định mệnh, lẽ đương nhiên từ kiếp nào chứ không chỉ là chuyện chọn lựa. Thậm chí, ông vẫn thường tự nhủ: “Sinh ra ở đời, được trở thành họa sĩ, được sống và sống được tại nơi này đã là toại nguyện rồi”. Kỷ niệm của họa sĩ Ngô Đồng, trải qua hơn 40 năm gắn bó với thành phố này sẽ không thể là kỷ niệm theo kiểu một khách du lịch, hay một ai đó lướt vội qua ít ngày để có thể ấn tượng mạnh một vài thứ nào đó.

“Tôi là người gắn bó với thành phố, cho nên những câu chuyện nổi chìm trong nó nhiều vô kể”, họa sĩ Ngô Đồng chia sẻ. “Thậm chí không phải lúc nào cũng là chuyện vui. Nhưng rồi cũng chẳng nhớ nổi cụ thể nó là cái gì, mà chỉ luôn thấy đây là nơi đáng sống, đến mức, tôi chẳng có nhu cầu sống ở đâu khác trên trái đất này, ngoài nơi đây. Đầu tiên, là sức sống ngồn ngộn nhiều chiều của một thành phố lớn, nơi đó luôn có những con người tạo ra rất nhiều của cải vật chất cho xã hội, những cách làm mới, những sự thay đổi,... cùng rất nhiều thứ khác của tính cách Nam bộ chân tình rộng thoáng mà mọi người thường luôn nhắc nhớ.

Với người họa sĩ như tôi thì tất nhiên là những cảnh đẹp của phố cũ, phố mới với nhà cao tầng, của những ngã tư đường phố, của nắng, của cây, của các công trình và nhất là những gương mặt người, những trang phục và thần thái ngời ngời tự tin của cư dân nơi thành phố trẻ... tôi yêu quý tất cả những gì thuộc về nơi đây, nói ra thì biết bao giờ cho hết”.

Với họa sĩ Ngô Đồng, mảnh đất phương Nam này có một điều đặc biệt mà được mọi người ít nhắc tới, đó là tinh thần giúp đỡ. Là người xa quê, chọn thành phố là nơi lập nghiệp, sống với thành phố hơn 40 năm, họa sĩ Ngô Đồng thấy rõ, người từ nơi khác đến sống và sống được ở đây, ít nhiều ai cũng có thể nhận được một hoặc vài lần giúp đỡ: “Lớn thì chỉ bảo công việc làm ăn, giúp đỡ mưu sinh. Nhỏ thì những lúc khó khăn ai đó giúp mình trong ngắn hạn, thậm chí chỉ là ánh nhìn thông cảm hay cái vỗ vai sẻ chia lúc gian nan khốn khó.

Người dân không nói nhiều, cũng không thích nói hay. Họ chỉ lặng lẽ quan sát, thấy cần giúp là giúp, thấy giúp được là giúp. Giúp xong cũng chỉ mong người được giúp "đỡ" đi qua được khó khăn, gian nan, hoạn nạn, nếu thành công điều gì đó thì càng tốt. Đơn giản vậy thôi, rồi chẳng cần bận tâm gì nữa. Sau này, chẳng may có người quên khuấy không ơn nghĩa, cũng chẳng sao”.

Nhớ về kỷ niệm, chính là những lần ông được giúp đỡ: “Nhiều lắm, cũng khó có thể nói hết, rạch ròi. Mình được sống với cõi chân tình đó rồi, thì chỉ còn biết bồi hồi cảm nhận, và đến lượt mình, mình cũng sẽ lại làm như vậy”.

Họa sĩ Ngô Đồng yêu đến tận từng ngóc ngách những gì thuộc về thành phố ông đang sống, cả cái hay lẫn cái chưa hay, vì thế, ông rất thích chia sẻ tình cảm đó qua tranh.

Tác phẩm "Sài Gòn chủ nhật". Tranh: Ngô Đồng.

“Tất cả các bức tranh về Sài Gòn tôi đều vẽ với tất cả cảm xúc của mình và vẽ cho đến khi nào không còn gì để vẽ mới thôi, nên nói thích bức nào nhất quả là rất khó, chỉ biết tôi đã vẽ chúng bằng tất cả tình yêu của mình”, Ngô Đồng chia sẻ.

Bên cạnh một số bức tranh phong cảnh, đề tài ưa thích của họa sĩ Ngô Đồng là hình ảnh những con người sống trong lòng thành phố, với vẻ đẹp tự nhiên trong đời thường, và những sinh hoạt đời thường giản dị. Chọn lối vẽ hiện thực nên với ông, gần như góc nào cũng có thể vẽ được thành tranh: “Con người ở đây cũng rất đẹp nên với tôi, rất nhiều "đề tài" hay như chạy trên đường phố, bước đi trong nhộn nhịp đời thường. Người nghệ sĩ chỉ cần đủ tình yêu để cảm nhận, nắm bắt lấy và tìm cách đưa nó vào tranh, vậy thôi!”.

Nói có vẻ đơn giản vậy, nhưng với một bức tranh, họa sĩ Ngô Đồng thường vẽ rất lâu. Từ khi có tư liệu, có ý tưởng đến khi hoàn chỉnh nhiều khi chỉ theo hứng mà làm, không dám nghĩ đến chuyện "ấn định" thời gian. “Tôi không có dự định làm một triển làm cá nhân về nơi tôi đang sống, nhưng tôi rất mong có một triển lãm chung của nhiều tác giả về đề tài đó”, họa sĩ Ngô Đồng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nét vẽ từ tình yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO