Những ngày chống dịch tại Yên Mỹ

Đức Trân 07/07/2021 07:30

Những ngày qua, Hưng Yên tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới Covid-19, đặc biệt, ổ dịch tại huyện Yên Mỹ đang diễn biến phức tạp với nhiều F2 thành F0 trước F1. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có mặt  tại điểm nóng này để ghi nhận về công tác phòng chống dịch.

Trực 24/24 giờ

Bà Đào Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết, dịch Covid-19 đợt 4, tại huyện Yên Mỹ bắt đầu từ ngày 21/6 liên quan đến 2 lái xe đường dài. Sau khi nhận được thông báo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương về trường hợp lái xe sinh năm 1979 có địa chỉ ở thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với SARS – CoV -2, huyện đã thần tốc rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Tính đến nay, qua 14 ngày kể từ khi ghi nhận những ca F0 đầu tiên, huyện Yên Mỹ phát hiện tổng số 66 ca mắc Covid-19, đã có 9/17 xã, thị trấn có dịch.

Ngày 26/6, UBND huyện Yên Mỹ đã ban hành quyết định về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với các xã trên địa bàn huyện (trừ các địa phương đang thực hiện phong tỏa theo các quyết định của UBND huyện). Thời gian thực hiện giãn cách xã hội bắt đầu từ 0 giờ ngày 27/6/2021.

Cũng theo bà Hiền, toàn huyện Yên Mỹ có 36 chốt kiểm soát chống dịch, trong đó 10 chốt của huyện với 121 người, 26 chốt của xã với 199 người, trực 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Nhiệm vụ của chốt là lập barie kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không cho người và phương tiện ra, vào vùng phong tỏa (trừ người và phương tiện chở lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm được cấp phép của cấp có thẩm quyền).

Bên cạnh đó, các tổ Covid cộng đồng cũng được kích hoạt ngay lập tức khi ghi nhận ca F0 đầu tiên. Huyện Yên Mỹ đã rà soát, kích hoạt và duy trì 85 tổ phòng chống dịch của thôn, 509 đội phòng chống dịch cấp thôn, 17 đội phản ứng nhanh. Đồng thời, 100% cán bộ y tế tuyến huyện, cơ sở tham gia chống dịch như trực tại các điểm chốt, lấy mẫu xét nghiệm, truy vết lập danh sách người liên quan đến F0, làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung, tham mưu các văn bản chỉ đạo điều hành thuộc lĩnh vực ngành, các hoạt động khác…

Ngành Y tế của tỉnh cũng huy động lực lượng ở các địa phương tăng cường cho huyện Yên Mỹ để hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân xã Trung Hưng và thị trấn Yên Mỹ với khoảng 24 nghìn người; lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe đường dài; thông báo truy vết. Huyện cũng đã chủ động mua test nhanh để tiến hành kịp thời lấy mẫu cho người dân. Ngoài phương tiện vận chuyển của trung tâm y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hỗ trợ, huyện thuê xe đưa các trường hợp F1 đến các khu cách ly tập trung; huy động nhiều lực lượng truy vết F1 trong thời gian sớm nhất; việc truy vết F2 sau khi đã cơ bản hoàn thành truy vết F1…

Chung tay để sớm trở lại cuộc sống bình thường

Tại tâm dịch, thị trấn Yên Mỹ, bác Trần Văn Mạc - người xung phong tham gia chốt trực tại điểm kiểm soát dịch Covid-19 số 12 chia sẻ: “Khi tình hình dịch bệnh tại địa phương diễn biến phức tạp, để phòng chống dịch bệnh, cơ quan tạm nghỉ nên tôi đã xung phong ra trực chốt kiểm dịch để góp phần giúp địa phương sớm kiểm soát dịch bệnh”.

Nói về sự khó khăn, vất vả khi thực hiện công tác trong thời điểm nắng nóng khắc nghiệt như hiện nay, bác Mạc cười nói: “Có những hôm nắng nóng đến 40 độ, anh em ngồi dưới mái tôn mà thấy hầm hập, mồ hôi tứa ra như tắm. Là đảng viên duy nhất tại chốt này nên tôi luôn động viên anh em, các cháu cùng cố gắng để thực hiện phòng chống dịch bệnh. Bà con xung quanh cũng thương chúng tôi lắm, mọi người mang đồ ăn, nước uống, động viên sức khoẻ, tinh thần anh em”.

Chồng mất sớm từ khi con mới được 3 tháng tuổi, một mình làm nông nuôi 2 con nhỏ, khi được nhận quà hỗ trợ do UBND thị trấn Yên Mỹ trao tận tay, chị Nguyễn Thị Huế nghẹn ngào chia sẻ: “Từ khi dịch đến nay, đây đã là lần thứ 4 gia đình tôi được quà hỗ trợ của địa phương, lần thì hỗ trợ gạo, lần phát tiền, lần thì đồ ăn, thức uống. Tôi hiện đang ở nhà làm nông, 2 cháu nghỉ học ở nhà, không có những hỗ trợ của Nhà nước thì chúng tôi không biết làm sao để sinh sống trong dịch bệnh. Không phải riêng nhà tôi, rất nhiều gia đình được hỗ trợ như vậy”, chị Huế nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày chống dịch tại Yên Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO