Những ngày này ở Séc

Hoàng Nam 04/04/2021 09:00

Những tuần gần đây số nhiễm mới và tử vong do Covid-19 tại Séc tăng nhanh. Đáng chú ý, các biến thể của virus SARS-CoV-2 từ Anh và Nam Phi đã xuất hiện và lây lan nhanh, khiến tình hình càng phức tạp.

Bà con người Việt tại Séc trao tặng nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: TTXVN.

“Séc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid thứ ba. Mấy hôm nay toàn bộ hàng ăn và hàng hóa không thiết yếu đã phải đóng cửa rồi, tình hình khá căng thẳng” - chị Nguyễn Thị Nga, sống tại Céke Krumlov (miền nam Séc) cho chúng tôi biết.

Chị Nga sang Séc được hơn 10 năm. Sau những năm tháng lăn lộn, giờ chị đang là chủ 2 cửa hàng ẩm thực và 1 quầy bán đồ lưu niệm. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cả năm nay việc buôn bán chật vật vô cùng. Quầy hàng lưu niệm thì hầu như đóng cửa vì không có khách. Hôm thứ Sáu (ngày 2/4) chính quyền thông báo tất cả hàng ăn và cửa hàng bán đồ không thiết yếu phải đóng cửa. Chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết” - chị Nga cho biết.

Con trai chị Nga, người đứng tên chủ một cửa hàng ẩm thực tại Céke Krumlov đã bị nhiễm Covid-19. Khi đến bệnh viện khám, bác sĩ chỉ kê kháng sinh và chỉ định về theo dõi và tự cách ly tại nhà. Toàn bộ nhân viên nhà hàng sau khi xét nghiệm âm tính thì vẫn được bán hàng bình thường.

“Dịch Covid-19 ở bên này đang phức tạp lắm, có ngày chính quyền thông báo có tới 200 ca tử vong. Một con số thật ám ảnh. Nhiều người Việt mà tôi được biết đã nhiễm bệnh. Tuy nhiên mọi người vẫn nhắc nhau cố gắng giữ bình tĩnh, tuân thủ nguyên tắc phòng dịch để giữ an toàn cho mình và người thân” – chị Nga kể.

Cũng theo lời chị, ở đây phải trường hợp nặng mới được nằm viện, nhẹ như con chị thì tự cách ly tại nhà và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Bắt đầu từ ngày 2/4, tất cả những người bán hàng ăn, mỗi tuần một lần phải test nhanh Covid-19 tại nhà bằng bộ kit thử.

Những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Séc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời đưa ra những khuyến nghị với bà con và vận động bà con tích cực, chủ động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Số liệu của cơ quan chức năng Séc, cho thấy đến nay nước này đã ghi nhận gần 1,5 triệu ca mắc Covid-19, tương đương 14% dân số. Trong số này đã có trên 25.400 ca tử vong. Sự xuất hiện của các biến thể mới khiến tình hình lây nhiễm tại đây gia tăng nhanh chóng và diễn biến phức tạp, đẩy hệ thống y tế Séc vào tình trạng quá tải. Trước tình hình này, Séc cũng đang thúc đẩy triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và đã tiêm cho trên 1,4 triệu người trong diện ưu tiên. Tuy nhiên, tiến độ tiêm chủng vẫn chưa được như mong muốn do một số nguyên nhân khách quan.

Chị Nga cho biết do ở Séc đang là mùa Xuân, tiết trời ấm áp và khá đẹp nên những ngày trước nhiều người đã quên đi các quy định của Chính phủ, tập trung rất đông trên bờ kè Praha hoặc trên Létna. Sự chủ quan này cũng là một phần nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh. Chỉ riêng ngày 29/3, tại Séc có 6.865 ca nhiễm mới.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng, có trên 800 người Việt tại Séc mắc Covid-19 và hơn 20 người trong số này không qua khỏi. Đại sứ Thái Xuân Dũng khuyến nghị bà con quay trở lại tuân thủ chặt các quy định như trước. Ngoài ra, cần phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn cũng như hỗ trợ những người bị nhiễm virus SARS- CoV-2. Bà con cần tự giác cách ly, khai báo y tế, đồng thời thông tin cho những người liên quan biết về việc mình bị nhiễm bệnh để tránh tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh doanh và đời sống trong giai đoạn vừa qua, nhưng cộng đồng người Việt Nam đã có nhiều đóng góp với Chính phủ và nhân dân Séc trong việc phòng chống dịch Covid-19. Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, cộng đồng người Việt tại Séc đã luôn chấp hành và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời tích cực may hàng trăm nghìn khẩu trang, mua hàng nghìn lít dung dịch sát khuẩn tặng cho các cơ sở y tế, ủy ban, các tổ chức xã hội, lực lượng chức năng và người dân sở tại. Bà con người Việt cũng quyên góp được hơn 5 triệu korun (hơn 5 tỷ đồng) và hàng tấn vật tư thiết bị y tế ủng hộ cho các đơn vị chống dịch.

Những hành động nhân văn và ý nghĩa theo đúng tinh thần tương thân tương ái của người Việt đã được Chính phủ và người dân Séc ghi nhận, đánh giá rất cao.

Theo ông Miloš Kusý- Chủ tịch Hội Hữu nghị Séc - Việt, người Việt sống ở Séc có ý thức tuân thủ các biện pháp chống dịch cao. Ý thức tuân thủ kỷ luật của người Việt Nam gắn liền với thực tế và kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh. Trong các gia đình người Việt, mọi thành viên đều rất nghiêm túc chấp hành các quy định. Họ thậm chí không đi ra khỏi nhà. Họ là một tấm gương cho chúng tôi về kỷ luật và tuân thủ các quy tắc dịch tễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày này ở Séc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO