Những ngày Tết an toàn, bình yên

LÊ ANH 30/01/2023 07:00

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Công an TPHCM liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát các khu vực cửa ngõ, vì thế người dân và du khách đã tận hưởng những ngày Tết an toàn, bình yên.

Lực lượng công an bắt giữ một đối tượng cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Đại tá Mai Hoàng - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, thành phố đã giảm gần 40% các vụ phạm pháp hình sự so với thời điểm Tết Nguyên đán 2022. Cụ thể, trong 7 ngày Tết, toàn thành phố xảy ra 37 vụ phạm pháp hình sự, giảm 24 vụ (39,34%) so với cùng kỳ năm trước. Về trật tự an toàn giao thông, xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông (giảm 14 vụ) và 3 vụ cháy nhưng không xảy ra thiệt hại về người (giảm 2 vụ). Đáng chú ý, loại hình tội phạm cướp giật tài sản xảy ra nhiều vào mỗi dịp lễ Tết tại TPHCM đã được hạn chế, nhiều vụ việc các đối tượng tội phạm vừa manh nha có hành vi cướp giật đã bị lực lượng công an ngăn chặn, bắt quả tang, do đó đã giảm đáng kể các vụ cướp giật vào dịp Tết Quý Mão 2023. Điển hình, ngay trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 19/1 các chiến sĩ cảnh sát hình sự, Công an quận Tân Phú (TPHCM) qua tuần tra, mật phục đã phối hợp với người dân bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi cướp giật tài sản trên đường Thạch Lam (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú). Không chỉ ngăn chặn các đối tượng này thực hiện vụ cướp, chuyên án còn mở rộng điều tra bắt thêm một số đồng phạm của nhóm còn ẩn náu trên địa bàn.

Tại cơ quan điều tra nhóm tội phạm đã khai nhận thực hiện đến 7 vụ cướp giật tài sản, trong đó có 1 vụ trên địa bàn quận Tân Phú và 6 vụ còn lại trên địa bàn quận Bình Tân trong thời điểm cận Tết và trong Tết Nguyên đán tính đến thời điểm bị bắt. Ngoài quận Tân Phú, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, người dân đã cung cấp nhiều tin báo có giá trị để Công an TP Thủ Đức (TPHCM) phá nhiều vụ án về cướp giật tài sản.

Công an TP Thủ Đức cho biết, người dân đã cung cấp hơn 200 tin báo cho công an, trong đó có tới hơn 100 tin báo tố giác tội phạm. Hầu hết các thông tin này đã giúp cho Công an TP Thủ Đức làm rõ tới 96 vụ việc các loại, bắt, xử lý 117 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm cướp giật đường phố.

Theo Đại tá Mai Hoàng, có được kết quả kể trên là nhờ sự chủ động của Công an TPHCM trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, các lực lượng luôn nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng các phương án để giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Đợt ra quân cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Quý Mão 2023 của Công an TPHCM được triển khai trong thời gian từ ngày 15/11/2022 đến 5/2/2023.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM, mục tiêu quan trọng nhất là kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội, tập trung đấu tranh triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, tập trung điều tra khám phá truy xét nhanh các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm. Từ đó, đảm bảo các hoạt động vui Xuân đón Tết cổ truyền của người dân trên địa bàn thành phố được an toàn, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho các cơ quan, đơn vị trong dịp nghỉ Tết.

Công an TPHCM cũng cho biết, đã chuẩn bị các phương án, kế hoạch để đấu tranh, triệt phá các loại tội phạm phức tạp trong năm 2023. Trong đó, để đấu tranh ngăn chặn từ đầu loại hình tội phạm kinh tế, Công an TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng kiểm tra liên ngành các cấp thường xuyên kiểm tra, đề xuất xử lý triệt để các cơ sở kinh doanh không phép, các hoạt động đầu tư, kinh doanh “biến tướng”, các hoạt động có dấu hiệu tín dụng đen hoặc các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn không thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng các nguồn thu, chi từ tài sản nhà nước trong các hoạt động kinh tế nhằm chiếm đoạt hoặc gây thất thoát cho ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày Tết an toàn, bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO