Những ngày trong tâm dịch

Minh Tâm (từ tâm dịch Long An) 20/09/2021 07:30

Tạm cởi bỏ chiếc áo nâu để mặc những bộ trang phục bảo hộ màu xanh, màu trắng của ngành y tế, một tháng qua, 10 chư tăng tình nguyện Phật giáo tỉnh Nam Định đã có mặt ở tâm dịch Long An để nỗ lực hết mình vì những người bệnh.

“Long An, ngày 17 tháng 8 năm 2021… Có lẽ cũng lâu lắm rồi, mình không viết nhật ký vì hằng ngày với bao công việc, nhưng lần này là chuyến đi đặc biệt, nên ghi lại những khoảnh khắc này, để làm kỷ niệm và cũng để tự mình nhìn nhận lại bản thân… Trước lúc lên đường mọi người tiễn chào mà khóe mắt cay cay, nhưng không ai lo lắng mà đều vui mừng, tự hào, và coi đó là sứ mệnh cao cả, một mệnh lệnh từ trái tim”.

Đó là những dòng nhật ký ngày đầu vào Long An nhận nhiệm vụ của Thượng tọa Thích Thanh Hùng - Trưởng đoàn Chư tăng tình nguyện Phật giáo tỉnh Nam Định. Thượng tọa cho biết: Mệnh lệnh từ trái tim là trái tim yêu thương của Phật, của người tu sĩ dành cho chúng sinh, cho nhân loại.

Trong chuyến đi này, đoàn chúng tôi gồm 10 chư tăng còn rất trẻ, được chọn từ rất nhiều chư tăng viết đơn tình nguyện vào miền Nam chống dịch. Đồng hành cùng đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương hỗ trợ chăm sóc, cứu chữa người bệnh, có lẽ là chuyến tình nguyện đặc biệt nhất của thầy trò chúng tôi. Mặc dù đã trải qua khóa tập huấn về y tế, có đầy đủ tiêu chuẩn, sức khỏe nhưng những ngày đầu ở đây, mọi việc vẫn vô cùng lạ lẫm. Được sự hỗ trợ tích cực của Ban giám đốc Trung tâm và các cán bộ y tế về mọi mặt, nhất là khi được chứng kiến tinh thần làm việc tập trung, nỗ lực của mỗi y, bác sĩ tại đây, chúng tôi càng quyết tâm để cống hiến vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh.

6 giờ sáng mỗi ngày, những vị “chiến sĩ áo nâu” lặng lẽ khoác lên mình bộ quần áo bảo hộ, bắt đầu một ngày mới với bộn bề công việc. Ngoài những việc chuyên môn phụ giúp bác sĩ, điều dưỡng, lòng thương yêu và sự sẻ chia từ các vị tăng sĩ tình nguyện là niềm an ủi, chỗ dựa cho những bệnh nhân trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Đại đức Thích Minh Hiếu chia sẻ: Đối với tôi khi vào đây, điều cảm thấy vui nhất là sự hoan hỉ, một liều thuốc tinh thần dành cho những người bệnh, giúp họ cảm thấy an tâm hơn để điều trị bệnh tốt hơn. Thế nhưng, những trái tim tưởng chừng vô cùng mạnh mẽ đó, có lúc cũng phải hụt hẫng, chậm lại một nhịp, đau thắt mà chẳng ai hay. Đó là lần Đại đức Thích Thanh Thịnh, trở về sau một ngày hỗ trợ người bệnh tại khu điều trị cảm thấy nghẹn lòng vì hôm nay có một người bệnh phải đi xa. Là khi nghe bác sĩ nói: Thầy ơi, thầy có thể tụng cho người mất một tiếng kinh được không? Nghe mà xót xa và nhói đau ở trong lòng. Lúc ấy, dù có mạnh mẽ đến đâu cũng không thể nào mạnh mẽ nổi. Dẫu biết đó là việc làm không còn quá xa lạ nhưng thực tâm không ai muốn điều đó trở thành việc làm thường ngày.

Rồi đến một ngày, chứng kiến sự đau thương, mất mát quá lớn trong trái tim của người chiến sĩ áo trắng, lòng chúng tôi cũng quặn thắt lại. “Ngày thứ 10 tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương, một ngày có lẽ không thể nào quên, người chiến sĩ vào Nam chống dịch, tang cha cũng không thể về nhà. Chúng tôi cảm nhận được nỗi đau buồn, mất mát của những người chiến sĩ áo trắng nơi đây. Một cảm giác hụt hẫng thật khó tả”…

Một tháng qua, các tình nguyện viên áo nâu bằng trái tim của người con Phật đã xóa nhòa nỗi đau của những người bệnh, là chỗ dựa cho những hoang mang, hẫng hụt khi phải đối diện với tử thần. Cũng chính họ đã sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ y, bác sĩ tại Trung tâm, cùng nhau mạnh mẽ để chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Và hôm nay, niềm vui đã đến khi tình trạng sức khỏe của những người bệnh mỗi ngày tốt lên, những vị chư tăng có thể vui mừng điện thoại thông báo cho gia đình những người bệnh. Dẫu biết cuộc chiến với dịch bệnh sẽ còn nhiều gian nan, khốc liệt, nhưng tất cả sẽ không bao giờ lùi bước, cùng nhau chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày trong tâm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO