Những nghĩa cử cao đẹp

Tấn Thành (thực hiện) 05/11/2020 08:30

Cơn bão số 9 đổ bộ vào tỉnh Quảng Nam đã để lại hậu quả nặng nề. Nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, các cấp chính quyền và MTTQ địa phương đang rất nỗ lực. Phóng viên Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Võ Xuân Ca, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam xung quanh vấn đề này.

Ông Võ Xuân Ca thăm và trao hỗ trợ bà con huyện Núi Thành.

PV: Thưa ông, bão số 9 đã gây thiệt hại cho Quảng Nam như thế nào?

Ông Võ Xuân Ca: Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 3/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bão số 9 đã làm 24 người chết, 23 người mất tích, 81 người bị thương, 288 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Bão cũng gây nhiều thiệt hại nặng nề về trường học, cầu cống, đường sá, hoa màu, gia súc, gia cầm,… thống kê ban đầu, thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh ước tính gần 5.000 tỷ đồng.

Tại vụ sạt lở ở xã Trà Leng đã chôn vùi 11 ngôi nhà, khiến nhiều người bỗng chốc mất nhà cửa, người thân. Rồi tại Trà Vân 8 người đã mất do mưa lũ. Hay như xã Phước Lộc có đến 11 người bị chôn vùi dưới đất đá…Rất nhiều nhà cửa, vườn tược sau bão xơ xác, đường sá hư hỏng nặng… mà không biết đến bao giờ mới vơi đi nỗi đau.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm những người còn mất tích trong các vụ sạt lở núi, đảm bảo lương thực cho người dân vùng bị cô lập; tập trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống nhân dân.

Vậy thưa ông tình hình khắc phục bão lũ và cứu trợ thiên tai hiện nay như thế nào?

- Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều phương án như di dời bà con ở những vùng nguy hiểm đến nơi an toàn và ngay sau khi bão đổ bộ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo chính quyền các cấp, Quân đội, Công an, Dân quân, cùng với lực lượng tại chỗ giúp đỡ, hỗ trợ bà con sửa chữa lại nhà cửa, dọn dẹp vườn tược cây cối ngã đổ, hỗ trợ tiền của, thuốc men, lương thực cùng nhiều nhu yếu phẩm và khẩn cấp tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Cùng với đó các cơ quan, đơn vị, các mạnh thường quân cả nước thông qua MTTQ tỉnh đã gửi tiền, hàng hóa giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân.

Đó là những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần đoàn kết, “thương người như thể thương thân” của đồng bào ta.

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, thay mặt người dân vùng bão lũ, tôi xin chân thành cảm ơn tình cảm, nghĩa cử đó của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, coi đó là động lực để người dân vùng bão lũ Quảng Nam sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thưa ông, đến hôm nay số tiền đã được chuyển vào tài khoản của quỹ cứu trợ là bao nhiêu và đã được sử dụng như thế nào?

- Tính từ ngày 5/10 đến 3/11/2020 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận ủng hộ của các đơn vị, cá nhân hơn 24,8 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm. Qua đó đã phân bổ 14,8 tỷ đồng về cho các địa phương để kịp thời hỗ trợ bà con bị thiệt hại khắc phục hậu quả do mưa bão. Cụ thể phân bổ về Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện: Nam Giang hơn 2,1 tỷ đồng, Nông Sơn 1,2 tỷ đồng, Duy Xuyên hơn 1,7 tỷ đồng, Thăng Bình hơn 1,2 tỷ đồng;… cùng với những nhu yếu phẩm khác. Hiện nay còn lại khoảng hơn 9,9 tỷ đồng MTTQ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho bà con.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nghĩa cử cao đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO