Những ngôi nhà đại đoàn kết

Văn Nhất 12/12/2016 10:10

Trong những năm qua, chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo đã được Mặt trận các cấp tỉnh Phú Yên tích cực triển khai thực hiện, tạo điều kiện cho người nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Những ngôi nhà đại đoàn kết

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tại thị xã Sông Cầu.

Những ngày này, niềm vui đến với gia đình bà Võ Thị Điệp, P. Xuân Thành, thị xã Sông Cầu. Ngôi nhà mới được xây dựng nhờ sự hỗ trợ từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” đang trong giai đoạn hoàn thành.

Bước qua tuổi 50, chồng mắc bệnh tâm thần, 2 con còn tuổi đi học, toàn bộ thu nhập chỉ trông chờ vào gánh hàng đậu của bà. Mấy chục năm rồi, bà không dám mơ có ngày dựng xây được ngôi nhà khang trang như thế này.

Cùng chung niềm vui đó, ngôi nhà của vợ chồng ông Võ Ngọc Liên, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cũng vừa được hoàn thành.

Gia cảnh khốn khó, vợ chồng ông nỗ lực làm ăn, mọi tiền của kiếm được đều dành chăm lo cho 6 đứa con. 60 tuổi, ông Liên vẫn phải hàng ngày đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống.

Suốt mấy mươi năm qua, gia đình ông vẫn sống trong ngôi nhà tạm bợ, chắp vá, mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột ướt. Đầu năm 2016, vợ chồng ông được hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, cộng thêm hơn 20 triệu đồng tích góp, vay mượn, ông đã dựng xây được ngôi nhà mới.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2016, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được trên 12,4 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này, đã hỗ trợ xây mới được 495 nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 20 tỷ đồng.

Theo đó, mỗi huyện được hỗ trợ xây dựng 20 nhà với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ. Đối tượng được nhận hỗ trợ là những hộ nghèo đang ở nhà tạm bợ, dột nát.

UB MTTQ tỉnh đã chỉ đạo Mặt trận các địa phương vận động các nguồn đối ứng của gia đình, hỗ trợ của cộng đồng để đảm bảo mỗi nhà đại đoàn kết tối thiểu ở mức 70 triệu đồng trở lên, đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài.

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch UB MTTQ xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa cũng cho biết: Những căn nhà đại đoàn kết tuy không khang trang, không quy mô rộng lớn song đó là cả một niềm mơ ước với những gia đình khó khăn.

Mùa mưa năm nay, nhiều gia đình nghèo đã không còn nỗi lo chạy mưa, tránh dột. Căn nhà đại đoàn kết như tiếp thêm hơi ấm, thêm niềm vui, động lực để họ an cư, lạc nghiệp. Đối với nhiều người từng trải qua thời gian khó khăn, giá trị của những ngôi nhà như thế này có lẽ không chỉ tính được bằng tiền, đó còn là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Ông Lương Mộng Sanh, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Phú Yên cho biết, năm 2016, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tiếp nhận 5 tỉ đồng do Chủ tịch nước hỗ trợ và 10 tỉ đồng từ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ.

Ngoài 1 tỉ đồng được phân bổ về cho thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa để xây dựng công trình công cộng, 5 tỉ đồng đầu tư xây dựng trường mẫu giáo xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa, toàn bộ kinh phí còn lại đã được phân bổ về 9 huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Bên cạnh việc chăm lo xây tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên còn hỗ trợ vốn vay từ quỹ “Vì người nghèo” giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện cuộc sống.

Với phương châm “trao cần câu hơn trao con cá”, những năm qua, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, sáng tạo trong công tác hỗ trợ, giúp các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Lưu Quang Trưởng từng là một trong những hộ nghèo nhất ở thôn 2, xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu. Cả gia đình có đến 8 miệng ăn, trông chờ vào công việc đi biển và gánh cá thuê của vợ chồng anh.

Sau một lần bị tai nạn, anh Trưởng không còn đủ sức đi biển, phải chuyển qua nghề chạy xe ôm, bữa có bữa không. 6 đứa con có nguy cơ phải bỏ học.

Đầu năm 2015, thực hiện mô hình mỗi khu dân cư hỗ trợ 1 hộ nghèo, thôn 2 đã vận động được số tiền 15 triệu đồng hỗ trợ anh Trưởng có điều kiện phát triển kinh tế. Từ số tiền này, anh Trưởng đã kết hợp với nguồn vốn vay tín dụng mua một chiếc xe chở hàng thuê, nhờ đó tạo được nguồn thu nhập ổn định, ngoài số tiền để trả nợ, anh cũng có dư để trang trải cuộc sống gia đình.

Mô hình “Mỗi khu dân cư hỗ trợ một hộ nghèo sản xuất kinh doanh thoát nghèo bền vững được thị xã Sông Cầu triển khai từ đầu năm 2015, thực hiện theo phương thức, mỗi khu dân cư tự quyên góp xây dựng nguồn quỹ. Sau đó tiến hành họp xét, chọn ra 1 hộ gia đình để hỗ trợ cho vay phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO