Những ngôi nhà Đại đoàn kết bên dãy Trường Sơn

QUẢNG NGHĨA 22/11/2021 08:30

Giữa màu xanh của núi rừng, những ngôi nhà sàn bê tông vững chãi, lợp mái tôn đỏ ở dưới chân dãy Trường Sơn tựa như “đốm lửa” sưởi ấm mùa đông khi gió lạnh thổi về. Đây chính là những ngôi nhà Đại đoàn kết do Mặt trận tỉnh Quảng Bình trao tặng.

An cư để lập nghiệp

Nhận ngôi nhà Đại đoàn kết cùng nhiều vật dụng, đồ dùng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Mặt trận huyện Bố Trạch trao tặng, gia đình anh Hồ Văn Hái ở bản Khe Ngát (thị trấn Nông trường Việt Trung) xúc động trào nước mắt.

Anh Hái kể lại: “Vợ chồng tôi không có công việc ổn định, gia đình gặp nhiều khó khăn khi con cái thường xuyên ốm đau. Lâu nay gia đình phải ở tạm bợ trong ngôi nhà dột nát. Trời mưa nước dột tứ bề, mùa lạnh phải che thêm tấm bạt căng gió. Nhiều lúc gia đình muốn sửa chữa lại ngôi nhà, nhưng mà “lực bất tòng tâm” bởi cái nghèo, cái khó cứ đeo đẳng mãi”.

Thương hoàn cảnh của gia đình anh Hái và nhiều hộ dân ở bản Khe Ngát, đầu tháng 8/2021, từ nguồn Quỹ cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã đầu tư 450 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp đồng bào Bru Vân Kiều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng đã xuống cấp trầm trọng để an cư lạc nghiệp. Mỗi ngôi nhà được Mặt trận tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 90 triệu đồng. Cùng với đó, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ xây dựng 2 công trình nước sạch trị giá hơn 200 triệu đồng để người dân có nguồn nước sinh hoạt.

Trong ngôi nhà sàn được xây dựng bằng bê tông cốt thép còn thơm mùi sơn mới, anh Hái phấn khởi nói: “May nhờ có Mặt trận các cấp và họ hàng, làng xóm hỗ trợ tiền bạc và ngày công, gia đình tôi đã có ngôi nhà ấm áp, kiên cố để yên tâm về mùa mưa lạnh. Gia đình tôi xin hứa sẽ cố gắng trồng thêm cây ăn quả, nuôi thêm con gà, con lợn để đảm bảo cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Theo ông Hoàng Ngọc Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Nông trường Việt Trung, bản Khe Ngát (thị trấn nông trường Việt Trung) được hình thành từ những năm 1990. Khi mới thành lập, cơ sở hạ tầng ở bản hầu như từ con số 0 (không điện, không đường, không trạm, không chợ…). Đến nay, với sự giúp đỡ, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận, đặc biệt kể từ khi có Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào ở bản Khe Ngát đã đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, định canh định cư, ổn định đời sống.

Bàn giao 150 ngôi nhà Đại đoàn kết

Nhà của anh Hái (ở bản Khe Ngát) là một trong số 150 ngôi nhà Đại đoàn kết được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình bàn giao cho đồng bào dân tộc thiểu số dọc bên Trường Sơn nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam vừa qua.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số là một chủ trương lớn luôn được Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình quan tâm, thực hiện hiệu quả trong những năm qua.

Trong Ngày hội Đại đoàn kết năm nay, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã tiến hành bàn giao gần 150 ngôi nhà Đại đoàn kết và nhiều công trình nước sạch, nhà tránh lũ cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Theo ông Minh, trong quá trình triển khai xây dựng các công trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời hỗ trợ các hộ khi gặp khó khăn, phát sinh; đồng thời vận động chính quyền, MTTQ các địa phương huy động các nguồn xã hội hóa; hàng xóm hỗ trợ ngày công.

Đặc biệt, để có nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết và các công trình an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tâm từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Trong đó có Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Quảng Bình xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tránh lũ cộng đồng cho người nghèo.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết: Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã giúp hàng trăm hộ nghèo về nhà ở, tư liệu sản xuất, khám chữa bệnh...

Năm 2021 này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với các địa phương, ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số về nhà ở, các mô hình sinh kế… để người dân sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh, thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

MTTQ tỉnh Quảng Bình đã bàn giao 34 nhà ở cho hộ dân và nhà tránh lũ kết hợp trường học ở bản Sắt (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh); 5 nhà Đại đoàn kết và 2 công trình nước sạch ở bản Khe Ngát (thị trấn nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch); 22 nhà Đại đoàn kết và 2 công trình nước sạch ở xã Lâm Hóa và Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa); 25 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 52 nhà cũ ở bản Xà Khía (xã Lâm Thủy, Lệ Thủy); 25 nhà Đại đoàn kết ở bản La Trọng (xã Trọng Hóa, Minh Hóa).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà Đại đoàn kết bên dãy Trường Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO