Những ngôi nhà tránh lũ ở Quảng Bình

QUẢNG NGHĨA 22/09/2021 06:35

Ngước nhìn ngôi nhà tránh lũ cộng đồng của thôn Ngô Bắc (xã Sơn Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) được xây dựng cao ráo, kiên cố, ông Mức xúc động: “Bà con trong thôn, ai cũng mừng lắm. Thế là năm nay, chúng tôi đã có nơi an toàn để tránh mưa to, gió lớn”…

Kết nối của người Mặt trận

Cho đến bây giờ, người dân ở thôn Ngô Bắc (xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) vẫn nhớ như in cảnh tất bật chạy lũ giữa trời mưa tầm tã. Thôn có 115 ngôi nhà thì cả 115 mái ngói đều bị nhấn chìm sâu trong nước lũ từ 2,5 đến 3,5 m. Nửa đêm, tiếng người kêu cứu gấp gáp, khổ nhất là những gia đình có người ốm đau già yếu, lên tránh lũ ở trên tra (giáp mái nhà) vẫn bị nước lũ uy hiếp…

Từ những hình ảnh về mưa lũ, về người chạy lũ… gửi lên mạng xã hội của ông Võ Văn Thông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Thủy đã kết nối hàng ngàn tấm lòng sẻ chia khó khăn. Thời gian qua, hàng trăm suất quà hỗ trợ bà con trong mưa lũ, trao tặng ca nô, thuyền đò để đi lại đã giúp chính quyền địa phương và người dân an tâm sống chung với lũ. Những vất vả ngược xuôi khi chạy lũ đã khiến ông Thông suy nghĩ đến phương án làm nhà tránh lũ cho cộng đồng.

Trong cuộc họp cán bộ xã Sơn Thủy, ông Võ Văn Thông đã đề xuất phương án xây dựng nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng ở thôn Ngô Bắc. Lắng nghe ý kiến của ông Thông, mọi người đều đồng thuận phương án xây nhà tránh lũ nhưng phân vân về nguồn kinh phí lấy từ đâu?

Trong khi mọi người đang lo lắng thì ông Thông đứng dậy xin cam đoan: “Mặt trận xã và thôn Ngô Bắc cam kết tổ chức vận động đủ kinh phí xây dựng theo dự toán 1,3 tỷ đồng”. Để cam đoan điều này, trước đó, ông Thông đã về trao đổi, bàn bạc với ban cán sự thôn Ngô Bắc để thống nhất phương án xây dựng, vận động và quản lí xây dựng.

Triển khai công việc vận động nguồn quỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Thủy đã cùng với thôn gửi thư vận động con em xa quê, các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hỗ trợ kinh phí. Đặc biệt, thông qua trang mạng cá nhân của mình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Thủy đã kết nối với cô giáo dạy tiếng Nhật ở Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huyền và các nhà hảo tâm ủng hộ thôn Ngô Bắc 500 triệu đồng để xây dựng nhà tránh lũ cộng đồng.

Bên cạnh đó, để giúp đỡ Mặt trận xã Sơn Thủy và thôn Ngô Bắc, Mặt trận tỉnh Quảng Bình và Mặt trận huyện Lệ Thủy đã kết nối và kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ hơn 300 triệu đồng. Cùng chung tay góp sức xây dựng nhà tránh lũ, người dân trong thôn đã quyên góp hơn 250 triệu đồng…

Đến nay, sau hơn 5 tháng thi công, công trình nhà tránh lũ cộng đồng của thôn Ngô Bắc đã hoàn thiện. Ngôi nhà được xây dựng 2 tầng kiên cố, tổng diện tích 2 mặt sàn là 350m2. Tầng 1 ngôi nhà là nơi thường ngày bà con sinh hoạt cộng đồng. Tầng 2 gồm có phòng tránh trú bão lũ, bếp nấu ăn và khu vệ sinh chung.

“Tổ ấm” tình người

Không chỉ ở Ngô Bắc, sau trận lũ lịch sử năm 2020, ý tưởng về mô hình nhà tránh bão lũ cộng đồng được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đưa ra thảo luận và kêu gọi xã hội hoá nhằm giúp người dân vùng rốn lũ có nơi trú tránh bão an toàn.

Đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình, Tập đoàn Trường Thịnh đã quyết định xây tặng 6 nhà tránh bão, lũ cộng đồng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Mỗi ngôi nhà có diện tích sàn sử dụng hơn 200m2. Sàn nhà cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 2020 hơn 1m đến 2m với sức chứa hơn 300 người. Hệ thống cửa chính và cửa sổ làm bằng kính cường lực; có bể trữ nước ngọt, bếp ăn và hệ thống vệ sinh khép kín, mái đổ bê tông, chịu được bão cấp 15.

Thôn Hữu Tân (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) nằm cạnh phá Hạc Hải, nơi thường xuyên bị ngập lụt nặng nề. Trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020, thôn Hữu Tân bị ngập sâu gần 3m, tàu thuyền cứu hộ rất khó tiếp cận để di dời người dân đến nơi khác.

Bên ngôi nhà tránh bão, lũ cộng đồng do Tập đoàn Trường Thịnh xây tặng, ông Phan Văn Hoa, trưởng thôn Hữu Tân nói: “Vậy là giấc mơ đã trở thành hiện thực, bà con vùng lũ chúng tôi đã có ngôi nhà tránh trú bão, lũ kiên cố nên rất an tâm. Chúng tôi đã vơi bớt đi nỗi lo khi mùa bão, lũ sắp tràn về. Những ngày qua, trời mưa lớn, ban cán sự thôn đã nhắc nhở bà con vận chuyển đồ đạc lên nơi cao ráo; đồng thời tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nếu di dời đến nhà tránh lũ cộng đồng ngay khi lũ lên.

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, những ngôi nhà chống bão, lũ cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ là nơi hội họp, sinh hoạt của người dân mà còn góp phần giảm thiểu các thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra. Điều đáng quý hơn, thông qua sự kết nối của người làm công tác Mặt trận, những ngôi nhà tránh bão lũ như “tổ ấm” thắt chặt tình người trong thiên tai để cùng nhau chia ngọt sẻ bùi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngôi nhà tránh lũ ở Quảng Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO