Những người có uy tín được dân quý trọng 

Tiến Đạt 06/05/2021 07:30

Trong những năm qua, MTTQ xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) rất quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm khuyến khích, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng.

Gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên người có uy tín xã Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) Ảnh: BHB.

Bà Sùng Y Dua (61 tuổi) là người dân tộc Mông sống tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu là một người có uy tín được người dân quý trọng. Trước đây, bà đã từng có thời gian làm Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã. Bà thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách…

Bà Dua kể lại, trước đây phụ nữ trong xã hầu như không biết chữ. Mỗi lần người ở xã xuống khu dân cư để thăm hỏi, trò chuyện với người dân, bà Dua đều phải làm người phiên dịch. Đường sá ngày trước đi lại cũng khó khăn nên những người như bà Dua rất vất vả. Thiệt thòi như vậy nên bà Dua đã quyết tâm vận động trẻ em, phụ nữ đi học chữ.

Với việc làm thiết thực như phong trào “gánh cơm nuôi trẻ”, nấu cơm cho các học sinh theo học tại các điểm trường, vận động nhân dân trong thôn bản tham gia san ủi mặt bằng, sân chơi, rào xung quanh trường, trồng cây tạo bóng mát trong khuôn viên trường cho trẻ. Từ đó, các hộ gia đình đều yên tâm và phấn khởi đưa con em đi học. Đến nay, những thế hệ trẻ trong xã từ độ tuổi 30 trở xuống đều đã biết chữ.

Cũng theo bà Dua, đồng hành cùng với người có uy tín là sự quan tâm của cán bộ Mặt trận. Cán bộ Mặt trận xã Pà Cò luôn vận động người dân đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, san sẻ kinh nghiệm trong lao động, chăm lo cho người dân được ăn no, mặc ấm.

“Những gia đình có người ốm thì cán bộ sẽ hỗ trợ người dân ra đồng, lên nương cày cấy. Nhà nào thiếu giống gà thì cung cấp gà, thiếu giống ngô thì cung cấp ngô. Không những giúp đỡ về vật chất, cán bộ Mặt trận còn chia sẻ những câu chuyện thường nhật với bà con, tổ chức nhiều hoạt động cho trẻ em, phụ nữ tham gia”, bà Dua chia sẻ.

Theo ông Mùa A Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Pà Cò, người có uy tín trên địa bàn xã Pà Cò trong những năm qua đã góp phần không nhỏ cho sự ổn định và phát triển tại địa phương. Họ là những người luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng; những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam nghiên cứu, xem xét, giải quyết.

Để phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số,ông Mùa A Danh cho rằng, MTTQ xã Pà Cò thường xuyên đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, MTTQ xã tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội và các ngày kỷ niệm khác đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa dân tộc và thuần phong mỹ tục của địa phương, xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với những người có uy tín để nâng cao trình độ, nhận thức đối với người có uy tín, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng đời sống văn hóa ở vùng dân tộc và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người có uy tín được dân quý trọng 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO