Những người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Việt Nam

Đoàn Xá 08/03/2021 10:02

Sáng 8/3, tại Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM, hơn 100 nhân viên, bác sỹ đã chính thức được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Đây là những người đầu tiên được tiêm vaccine ở Việt Nam. Nguyên nhân bởi đây là những người có nguy cơ lây nhiễm cao khi trực tiếp gặp gỡ, điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khoảng 7h sáng, xe chở vaccine Covid-19 được đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Sau một số khâu thủ tục, khoảng gần 9h cùng ngày việc tiêm được tiến hành. Người đầu tiên được tiêm ở đây là nữ nhân viên y tế. Đây được xem là nghĩa cử nhằm tri ân những nữ nhân viên y tế có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19 suốt thời gian qua, và cũng là dịp để tri ân những "bóng hồng áo trắng" nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8/3.

Phát biểu tại buổi tiêm chủng, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, trong ngày có 100 nhân viên là các bác sĩ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh viện Covid-19 dương tính. Sau đó, tùy theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện tiêm chủng khoảng 800 nhân viên y tế khác và dự kiến sẽ hoàn tất tiêm chủng trong tuần này. Đây là một trong 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19 trên cả nước được ưu tiên tiêm vắc xin AstraZeneca trong đợt đầu tiên.

Những mũi vaccine đầu tiên được tiêm ở TPHCM

Cũng theo bác sỹ Châu, dù các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay chưa thể khẳng định an toàn 100% do những phản ứng bất lợi sau tiêm vẫn có thể xảy ra. Vì vậy bệnh viện đã chuẩn bị quá trình triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế của bệnh viện một cách cực kỳ thận trọng. Bệnh viện đã chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng. Ngoài ra, những người được tiêm đã được khám sàng lọc.

Trong khi đó, khâu tiêm được thực hiện bởi các nhân viên có chuyên môn về tiêm chủng vắc-xin của bệnh viện, được cấp phép thực hành tiêm chủng của ngành y tế. Khu vực tiêm chủng cũng trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và nằm cạnh khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng.

Tiêm vaccine giúp các nhân viên y tế an tâm hơn khi chống dịch

Đặc biệt, bác sỹ Châu cũng cho rằng, với hiệu quả của vaccine khi tiêm đầy đủ liều sẽ giúp tuyến đầu chống dịch được trang bị thêm một hệ thống giáp bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus. Phòng ngừa nhân viên y tế nhiễm bệnh là một việc làm cần thiết vì điều này giúp họ đủ sức khỏe để chăm sóc bệnh nhân, và quan trọng hơn nữa là ngăn không gây hại cho bệnh nhân.

Được biết, các nhà khoa học đã thông tin, vacine Covid-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng như sốc phản vệ. Sau khi tiêm, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe; và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, hãy đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa Covid-19 ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO