Những người hồi sinh trong đại dịch Covid-19

Ngọc Anh 10/07/2021 08:28

Năm 2020, sự kiện phi công người Anh nhiễm Covid-19 thoát khỏi cửa tử trở về cuộc sống bình thường được ví như kỳ tích của y khoa Việt Nam. Và hôm nay, kỳ tích ấy đang được viết tiếp trong các thành trì chống dịch. Đã có những người đứng ở lằn ranh giữa sự sống và cái chết, thế rồi, họ hồi sinh một cách phi thường…

Chị N. T.N., 33 tuổi ở Bắc Ninh.

Hồi sinh kỳ diệu

Trong đợt dịch thứ 4 tính từ 27/4 đến 12h trưa 9/7, cả nước phát hiện 21.943 ca mắc trong nước, trong đó 6.176 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh. Trong số những người ấy, có người bước qua cánh cổng bệnh viện cảm giác như được hồi sinh - họ được sinh ra bởi chính những người thầy thuốc áo trắng, những người ngày đêm túc trực bên giường bệnh, lo từng nhịp thở của bệnh nhân…

N.H.M., bệnh nhân 54 tuổi, ở Thanh Hoá trở về từ Ấn Độ mang theo thứ virus chết người. Sau khi có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 bệnh nhân đã được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, BN được điều trị kháng sinh truyền tĩnh mạch, thở oxy. 3 ngày sau nhập viện, các bác sĩ phát hiện một nửa hai bên phổi của bệnh nhân bị đông đặc, tình trạng viêm phổi tiến triển ngày càng nặng hơn... Mặc dù còn khá trẻ, không có bệnh nền, nhưng sức tàn phá của virus vẫn vô cùng khủng khiếp.

Bệnh nhân đã trải qua nhiều giai đoạn nguy kịch, ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh. Đó cũng là những lần các bác sĩ thót tim theo diễn biến, từng nhịp thở. Họ phải tranh thủ từng giờ từng phút, theo dõi diễn tiến bệnh kĩ càng, can thiệp kịp thời, chăm sóc tích cực và hết sức sát sao.

Thế rồi, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả các thầy thuốc và bệnh nhân, một ngày giữa tháng 6, sau khi trải qua gần 20 ngày thở máy, 2 lần lọc máu và gần 1 tháng chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã chính thức được ngưng máy thở, tập vận động phục hồi chức năng cùng đội ngũ vật lý trị liệu của bệnh viện.

Những ánh lửa hy vọng đã được thổi bừng lên trong sự hân hoan của đội ngũ y bác sĩ điều trị, BN đã tự đứng lên tại giường và bắt đầu bước đi bằng chính đôi chân của mình, kết thúc chuỗi những ngày nguy kịch trên giường bệnh…

Bệnh nhân khiến nhiều bác sĩ phải “đau tim”

Một bệnh nhân khác cũng rất đặc biệt, đó là chị N. T.N., 33 tuổi ở Bắc Ninh. Chị này có tiền sử gù cột sống bẩm sinh, mang thai lần 2, 32 tuần. Chị phát hiện dương tính vào ngày 7/6/2021, được điều trị ở bệnh viện tuyến dưới, cho thở oxy kính, thở oxy lưu lượng cao không đáp ứng, chị ngày càng khó thở tăng dần.

Ngày 11/6/2021, chị T. được chuyển đến Khoa Cấp Cứu - BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ đánh giá tình trạng và quyết định can thiệp đặt nội khí quản, thở máy thông số kĩ thuật cao, để bảo tồn tính mạng cho cả mẹ và con. Sau can thiệp chị được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực ngày 13/6/2021.

Đây có lẽ là bệnh nhân gây “đau tim” cho các bác sĩ nhiều nhất bởi họ không chỉ cứu một mà là hai mạng người. Một người mẹ và một đứa trẻ sắp chào đời. Áp lực như nhân lên gấp nhiều lần. Ngay sau khi chị được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, được an thần thở hoàn toàn theo máy, nồng độ oxy tối đa 100%, chế độ với thông số kĩ thuật cao dành cho bệnh nhân ARDS, qua phân tích các chất khí trong máu, cho thấy chỉ số chức năng phổi rất xấu. Chị T. có trụy tim mạch và phải hồi sức nâng huyết áp bằng việc bù dịch và duy trì thuốc vận mạch…

Ngày 26/6, sau 16 ngày nhập viện và thở máy, cộng nuôi dưỡng thai, qua thăm khám, các bác sĩ sản khoa thấy chị T. bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ, tuổi thai được 35 tuần, cân nặng tương đương tuổi thai. Ngay lập tức, bác sĩ tổ chức hội chẩn các chuyên khoa, thống nhất chỉ định phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

Niềm hạnh phúc như vỡ òa, vào đúng 4h27 ngày 26/6, bé gái nặng 2,3kg chào đời. Sau mổ cả mẹ và con sức khỏe tạm ổn định.

Ngày 4/7, sức khỏe chị T. đã tốt hơn rất nhiều, tự đi lại bình thường tinh thần ổn định, được chuyển lên khoa Nội Tổng hợp tiếp tục theo dõi đến khi đủ điều kiện xuất viện. Em bé được các bác sĩ Viện Nhi chăm sóc sức khỏe cũng tốt lên rất nhiều, đã được về với mẹ. Đây là em bé thứ 5 chào đời tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ người mẹ mắc Covid-19.

Với những người bệnh một lần đi qua cửa tử, có lẽ, khó có thể nói hết thành lời để cảm ơn những y bác sĩ – những người đã hồi sinh họ lần thứ 2. Dịch bệnh diễn tiến ngày càng phức tạp, những con số cứ tăng vọt mỗi ngày càng nhân lên sự lo lắng, hoang mang bội phần…

Thế nhưng, trong nỗi lo sợ ấy, sự hồi phục các bệnh nhân nặng chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần quý giá không chỉ đối với các tập thể y bác sĩ mà cả những người đang ngày đêm chiến đấu với virus SARS – CoV2…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người hồi sinh trong đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO