Nhùng nhằng việc di dời chợ Cờ Đỏ

Tuấn Quang 01/03/2017 08:15

Việc di dời chợ Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) một cách nóng vội đã tạo nên sự bức xúc của nhiều hộ tiểu thương nơi đây. Nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân bị chính quyền địa phương đùn đẩy, phớt lờ khiến vụ việc kéo dài mà chưa có một buổi đối thoại chính thức nào với người dân.

Ngày 9/12/2016, thừa lệnh của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống, Văn phòng UBND TP.Cần Thơ có văn bản số 3479/VPUB-BTCD, trả lời về các kiến nghị, bức xúc của các tiểu thương chợ Cờ Đỏ như sau: Chuyển đơn của ông Thiều Quang Phong và 18 công dân đến Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/12/2016, ông Nguyễn Thực Hiện- Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết: Sẽ sớm đối thoại cùng bà con tiểu thương còn lại chưa chấp thuận di dời để xem xét nguyện vọng cũng như kiến nghị của các hộ tiểu thương. Thế nhưng từ đó đến nay các hộ tiểu thương chợ Cờ Đỏ cho biết vẫn chưa có bất kì một cuộc họp đối thoại chính thức nào diễn ra để bà con phản ánh các vấn đề bức xúc và kiến nghị.

Đến ngày 9/1/2017, Ban Tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ có công văn số 60/BTCDTW-XLĐ gửi UBND huyện Cờ Đỏ đề nghị xem xét việc di dời chợ Cờ Đỏ, theo đơn kiến nghị của ông Thiều Nguyên Phong và một số hộ tiểu thương. Ông Trần Thanh Hải, tiểu thương tại chợ Cờ Đỏ cho biết: “Sau khi nhận được phản hồi của Thanh tra Chính phủ, bà con tiểu thương nơi đây rất phấn khởi, vì nghĩ rằng sẽ được UBND huyện Cờ Đỏ tổ chức họp đối thoại với bà con, lắng nghe những bức xúc, thiệt thòi mà người dân phải gánh chịu trong suốt thời gian thực hiện chủ trương di dời chợ. Thế nhưng cho đến nay, đã gần 2 tháng, chúng tôi nhiều lần đến UBND huyện để xin được đối thoại nhưng đều bị phớt lờ”.

Đến nay khu vực đầu chợ Nhà lồng 02 (khu vực tiếp giáp cầu Kênh Ngang), nơi được bố trí làm cổng chợ và bãi giữ xe thì vẫn còn hoang tàn, nhếch nhách, cỏ mọc um tùm, nước đọng thành vũng. Các hộ tiểu thương cho biết, dù chợ chưa xong nhiều hạng mục nhưng UBND huyện Cờ Đỏ vẫn kiên quyết “buộc hỗ trợ di dời” dù nhiều tiểu thương có kiến nghị nên để các hạng mục chợ hoàn thành hãy di dời.

Anh Võ Hữu Hậu, tiểu thương chợ Cờ Đỏ cho biết: Chủ trương di dời chợ đều được các hộ kinh doanh đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng không hiểu vì sao UBND huyện lại vội vã trong việc di dời trong khi chủ đầu từ chưa hoàn thành các hạng mục theo cam kết với bà con. Từ đó đẩy nhiều tiểu thương vào cảnh thua lỗ, hàng hóa bán không được, có hộ phải sang lại kiot vì không trụ nổi do thua lỗ.

Theo tìm hiều của PV, sở dĩ chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và du lịch Mekong chưa thể triển khai hạng mục cổng chợ và bãi giữ xe là do chưa có mặt bằng sạch. Hiện khu đất dùng để xây dựng các hạng mục trên, UBND huyện Cờ Đỏ vẫn chưa thể thỏa thuận được với 16 hộ dân trong diện hỗ trợ, đền bù tái định cư, khiến vụ việc kéo dài hơn 6 năm nay. Mặc dù chợ chưa xây xong, thế nhưng Công ty này liên tục ra nhiều thông báo buộc các hộ tiểu thương đã đăng kí nhận lô và hộ đang kinh doanh mà chưa kí hợp đồng phải thực hiện nghĩa vụ kí hợp đồng, nếu không sẽ bị hủy đăng kí hoặc đuổi ra khỏi Nhà lồng. Việc này càng kiến các hộ tiểu thương vô cùng bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhùng nhằng việc di dời chợ Cờ Đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO