Những 'ổ' vi khuẩn gây hại trong nhà không phải ai cũng biết

Lan Anh 05/03/2021 10:36

Ngôi nhà nhìn rất thông thoảng và sạch sẽ nhưng đôi khi ta lại quên mất những lớp vi khuẩn đang ẩn náu ở những món vật dụng quen thuộc, chứa nhiều mầm bệnh gây hại đến sức khỏe gia đình.

Thảm

Các loại thảm từ thảm nhỏ để ở cửa ra vào, thảm lớn để ở phòng khách đều dễ dàng trở thành "ổ" vi khuẩn lưu giữ bụi bẩn, vi khuẩn. Bạn cần làm sạch thảm thường xuyên để tránh bị ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ mắc các vấn đề liên quan đến mắt, mũi, họng.

Ảnh minh họa

Rèm trong phòng tắm

Rèm được rất nhiều gia đình sử dụng trong phòng tắm có bồn. Đây là nơi thường xuyên ẩm ướt và rất dễ bị nấm, mốc. Vì vậy, bạn nên thường xuyên lau chùi rèm cho sạch sẽ, làm sạch rèm phòng tắm tốt nhất là 3 tháng/ lần để loại bỏ vi khuẩn và nấm, mốc gây hại cho cơ thể.

Ảnh minh họa

Máy xay sinh tố

Máy xay sinh tố rất dễ bị bám những hạt cặn ti li của thực phẩm đã được xay nhuyễn. Vì vậy, nó rất có hại cho sức khỏe nếu không được rửa sạch cẩn thận, đặc biệt là ở phần đáy. Bạn có thể vô tình biến chiếc máy xay thành nơi lưu giữ vi khuẩn và đưa chúng vào đồ uống của mình. Để lấy đi những lớp cặn dưới đáy, bạn có thể đổ ít nước và bật máy xay trong vài phút để lớp cặn văng ra.

Ảnh minh họa

Các vật dụng giúp kháng khuẩn

Thực tế, các vật dụng giúp kháng khuẩn như lọ nước rửa tay, xà phòng, nước súc miệng... không phải lúc nào cũng tốt nếu dùng với tần suất quá nhiều. Trong thành phần của các loại dung dịch này có chứa chất sát khuẩn triclosan, có ảnh hưởng đến sự điều tiết ở hormones.

Ảnh minh họa

Triclosan còn được dùng trong nghiên cứu khoa học để tạo ra vi khuẩn đề kháng. Vì thế, lạm dụng các vật dụng, sản phẩm chứa chất này có thể gây ra tình trạng kháng thuốc hay rối loạn nội tiết.

Nồi, xoong, chảo chống dính

Các vật dụng như nồi, xoong, chảo chống dính… chứa axit perfluorooctanoic (PFOA). Nếu được sử dụng quá thường xuyên và không được làm sạch kỹ càng, chúng có thể gây ảnh hưởng gan, tuyến giáp và hệ miễn dịch của cơ thể.

Ảnh minh họa

Bạn nên lưu ý sử dụng các vật dụng này bằng thép không rỉ, sắt hoặc thủy tinh và thường xuyên làm sạch chúng.

Tủ lạnh

Tủ lạnh là nơi lưu trữ các loại thực phẩm cần thiết và cũng có thể là môi trường để các loại vi khuẩn phát triển, gây hại đến sức khỏe.

Ảnh minh họa

Bạn cần lưu ý không cất giữ quá nhiều loại thực phẩm trong tủ lạnh với thời gian dài. Đồng thời, nên thường xuyên lau dọn, làm sạch tủ.

Tay nắm cửa

Nơi vi khuẩn trú ngụ rất nhiều và lấy lan cũng rất nhanh chóng chính là tay nắm cửa. Đây là nơi ai cũng phải chạm vào vài lần trong ngày và ít được lau chùi. Vi khuẩn ở tay nắm cửa có thể lây lan cho cả căn phòng của cả nhà với tốc độ nhanh chóng nếu không được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên.

Ảnh minh họa

Điểu khiển

Điều khiển tivi, điều hòa hay bất cứ loại điều khiển nào cũng dễ dàng trở thành “ổ” vi khuẩn. Đây là một vậy dụng nhỏ bé, rất dễ bám bụi và vi khuẩn, rất khó đễ lau chùi, vệ sinh. Hãy dành một chút thời gian khi đang xem phim để làm sạch chúng, hạn chế sự lây làn của vi khuẩn.

Ảnh minh họa

Kệ bếp

Kệ bếp là nơi rất dễ tạo ra những mảng bám khó lau rửa. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, kệ bếp chính là nơi tích tụ vi khuẩn, sinh ra nấm mốc và lây lan từ kệ sang bát đũa cũng như nhiều vật dụng khác. Vì vậy, cần lau dọn kệ bếp thường xuyên, sử dụng dung dịch tẩy rửa để loại bỏ vết bẩn, giúp kệ bếp tinh tươm, sạch sẽ.

Ảnh minh họa
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những 'ổ' vi khuẩn gây hại trong nhà không phải ai cũng biết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO