Những 'ông vua áo đen' ở V.League

Đặng Xá 01/11/2020 07:34

Cuộc đua vô địch cũng đem trọng tài ra nói. Cuộc chiến trụ hạng cũng kéo trọng tài ra đổ tại. Thừa nhận rằng, chuyên môn kém của trọng tài trở thành một vấn nạn nhức nhối. Nhưng không thể cứ lấy trọng tài trở thành bình phong cho những thương vụ bắt tay dưới gầm bàn tại V.League.

Chưa bao giờ hết băn khoăn về trọng tài V.League.

Sai lầm dày đặc

Không phải chờ đến tận V.League 2020, công tác của trọng tài mới bị chỉ trích đến như vậy. Sai lầm của trọng tài với tần suất dày đặc đã tồn tại ở V.League trong nhiều năm qua.

Riêng ở mùa giải 2019, người ta chỉ ra rằng có tới tận 20/26 trọng tài tham gia công tác điều khiển trận đấu mắc sai sót. Và 20/33 trợ lý trọng tài cũng liên tục có những sai lầm.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú nhiều lần ngám ngẩm. Ông từng nói thẳng hồi năm ngoái: “Tôi nghĩ các trọng tài đó có thể đã ỉ lại về kinh nghiệm nên họ không có sự chuẩn bị tốt cho mỗi trận đấu. Nếu một trọng tài nghiêm túc với nghề sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn”.

Nhưng mọi chuyện chẳng khá hơn. Sự yếu kém của trọng tài khiến V.League ngán đến tận cổ. Đợt tập huấn giữa mùa giải vừa qua của các trọng tài không giúp những trận đấu nóng của giải đấu này tránh khỏi những quyết định trời ơi.

Điển hình nhất chính là cú phất cờ báo việt vị cướp trắng bàn thắng hợp lệ có thể đưa DNH Nam Định sớm trụ hạng của trọng tài Đức Tuấn cách đây 2 vòng đấu.

Sai sót dẫn đến ảnh hưởng kết quả trực tiếp diễn ra một cách liên tục ở V.League mùa này. Để rồi từ đó, trọng tài ở V.Leaue đang đánh mất đi sự tôn trọng của cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ dành cho mình.

Nếu như ai còn nhớ, năm 2018, trọng tài Trần Đình Thịnh còn bị CĐV Nam Định rượt đuổi đánh ở sân Thiên Trường vì quyết định tranh cãi. Thậm chí ở cấp độ cao hơn, Giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ của DNH Nam Định thậm chí còn nói thẳng rằng, nếu có liêm sỉ thì Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền nên từ chức. Và thậm chí, Nam Định sẵn sàng bỏ giải vì trọng tài.

Đừng trở thành tốt thí

Những trận đấu có mùi hiện tại đều bị đẩy hết về trách nhiệm trọng tài. Nói phũ phàng hơn, trọng tài chẳng khác nào… cái thùng rác để mọi vấn đề trong trận đấu trút xuống.

Đồng ý sai lầm liên tiếp của các trọng tài khiến người ta mất niềm tin và dễ đổ tội. Nhưng ở một góc độ nhìn nhận khác, trọng tài đang trở thành cái cớ cho những âm mưu phía sau hậu trường.

Một năm trước, HLV Võ Đình Tân của Sanna.KH (đội bóng trở thành “vật tế thần” của V.League năm ngoái) thẳng thắn nói rằng: “Bóng đá Khánh Hòa từ trước đến nay vẫn vậy. Khi tôi làm việc, dù bất cứ tình huống hay hoàn cảnh nào, cầu thủ vẫn phải thi đấu hết mình, đó là tiêu chí xuyên suốt mùa giải. Ở V.League chỉ mình Khánh Hòa làm được điều đó, kể cả thiếu điểm, thừa điểm, chúng tôi vẫn đá hết mình, không xin xỏ một ai cả. Nói thẳng ra là như vậy”.

Gần đây, HLV Phạm Hồng Phú của DNH Nam Định cũng ám chỉ về một liên minh ma quỷ đang cố đẩy đội bóng thành Nam phải xuống hạng V.League. Và sai lầm của trọng tài biên K Đức Tuấn chỉ là một trong những yếu tố tác động lên DNH Nam Định.

“Bóng vào lưới, họ còn móc ra được”, hẳn nhiên, họ ở đây không chỉ nói về trọng tài biên K Đức Tuấn hay trọng tài chính Ngô Duy Lân. Mà họ ở đây còn được mở rộng phạm vi hơn nũa.

Vậy nên, ông Phạm Hồng Phú mới lo sợ về một sự tác động bên ngoài trong trận đấu mà DNH Nam Định không được phép thua Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh.

Sai lầm của trọng tài đang trở thành bình phong để mọi thủ đoạn “núp gió”. Nhưng cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Nếu như V.League muốn sạch, muốn chất lượng, muốn công bằng thì bên cạnh việc làm nghiêm với công tác trọng tài, chúng ta cũng phải lôi những cái bắt tay dưới gầm bàn ra trước ánh sáng.

Chẳng phải V.League tự dung xuất hiện “thành ngữ” bất hủ: 3 đi 3 về. Cũng chẳng phải tự dưng những vụ bán độ, dàn xếp xuất hiện ở bóng đá Việt Nam nói chung và V.League nói riêng. Và cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch, Tổng giám đốc VPF Trần Anh Tú phải nhấn mạnh hai chữ: Minh bạch trong khát khao làm sạch V.League.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những 'ông vua áo đen' ở V.League

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO