Những sự khó hiểu tại dự án D’. Metropole Hà Tĩnh của Tân Hoàng Minh

Hạnh Nguyên 07/04/2022 08:36

Tập đoàn Tân Hoàng Minh không trực tiếp ký kết thực hiện dự án với UBND tỉnh Hà Tĩnh mà thông qua đối tác để xây dựng dự án D’. Metropole Hà Tĩnh ở phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh). Từ chỗ thuê đất với giá rẻ mạt, sau “vài chiêu” biến hóa, Tân Hoàng Minh rao bán giá “cắt cổ”.

Dự án D'. Metropole Hà Tĩnh được Tập đoàn Tân Hoàng Minh giới thiệu có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Khoác áo mới trên khu “đất chết”

Ngày 15/6/2020, Tập đoàn Tân Hoàng Minh tổ chức lễ khởi công và ký kết đối tác chiến lược dự án D'. Metropole tại đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh. Sự kiện này thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư bất động sản cũng như người dân địa phương.

Dự án được Tân Hoàng Minh giới thiệu, mời chào trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng những ngôn từ hết sức từ “có cánh”. Theo đó, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh có tổng diện tích hơn 2,4 ha với tổng quy mô dự án 1.500 tỷ đồng.

Dự án được xây dựng thành khu tổ hợp shophouse, biệt thự, nhà liền kề với nhiều tiện ích đi kèm như khu vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe… đồng thời được hưởng lợi bởi hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị phát triển đồng bộ của khu đô thị Bắc Hà Tĩnh.

Sau 2 năm khởi công, ký kết hợp tác, Tân Hoàng Minh mới manh nha triển khai.

“Dự án sẽ mang đến một không gian sống lý tưởng, tiện nghi, năng động, phù hợp cả mục đích ở và kinh doanh; Từ đó, góp phần vun đắp cho những giá trị sống tốt đẹp cũng như tương lai phồn vinh, thịnh vượng cho quý cư dân” - giới thiệu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư (thay đổi lần 2), toàn bộ dự án D’. Metropole Hà Tĩnh phải hoàn thành trong quý IV-2022.

Tuy nhiên, gần 2 năm sau khi khởi công, và đến nay đã bước vào quý II-2022 nhưng dự án D’. Metropole Hà Tĩnh mới chỉ xây các khu shouphouse, nhà liền kề xung quanh. Riêng tòa cao ốc 11 tầng chưa động đến.

Thuê đất giá "rẻ như cho"

Lần theo dự án này, PV Đại Đoàn Kết phát hiện những bất thường trong việc cho thuê đất.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho thuê đất thời điểm 2012 với giá gần 4 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay Tân Hoàng Minh rao bán với giá khoảng 50 triệu đồng/m2.

Lúc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn có văn bản thống nhất mức giá bình quân để tính thu tiền sử dụng đất của dự án là 3.941.000 đồng/m2.

Thế nhưng, suốt thời gian dài, Dự án không triển khai thi công nên khu “đất vàng” của TP Hà Tĩnh trở thành “đất chết”.

Ngày 25/4/2014, ông Lê Đình Sơn lại ký văn bản số 1684, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tiến độ lần cuối cùng, yêu cầu triển khai thực hiện dự án quyết liệt, trường hợp không đúng tiến độ cam kết, UBND tỉnh sẽ thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án.

Dù vậy, dự án không những không bị thu hồi như văn bản nêu trên mà ngày 19/5/2015, ông Lê Đình Sơn với cương vị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã văn bản giao Sở Tài chính tỉnh này về việc xác định giá đất cho dự án.

Tiếp đó, ngày 27/10/2015, quyết định phê duyệt giá đất của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho phép mức bình quân để thu tiền sử dụng đất giảm xuống còn 3.937.240 đồng/m2 (giảm so với năm 2012 gần 4 nghìn đồng/m2).

Những tưởng, sau khi có quyết định thuê đất với giá “rẻ như cho” thì Dự án này sẽ triển khai dự án ngay lập tức, nào ngờ dự án vẫn “dẫm chân tại chỗ”.

Khi kế nhiệm chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ngày 5/12/2016, ông Đặng Quốc Khánh đã có văn bản, trong đó quyết liệt phê bình chủ đầu tư vì không nghiêm túc thực hiện dự án.

Tại văn bản này, ông Đặng Quốc Khánh cũng “tạo điều kiện” cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án nên điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, điều chỉnh tiến độ dự án đến tháng 12/2017.

Tiếp đó, người kế nhiệm ông Đặng Quốc Khánh đã ra văn bản chỉ đạo (tháng 8/2019) giao sở ban ngành, UBND các địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, xử lý theo quy định đối với các dự án chậm tiến độ. Rà soát các dự án đầu tư theo tiến độ thực hiện và các vướng mắc, nguyên nhân; Tham mưu đề xuất phương án giải quyết và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2019.

Sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra, ngày 20/4/2020 UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 2498, về việc tiếp tục chấp thuận gia hạn dự án. 3 ngày sau, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh đã nhanh chóng cấp Giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2 (ngày 23/4/2020), điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ quý II-2020 - quý IV-2022.

Ngoài ra, 25/6/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh tiếp tục cho phép chủ đầu tư dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án D'. Metropole Hà Tĩnh tỉ lệ 1/500.

Bán ra giá “cắt cổ”…?

Trao đổi với PV, ông Dương Đình Phúc, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh), nơi xây dựng Dự án D'. Metropole Hà Tĩnh xác định, Tập đoàn Tân Hoàng Minh không phải là chủ đầu tư của dự án.

Giá rao bán tại D'.Metropole cao ngất ngưỡng.

Như vậy, vai trò của Tập đoàn Tân Hoàng Minh tại dự án D'. Metropole Hà Tĩnh chỉ là đối tác phát triển dự án.

Theo một chuyên gia về thuế và tài chính ở Hà Tĩnh, đất của dự án D'. Metropole Hà Tĩnh trên thực tế có thời hạn thuê đất là 50 năm.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát triển dự án, khi bán sản phẩm (nhà ở) phải lên sàn và làm bìa đỏ cho khách hàng phải có thời hạn lâu dài (vĩnh viễn).

“Vì thế, cơ quan chức năng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cần xác định mối quan hệ, sự ăn chia trong hợp đồng phối hợp giữa Tập đoàn Tân Hoàng Minh với chủ đầu tư tại dự án D'. Metropole Hà Tĩnh, đề phòng vượt tầm kiểm soát” - vị chuyên gia này chia sẻ.

Trong một diễn biến khác, các căn hộ, biệt thự liền kề, shophouse của D'. Metropole Hà Tĩnh đang được rao bán với giá “cắt cổ”.

“Sau khi thấy dự án D'. Metropole Hà Tĩnh quảng cáo rầm rộ, vợ chồng chúng tôi đến tìm hiểu thì nhân viên phụ trách bán hàng của dự án giới thiệu giá bán bình quân tính ra là 50 triệu đồng/m2. Căn shophouse 280 m2 mặt tiền Nguyễn Huy Tự là 50 tỷ đồng. Giá cao ngất ngưởng…!” - một người dân ở TP Hà Tĩnh chia sẻ với PV.

Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sự khó hiểu tại dự án D’. Metropole Hà Tĩnh của Tân Hoàng Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO