Những sự thật bất ngờ về cuộc đời danh họa Picasso

Ngân Hà 12/04/2021 11:20

Tên đầy đủ của Picasso có tất cả 23 từ; Lúc mới ra đời, bà đỡ tưởng Picasso bị chết yểu; Từng là nghi phạm trộm tranh "Nàng Mona Lisa"… Đó là một vài sự thật bất ngờ về danh họa nổi tiếng người Tây Ban Nha.

Danh họa Picasso sinh ngày 25/10/1881 tại Thành phố Malaga.
Picasso và em gái.

Tên đầy đủ của Pablo Picasso có 23 từ- Ông từng được rửa tội và đặt cho một cái tên dài đến “líu lưỡi”: Baptized Pablo Diego José Francisco de Paula Juan Nepomuceno María de los Remedios Cipriano de la Santísima Trinidad Martyr Patricio Clito Ruíz y Picasso. Đây là tập hợp tên của nhiều vị thánh và họ hàng thân thiết trong gia đình. Tên “Picasso” thừa hưởng từ mẹ, bà Maria Picasso y Lopez, trong khi tên của cha ông là Jose Ruiz Blasco.

Một đứa trẻ yếu ớt - Picasso được sinh ra là một đứa trẻ cực kỳ yếu ớt đến nỗi bà đỡ nghĩ rằng ông đã chết yểu. Vì vậy, bà đặt cậu bé Picasso lên bàn để mọi người vào chào từ biệt cậu bé tội nghiệp. Nhưng chú của Picasso, một bác sĩ tên là Don Salvador, nhận thấy đứa bé vẫn còn sống và cứu cháu mình.

Học sinh "vô kỉ luật" - Khi còn đi học ở trường, cậu bé Picasso cũng được đánh giá là già giặn hơn hẳn các bạn bè cùng lớp. Picasso ghét bị ra lệnh phải làm gì, vì vậy, cậu bé thường hay phạm lỗi vô kỷ luật trong lớp học, thường bị đuổi ra khỏi lớp và phải lên phòng “xưng tội” để chịu kỷ luật.

Khi ngồi trong phòng “xưng tội” – một căn phòng có bốn bức tường màu trắng với duy nhất một chiếc ghế dài để học sinh vô kỷ luật ngồi trên đó suy ngẫm về lỗi lầm của mình – Picasso cảm thấy rất yên bình và rất thích được ở trong phòng này vì ông có thể thực sự tập trung vẽ.

Mỗi khi bị đuổi ra khỏi lớp và phải lên phòng kỷ luật ngồi, ông đều mang theo giấy bút để vẽ: “Tôi rất thích căn phòng đó vì tôi có thể vẽ không ngừng nghỉ, lại chẳng bị ai làm phiền. Thời đó, tôi đã nghĩ rằng mình ở trong căn phòng này mãi cũng được”.

Thần đồng hội họa - Mặc dù cha Picasso là một họa sĩ lành nghề, giảng dạy tại trường Mỹ Thuật Barcelona, nhưng ông lại rất kính nể tài năng của con trai mình.

Bức tranh đầu tiên của Picasso là "El picador" vẽ một người đàn ông cưỡi ngựa trong một trận đấu bò.

Vài năm sau, Picasso vào học trường nghệ thuật ở Barcelona. Lúc này, Picasso hoàn thành bức vẽ hàn lâm khổ lớn đầu tiên vào năm 1895 - bức “First Communion”.

Khiến cha từ bỏ hội họa- Cha của Picasso chuyên vẽ tranh bồ câu, và rồi ông phát hiện bức phác họa dang dở một chú bồ câu trong phòng tranh của con trai năm Picasso 13 tuổi.

Ông ấn tượng với nó đến nỗi sau đó đã tuyên bố từ bỏ hội họa, vì con trai đã vượt qua ông. Tuy nhiên, sau này, Ruiz tiếp tục vẽ tranh.

Picasso đã ký hợp đồng đầu tiên với nhà buôn nghệ thuật Pere Mañach có trụ sở tại Paris, người đã đồng ý trả cho ông 150 franc mỗi tháng (khoảng 750 đô la Mỹ ngày nay).

Thời kì Xanh- Trong thời kỳ này, tác phẩm của Picasso có tông màu tối hơn với màu chủ đạo là xanh thẫm, đôi khi được làm ấm hơn bởi các màu khác. Mốc bắt đầu của Thời kỳ Xanh không rõ ràng, nó có thể bắt đầu từ mùa xuân năm 1901 ở Tây Ban Nha, hoặc ở Paris nửa cuối năm đó. Có lẽ cách dùng màu của họa sĩ chịu ảnh hưởng từ chuyến đi xuyên Tây Ban Nha và sự tự sát của người bạn Carlos Casagemas.

Hình bóng bí ẩn - Trong tác phẩm "The Blind Guitarist", có thể thấy hình bóng mờ nhạt của một người phụ nữ sau đầu người đàn ông. Sau khi nghiên cứu các hình ảnh được chụp bằng tia X và tia hồng ngoại của bức tranh, các nhà nghiên cứu từ Viện Nghệ thuật Chicago đã phát hiện ra một số hình khối khác được che giấu ở bên dưới. Người ta cho rằng có thể họa sĩ Picasso không đủ tiền mua giấy vẽ nên ông phải vẽ đè lên những bức tranh canvas cũ.

Nghệ sĩ đa tài - Tác phẩm của nghệ sĩ Tây Ban Nha rất phong phú và bao gồm Thời kỳ hoa hồng, Chủ nghĩa lập thể, Chủ nghĩa cổ điển và Chủ nghĩa siêu thực. Bên cạnh hội họa, Picasso còn được tôn vinh như một nhà điêu khắc, nghệ sĩ gốm sứ, thiết kế tranh, nhà thơ và nhà viết kịch.

Sự ra đời của Chủ nghĩa Lập thể - Năm 1909, Picasso và một họa sĩ Pháp có tên Georges Braque đã cùng khởi xướng xu hướng tranh lập thể. Tuy vậy, ở thời điểm đó, hai vị họa sĩ đã không đặt tên cho xu hướng nghệ thuật mà mình đang đi tiên phong.

Chính nhà phê bình mỹ thuật người Pháp Louis Vauxcelles là người đầu tiên đặt tên cho xu hướng này, sau khi nhận thấy tranh của Picasso và Braque bao gồm toàn những hình khối nhỏ.

Nghi phạm trộm tranh - Năm 1911, khi Picasso 29 tuổi, bức danh tác Nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci đã bị đánh cắp khỏi Viện bảo tàng Louvre.

Việc nhà thơ người Pháp Guillaume Apollinaire bị tình nghi đã làm liên lụy đến người bạn Pablo Picasso của mình, dẫn đến họa sĩ cũng bị tạm giam để thẩm vấn. Cuối cùng, vì không có chứng cứ buộc tội, hai người đàn ông được thả.

Trớ trêu thay, những bức tranh của Picasso lại bị đánh cắp nhiều nhất so với bất kỳ họa sĩ nào. Năm 2013, người ta liệt kê được 1.147 tác phẩm của danh họa Picasso đã bị đánh cắp, mất tích hoặc có nguồn gốc bị tranh chấp - nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ nghệ sĩ nào khác.

Người sở hữu nhiều tác phẩm nhất thế giới - Người ta ước tính rằng Picasso đã tạo ra 13.500 bức tranh, 100.000 bản khắc và 34.000 hình minh họa đã được xuất bản thành sách. Ông cũng đã thực hiện 300 tác phẩm điêu khắc và gốm sứ trong suốt sự nghiệp đỉnh cao của mình.

Kiệt tác "Guernica- Nếu Pablo Picasso được suy tôn là nghệ sỹ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, thì kiệt tác "Guernica" của ông có thể được coi là bức tranh kỳ diệu nhất thế kỷ cho đến tận giờ. Tác phẩm Guernica là một bức tranh cỡ lớn, một huyền thoại được lấy cảm hứng từ vụ đánh bom một thị trấn nhỏ của xứ Basque.

Làm việc đến hơi thở cuối cùng- Trong 10 năm cuối đời, Picasso đã tạo ra những tác phẩm và bản khắc gốm khổng lồ, ngay cả khi ông gần như mù lòa.

Picasso được chôn cất ở đâu? Pablo Picasso qua đời vào ngày 8/4/1973, ở tuổi 92. Ông được chôn cất trong khuôn viên của lâu đài tại Vauvenargues, miền nam nước Pháp, nơi mà ông đã mua vào năm 1958. Ngôi mộ của ông thu hút rất đông du khách đến thăm.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những sự thật bất ngờ về cuộc đời danh họa Picasso

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO