Những tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine Covid-19

17/03/2021 06:39

Với việc ngày càng nhiều người được tiêm vaccine COVID-19, danh sách các tác dụng phụ được báo cáo tăng lên.

Các quốc gia đang đẩy nhanh triển khai kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 với hy vọng sớm đẩy lùi đại dịch. Đến nay chúng ta đã biết một số các tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine. Sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau tại chỗ tiêm hay tâm lý khó chịu… có thể là những tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm bất cứ loại vaccine nào. Đối với vaccine ngừa Covid-19 cũng không phải là ngoại lệ.

Với việc ngày càng nhiều người được tiêm vaccine, danh sách các tác dụng phụ được báo cáo tăng lên. Có một số tác dụng phụ bất thường được ghi nhận gần đây đối với những người tiêm vaccine ngừa Covid-19. Nguyên nhân chính xác của những triệu chứng này sau khi tiêm vaccine vẫn chưa được xác định. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức được các triệu chứng mới, chưa phổ biến này có thể xảy ra. Cần tìm hiểu rõ trước khi tiêm, nếu cơ thể bạn nhạy cảm hoặc có nguy cơ dị dứng với bất cứ thành phần nào của vaccine. Sau đây là một số tác dụng phụ mới xuất hiện, có thể do vaccine ngừa Covid-19 gây ra:

1. Bị sưng môi

Một số người thông báo bị tình trạng sưng môi hay phồng rộp môi sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Có giả thuyết cho rằng những người bị tác dụng phụ này do đã từng tiêm chất làm đầy môi, có thành phần thúc đẩy phản ứng dị ứng. Tuy nhiên đây là một loại phản ứng hiếm gặp. Những người bị tác dụng phụ cho biết có cảm giác giống như một vết phồng rộp đau đớn, khó chịu, kèm theo khô miệng. Vấn đề sưng môi được cho là không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và có thể là một dạng phản ứng chậm sau khi tiêm chủng.

2. “Cánh tay Covid”

Một tác dụng phụ mới khác được phát hiện là “cánh tay Covid”. Đây là một tác dụng phụ có thể khiến người tiêm bị tổn thương lạ, màu đỏ, sưng cứng tại chỗ và đau kéo dài. Đây có thể là một phản ứng chậm trên da sau khi tiêm vaccine. Một số người bị tác dụng phụ này cho biết sẽ cảm thấy đau khi chạm vào tổn thương và đôi khi gây ngứa. Tác dụng phụ này xảy ra chậm, có thể 7 đến 9 ngày sau tiêm. Tuy nhiên đây là một phản ứng không quá nghiêm trọng.

3. Sưng hạch bạch huyết

Một số người xuất hiện phản ứng phù hạch bạch huyết, có thể gây nhầm sang triệu chứng phù hạch bạch huyết liên quan đến ung thư vú. Mặc dù tác dụng phụ này không gây hại trực tiếp (hoặc gây ung thư), nhưng các chuyên gia cho rằng có thể khiến nhiều bệnh nhân lo lắng.

4. Nguy cơ đông máu

Vaccine của Oxford-Astrazeneca đã bị tạm ngừng sử dụng ở một số quốc gia, sau khi một số nhân viên y tế báo cáo có các triệu chứng phát triển cục máu đông và giảm số lượng tiểu cầu.

Mặc dù vẫn chưa biết liệu triệu chứng có phải do vaccine trực tiếp gây ra hay không, nhưng đây cũng là một vấn đề cần thận trọng. Tác dụng phụ này cũng có thể chỉ xảy ra ở một số nhóm người có phản ứng tự nhiên. Trong một số trường hợp, quá trình đông máu cũng có thể gây ra các vết phồng rộp, phát ban và bầm tím gây đau đớn.

5. Giảm thị lực

Một tác dụng phụ khác là có khả năng làm suy giảm thị lực ở một số người. Theo một số nghiên cứu, việc tiêm chủng có thể khiến một số người bị mờ mắt trong vài ngày. Các chuyên gia cho rằng vấn đề thị lực cũng có thể thường gặp với các loại vaccine khác, chẳng hạn như vaccine cúm. Do đó, đây không phải là lý do lớn để nghi ngờ tính hiệu quả hoặc an toàn của vaccine Covid-19 hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tác dụng phụ có thể xảy ra của vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO