Những tác phẩm nghệ thuật đường phố rực rỡ ở châu Âu 

Mai Nguyễn (Theo The Guardian) 12/08/2022 14:59

Từ Penge đến Sardinia, nghệ thuật đường phố rực rỡ đã làm cho các khu dân cư sôi động hơn, thêm phần sáng tỏ lịch sử và văn hóa địa phương, hoặc đơn giản là mang lại tiếng cười.

Chuyếnđi chiến thắng: Đỉnh cao nghệ thuật, Esch, Luxembourg

Ảnh: The Guardian.

Thủ đô Văn hóa Châu Âu 2022 Esch-sur-Alzette (hay đơn giản là Esch) chứa đầy nghệ thuật đô thị tuyệt đẹp. Một số đề cập đến quá khứ công nghiệp của thành phố, một số đề cập đến sự phát triển văn hóa hiện đại và các anh hùng địa phương.

Các nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới, ví dụ như Dulk từ Tây Ban Nha, Mantra từ Pháp, để hiện thực hóa các dự án của họ với sự hỗ trợ của thành phố Esch. Những tác phẩm cung cấp cho thành phố màu sắc và là một lời tuyên bố cho tất cả những ai đến thăm. Đây chính là nghệ thuật!

Một tình yêu, Bristol

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Bristol đồng nghĩa với âm nhạc và nghệ thuật đường phố. Không có ví dụ nào tốt hơn về cả hai sự kết hợp này ngoài bức tranh tường khổng lồ 'One Love DJ Derek', được tạo ra bởi một số nghệ sĩ đường phố giỏi nhất trên thế giới.

Inkie, Hazard One, Kosc và Zed in the Clouds đã vẽ nên sự tôn vinh đầy màu sắc và sôi động này dành cho tay DJ bí ẩn. Đây là tác phẩm kỷ niệm cuộc đời và 40 năm sự nghiệp DJ của Derek, có thể được tìm thấy gần giao lộ 2 trên M32 ở Eastville.

Quang cảnh Phố Hill, Birmingham

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Trên Phố Hill, các bức tranh của nghệ sĩ địa phương Jon Jones đan xen sự thật và hư cấu để khám phá thế giới ngầm tội phạm ở Birmingham thế kỷ 19. Làm việc với Bảo tàng Cảnh sát West Midlands , ông đã tạo ra những hình ảnh đầy ám ảnh đi sâu vào hồ sơ và khắc họa các nhân vật hàng đầu của những băng đảng khét tiếng - Tommy, Polly, Arthur, Alfie và hơn thế nữa.

Wilfred Owen trên xe điện, New Brighton, Merseyside

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Nơi thị trấn ven biển từng bị bỏ quên, nhờ những nỗ lực của doanh nhân địa phương Daniel Davies, mọi bức tường có sẵn đã được bao phủ bởi nghệ thuật đường phố, tôn vinh những nét đẹp nhất của văn hóa địa phương và khôi phục niềm tự hào trong cộng đồng.

Trên bức tranh tường ở một chiếc xe điện, có thể thấy nhà thơ Wirral Wilfred Owen trên tàu, những cặp tình nhân đang hôn nhau, một con mòng biển ăn trộm một túi khoai tây chiên táo tợn.

Billy gặp Banksy, Glasgow

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Bạn sẽ tìm thấy hình ảnh Billy Connolly nhìn xuống từ đầu hồi của Glasgow và những nghệ sĩ có tác phẩm hài hước và khéo léo giàu bình luận xã hội, rất giống truyền thống của Banksy.

Nghệ thuật đường phố Penge, London

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Khu ngoại ô Penge ở phía Đông Nam London vốn không lỗi thời và là thánh địa khó có thể dành cho cả những nghệ sĩ đường phố và những người yêu thích tác phẩm của họ.

Các tác phẩm nghệ thuật rực rỡ, thường hấp dẫn, luôn thay đổi tô điểm cho các bức tường, cửa chớp, cửa ra vào và các vật tích trữ, dọc theo các con đường chính và trong các lối đi và ngõ hẻm.

Góc rải sỏi, Kaunas, Lithuania

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Các nghệ sĩ đường phố ở Kaunas , thủ đô cũ của Lithuania, có gần 50 năm làm việc với bê tông Liên Xô. Những bức tranh tường dí dỏm, kích thích tư duy và hết sức kỳ lạ nằm xung quanh mọi ngóc ngách rải sỏi.

Các nghệ sĩ trang trí không gian trần tục giữa các tòa nhà tuyệt vời theo chủ nghĩa hiện đại giữa chiến tranh - một số trong số đó đang đổ nát, một số đang được phục hồi. Tuy nhiên, bộ mặt của Kaunas đang thay đổi nhanh chóng khi các công trình xây dựng bằng thép và kính lấp lánh mọc lên dọc các con phố cổ.

Cảng nghệ thuật Bordeaux

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Tác phẩm nghệ thuật nằm ở lối vào của một căn cứ u-boat của Đức được xây dựng trong chiến tranh thế giới thứ hai. Với rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đường phố trên các đường phố xung quanh và gần Halles de Bacalan (chợ thực phẩm tuyệt vời) và La Cité du Vin.

Tranh ở thị trấn nhỏ Orgosolo

Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Thị trấn nhỏ Orgosolo, trong khu vực Barbagia của miền trung Sardinia, được biết đến với những bức tranh tường chính trị, chủ yếu nghiêng về xã hội chủ nghĩa, cộng sản và hòa bình.

Cách đây không nhiều năm, thị trấn được biết đến với những tên cướp lộng hành khắp vùng, nhưng giờ đây mọi thứ có vẻ yên tĩnh và thanh bình, mặc dù tôi đã nhìn thấy một vài hộp đựng hộp mực bằng đồng trên mặt đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tác phẩm nghệ thuật đường phố rực rỡ ở châu Âu 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO