Những tấm lòng nhân ái vì người bệnh

M.Loan 16/05/2016 15:30

Đầu năm nay tại tỉnh Xiêng Khoảng đã diễn ra lễ động thổ Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng - một biểu tượng của tình hữu nghị đặc biệt Việt-Lào.

Can thiệp động mạch vành cho bệnh nhân.

Cùng thời điểm ấy, có một dự án nữa cũng đã đến giai đoạn sơ kết và nó cũng là một trong những dự án góp phần khẳng định và làm sáng rõ hơn nữa sự giúp đỡ chí tình của Việt Nam với các bạn Lào - đó là đề án đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trung tâm tim mạch bệnh viện Xiêng Khoảng do Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện.

Sau 2 năm, 2 bệnh viện tại hai tỉnh thành phố của Việt Nam và Lào đã có thành công bước đầu về chuyển giao kỹ thuật y khoa quan trọng liên quan đến bệnh lý tim mạch.

Nói thêm về Đề án kể trên, Đề án gồm hai phần, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trung tâm tim mạch bệnh viện Xiêng Khoảng do Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện được triển khai từ năm 2014, với tổng kinh phí 7,636 tỷ đồng, trong đó hơn 5 tỷ đồng dành cho công tác đào tạo chuyển giao kỹ thuật và hai tỷ đồng hỗ trợ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Và, qua hai năm triển khai, đề án đã cho thấy những kết quả rất khả quan.

Chính phủ Nước CHDCND Lào đã trao tặng cho
Bệnh viện tim Hà Nội huân chương Lao Động để ghi công.

Một vài con số ấn tượng như, tổng số cán bộ Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng được đào tạo tại Bệnh viện tim Hà Nội: 15 lượt Bác sĩ, 8 lượt Điều dưỡng. Cũng đã có 9 Bác sĩ và 3 Điều dưỡng đến làm việc tại Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng.

Một kết quả quan trọng hơn, đó là việc mỗi ngày, Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng có 20 bệnh nhân tới khám và 10 bệnh nhân điều trị nội trú về tim mạch. Điều đó cho thấy, Trung tâm tim mạch đã phát huy hiệu quả thực sự trong khám, chữa bệnh cho bà con các dân tộc Lào.

Phát biểu tại Lễ sơ kết, TS Lưu Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chúc mừng cán bộ của Bệnh viện tỉnh và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng đã có 1 trung tâm tim mạch khang trang, hiện đại, đồng bộ, được tổ chức vận hành theo mô hình chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Còn với Bệnh viện Tim Hà Nội, chỉ trong vòng 2 năm, Bệnh viện này đã đào tạo và chuyển giao 1 trung tâm tim mạch hoàn chỉnh cho nước bạn Lào. Đây là nỗ lực rất lớn của y bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội, TS Liên cho hay.

Phẫu thuật tim hở cấp cứu cho BN tại giường.

Sự hợp tác giữa Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng chỉ là một trong hàng loạt các dự án hợp tác chuyển giao kỹ thuật giữa Bệnh viện Tim Hà Nội và các bệnh viện trong và ngoài nước.

Mới đây nhất vào cuối tháng 4 vừa qua, việc ký kết hợp tác giữa Bệnh viện tim Hà Nội với Trung tâm Bệnh viện Perigueux của Pháp mà nội dung chính là hợp tác trao đổi về trang thiết bị y tế hiện đại và nâng cao trình độ, tay nghề của các y bác sĩ giữa hai bệnh viện đã cho thấy rõ hơn sự phát triển và danh tiếng quốc tế của Bệnh viện Tim Hà Nội - những việc mà trước đây chưa thể thực hiện.

Cũng cần nói thêm, tính từ năm 2013 (tức là sau khi PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn nhận nhiệm vụ giám đốc), Bệnh viện Tim Hà Nội đã đào tạo 2.000 lượt học viên theo nhiều hình thức: Đào tạo cấp chứng chỉ tại Bệnh viện Tim Hà Nội và đào tạo tại từng bệnh viện khác nhau.

Bằng cách đào tạo kết hợp thực tiễn, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành chuyển giao nhiều kỹ thuật thuộc chuyên ngành tim mạch cho nhiều đơn vị y tế ở 34 tỉnh thành trên toàn quốc như: Nội khoa tim mạch, cấp cứu tim mạch, chẩn đoán hình ảnh trong tim mạch, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch.

Danh sách các bệnh viện mà Bệnh viện Tim Hà Nội có dự án đào tạo ngày càng dài hơn với những cái tên khá nổi như: BV Hữu nghị Việt- Xô, BVĐK Trung Ương Quảng Nam, BV 198, BV 103, BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, BV Bãi Cháy, BVĐK Xanh Pôn…

Chương trình ra quân chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp
và khai trương phòng khám tim mạch tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Không chỉ quan tâm đến công tác đào tạo, Bệnh viện Tim Hà Nội còn dùng nguồn quỹ phát triển của đơn vị để tài trợ, hỗ trợ nhiều đơn vị y tế; đặc biệt là các đơn vị y tế trong địa bàn Hà Nội về trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất; thậm chí, đến năm 2016 này nhiều bệnh viện tuyến huyện hay trạm y tế xã cũng đã có thể chủ động trong chăm sóc bệnh nhân tim mạch, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Có thể kể ra đấy một số trong rất nhiều những hỗ trợ thiết thực ấy như giúp BVĐK Hà Đông, BV Thanh Oai cải tạo cơ sở hạ tầng, cung cấp một số trang thiết bị thành lập khoa cấp cứu; giúp BVĐK Huyện Hoài Đức, BVĐK Huyện Vân Đình, BVĐK huyện Thường Tín đầu dò siêu âm tim và phần mềm tim mạch; giúp BVĐK Hải Dương trang bị máy tạo nhịp tạm thời…

Mỗi đơn vị chỉ vài trăm triệu đồng nhưng rõ ràng, hiệu quả đem lại là rất lớn khi đã góp phần giúp các bệnh viện tuyến dưới, bệnh viện vệ tinh nâng cao hiệu quả điều trị.

Khai giảng lớp siêu âm tim cho các học viên.

Riêng công tác từ thiện xã hội, Bệnh viện Tim Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc từ thiện phát hiện bệnh tim mạch cho trẻ em, người dân mắc bệnh tim mạch. Tổ chức nhiều đợt khám, phát thuốc, tặng quà miễn phí cho các đối tượng chính sách ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành.

Số tiền mà Quỹ hỗ trợ “Vì một trái tim khoẻ” dành để giúp bệnh nhân nghèo, bệnh nhân diện chính sách đã lên đến nhiều tỉ đồng. Hàng năm, BV cùng nhiều tổ chức, cá nhân huy động trên 10 tỷ đồng mổ tim, can thiệp tim mạch cho hơn 300 bệnh nhân/năm.

Nhưng, với những y, bác sĩ và Ban giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thì những gì đã làm được vẫn chỉ là một phần rất nhỏ trong mong muốn đem lại một trái tim khỏe cho mọi bệnh nhân tim mạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tấm lòng nhân ái vì người bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO