Những tàu đổ bộ hạ cánh thành công trên Sao Hỏa

Linh Linh 03/01/2021 07:28

Các con tàu hạ cánh trên sao Hỏa chuyển tiếp hình ảnh hoặc dữ liệu khoa học tới các vệ tinh của sao Hỏa, từ đó chuyển tiếp chúng đến Trái đất. Những hình ảnh và dữ liệu trong suốt những năm qua đã đưa chúng ta đến với nhiều khám phá thú vị về hành tinh này, mặc dù vẫn còn rất nhiều điều cần được khám phá.

Tàu đổ bộ Mars 3, 1971

Tàu vũ trụ đầu tiên hạ cánh thành công lên Sao Hỏa là tàu đổ bộ Mars 3 của Liên Xô, nhưng thành công của nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Tàu đổ bộ Mars 3 đã gửi lại một bức ảnh quá mờ không thể sử dụng được, 90 giây sau khi hạ cánh, nhưng dừng lại sau 20 giây, trước khi mất đường truyền với Trái đất vĩnh viễn trong cơn bão bụi mà nó đổ bộ vào.

Tàu đổ bộ Viking 1, 1975

Để hạ cánh thành công trong lần đầu tiên của NASA lên sao Hỏa, NASA đã chuẩn bị hai tàu vũ trụ giống hệt nhau được gọi là Viking 1 và Viking 2.

Tàu đổ bộ Viking 1 là tàu vũ trụ đầu tiên thành công trong sứ mệnh lên Sao Hỏa, trải qua sáu năm trên bề mặt Sao Hỏa, chuyển tiếp rất nhiều hình ảnh và dữ liệu về Trái đất. Nhiệm vụ của Viking 1 là tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa và kiểm tra các điều kiện trên hành tinh này.

Liệu những gì người Viking 1 tìm thấy có phải là chất hữu cơ hay không là chủ đề của một số cuộc tranh luận.

Tàu đổ bộ Viking 2, 1976

Chiếc Viking 2 hạ cánh trên bề mặt sao Hỏa vào năm 1976 và kéo dài 4 năm cho đến khi pin của nó chết. Viking 2 đã nghiên cứu đất và đá, và chuyển tiếp 16.000 hình ảnh về Trái đất.

Con tàu được cho là đã tìm thấy vật chất hữu cơ trên sao Hỏa, mặc dù một số người cho rằng chúng là phản ứng giữa các vật liệu phi hữu cơ. Khám phá lớn nhất mà tàu đổ bộ Viking thực hiện là các đường nước trước đây khô cạn trên bề mặt Sao Hỏa.

Mars Pathfinder và Sojourner, 1997

Sứ mệnh Pathfinder và Sojourner là sứ mệnh đầu tiên mà một người thám hiểm sẽ khám phá bề mặt sao Hỏa, mở ra một kỷ nguyên khám phá hành tinh mới. Sojourner kéo dài 3 tháng và đi được 100 m.

Mặc dù Pathfinder và Sojourner đều thực hiện các thí nghiệm về môi trường, nhưng phần lớn nhiệm vụ của họ là chứng minh rằng việc gửi một tàu đổ bộ và một tàu thám hiểm lên sao Hỏa có thể được thực hiện chỉ với thời gian chuẩn bị ba năm và với chi phí thấp.

Sojourner rover có 3 camera, thử nghiệm đá để tìm thành phần của chúng và chỉ chạy bằng năng lượng mặt trời, có nghĩa là nó không thể di chuyển vào ban đêm. Nhiệm vụ đã xác nhận hoạt động trước đây của núi lửa trên sao Hỏa thông qua việc phân tích đá, nơi họ tìm thấy các khoáng chất tương tự như trên Trái đất.

Sứ mệnh là sứ mệnh đầu tiên khám phá bề mặt của một hành tinh khác và mở đường cho những người thám hiểm tới.

Spirit, 2004

Spirit rover hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào năm 2004 và khám phá bề mặt hành tinh đỏ cho đến năm 2010, kéo dài gấp 20 lần dự kiến. Spirit đã đi được 7,3 km trong thời gian trên sao Hỏa, trước khi bị mắc kẹt vào cuối năm 2009 và mất liên lạc với Trái đất vào năm 2010. Nó chỉ được thiết kế để đi được 600 m.

Nó phát hiện ra rằng nhiều khoáng chất và đồi núi trên sao Hỏa đã bị nước xói mòn và tất cả bụi trên sao Hỏa đều có từ tính.

Opportunity, 2004

Máy bay Opportunity hạ cánh xuống sao Hỏa vào năm 2004 và đi vào chế độ ngủ đông vào tháng 6/2018 do một cơn bão bụi. Do không hoạt động, các nhà khoa học đã sẵn sàng thông báo rằng sứ mệnh cuối cùng đã kết thúc.

Opportunity đã đi 45 km trong 14 năm, tìm thấy nhiều thiên thạch đã va vào hành tinh. Cơ hội khám phá một phần khác của sao Hỏa với phần Spirit, mặc dù chúng hoạt động trong phần lớn thời gian.

Opportunity đã cho phép các nhà khoa học trên Trái đất xác định và phân loại các chất hóa học trong đất và khí quyển của sao Hỏa, đồng thời cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nước đã từng tồn tại trên bề mặt.

Phoenix, 2008

Tàu đổ bộ Phoenix chạm xuống bề mặt sao Hỏa vào tháng 11/2008 và hoạt động trong 6 tháng trước khi mất khả năng truyền sóng với Trái đất. Tàu đổ bộ Phoenix đã xúc đất trên sao Hỏa và lần đầu tiên tìm thấy băng nhiều nước ngay bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Phoenix là chiếc đầu tiên trong dòng tàu đổ bộ và tàu lặn lớn hơn trên sao Hỏa, mang lại cho nó khả năng thực hiện các bài kiểm tra nâng cao hơn.

Curiosity, 2012

Được biết đến như một phòng thí nghiệm vũ trụ, Curiosity có thể vừa khám phá vừa thực hiện các thí nghiệm. Curiosity hạ cánh vào năm 2012 và vẫn hoạt động.

Với kích thước bằng một chiếc ô tô, Curiosity đang cố gắng xác định vai trò của nước trên sao Hỏa, xác định mức độ bức xạ cho các nhiệm vụ có thể của con người và đánh giá môi trường ngoài hành tinh trên hành tinh đỏ.

Curiosity đã xác định rằng có thể có sự sống ở cấp độ vi sinh vật trên sao Hỏa vào thời cổ đại. Trọng tâm mới của nó là tìm kiếm hóa thạch.

InSight, 2018

Tàu đổ bộ InSight đã chạm xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 26/11/2018. InSight đang cố gắng tìm hiểu lịch sử của sao Hỏa bằng cách nghiên cứu phần bên trong của hành tinh, quét lớp vỏ, lớp phủ và lõi của hành tinh.

Theo Theo Stars Insider
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tàu đổ bộ hạ cánh thành công trên Sao Hỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO