Những tháng ngày yêu thương

LÊ ÁI 25/01/2022 14:00

Trong hoạn nạn, tháng ngày nhọc nhằn của nhiều người nghèo, người yếu thế đã được lấp đầy bằng những yêu thương, chia sẻ từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết. Có đi, có gặp mới hiểu thế nào là “một miếng khi đói bằng một gói khi no” và càng thấy trọn vẹn ý nghĩa của chương trình thiện nguyện này- từ một sáng kiến nhỏ nhưng đã đem lại biết bao ấm áp trong gian khó.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết Lê Anh Đạt cùng các nhà tài trợ trao biển tượng trưng hỗ trợ, đồng hành cùng Tổ đội thiện nguyện Bếp ăn 0 đồng.

“Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” là một chương trình thiện nguyện của Báo Đại Đoàn Kết được nhà báo Lê Anh Đạt - Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết kêu gọi và phát động vào ngày 6/9/2021. Để khởi động chương trình này, kể từ ngày 4/9, Báo Đại Đoàn Kết đã phối hợp với Bếp ăn 0 đồng của chị Nguyễn Hoài Sương trao 1000/ 10.000 suất cơm đầu tiên cho người nghèo.

Ý tưởng “10.000 suất cơm cho người nghèo” được bắt nguồn từ sự chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến với mong muốn Báo Đại Đoàn Kết - cơ quan trung ương của MTTQ Việt Nam sẽ tiếp sức cho các nhóm thiện nguyện, hỗ trợ 10.000 suất cơm cho khoảng 3.000 người nghèo, người yếu thế, người vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ đó góp phần chung tay với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đảm bảo an sinh cho người dân, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, khó khăn mà không được giúp đỡ.

Những suất quà được cán bộ, nhân viên Báo Đại Đoàn Kết chuyển đến Bệnh viện K Tân Triều. Ảnh: Quang Vinh.

Việc làm ấy của Báo Đại Đoàn Kết cũng chính là hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, kêu gọi toàn dân chung sức, đồng lòng chống dịch Covid-19.

“Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” cũng là một hành động rất cụ thể để Báo Đại Đoàn Kết hưởng ứng sự lan toả từ Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” mà UBTƯ MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động.

Nhiều bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều bị mắc kẹt tại Hà Nội trong thời gian giãn cách xúc động khi nhận suất quà từ chương trình.

Không phải lần đầu làm thiện nguyện, nhưng những cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết bắt đầu hành trình chia sẻ “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”, với một tâm thế mới.

Vì ở ngoài kia, nơi ác liệt nhất của “cuộc chiến”, các chiến sỹ, cán bộ y tế và các lực lượng chống dịch vẫn đang phải hy sinh quá nhiều, thậm chí dùng cả mạng sống bảo vệ bình yên cho tất cả. Nếu có chút dư giả, hãy sẻ chia với cộng đồng trong lúc hoạn nạn. Mỗi người, mỗi nhà chẳng thể bình an nếu cộng đồng gặp nguy hiểm. Chúng ta phải cùng nhau, không ai ở ngoài cuộc chiến cam go này.

Đó là khi chứng kiến những phụ nữ nghèo, tóc xơ xác, mặt bạc đi ngồi dựa vào bức tường dưới chân cầu Long Biên. Vốn sống bằng bán sức, bây giờ, không đủ tiền nhà, đành lang thang vất vưởng dưới chân cầu này.

Đó là lúc chứng kiến một cô bé ngủ say trên tay bố nơi vỉa hè. Giấc ngủ bé con nào đâu biết, người bố đang phải nhịn ăn để dành phần cho bé. Nhận những suất cơm của chúng tôi, giọng anh đã lạc đi...

Đó là khi gặp người đàn ông trọng bệnh bên nhà ga Cát Linh, Hà Nội. Mỗi lần thở cũng là một lần mệt nhọc. Đó là hình ảnh người lao động chất phác, vội và những miếng cơm ngay bên ghế đá công viên...

Ánh mắt chan chứa niềm vui của một em bé đang điều trị tại Viện Huyết học truyền máu Trung ương khi nhận quà từ chương trình.
Trao quà cho bệnh nhân tại Xóm chạy thận ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội.

Cuộc sống vốn đã trở nên quá khó khăn với họ khi phải làm đủ nghề để kiếm kế sinh nhai nhưng dịch bệnh ập đến, giãn cách xã hội đã “khoá chặt” họ trên những vỉa hè đường phố, không việc, không chỗ ở, và đói...

Chúng tôi đã đi qua rất nhiều con đường của Hà Nội. Từ “vùng xanh” cho đến “vùng đỏ” và thấy một “Hà Nội khác”. Không phải Hà Nội thanh lịch, hào hoa. Không phải Hà Nội với những toà nhà cao vút tầng mây, những con đường thênh thang rực rỡ ánh đèn. Một “Hà Nội khác” chìa ra từ bàn tay bé xíu của em nhỏ bị mắc bệnh ung thư máu ở Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, những bệnh nhân ở Xóm chạy thận Ngọc Hồi, bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều, hay trong ánh mắt như muốn diễn tả bao điều của một người phụ nữ vừa câm vừa điếc lang thang ở trên đường khi nhận một phần cơm ấm nóng... Một Hà Nội sẻ chia, yêu thương!

Quyền Tổng Biên tập Lê Anh Đạt trao suất cơm cho một người vô gia cư. Ảnh: Quang Vinh.
Nhiều thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Tĩnh nhận chia sẻ từ chương trình. Ảnh: Hạnh Nguyên.

Chúng tôi cũng tìm về Hà Tĩnh để san sẻ trong gian khó với những thầy cô giáo nghèo. Chúng tôi còn đến với những em nhỏ đã mất cha, mẹ do đại dịch Covid-19 ở TPHCM. Giữa tâm dịch, những suất quà chan chứa ân tình đã mang lại biết bao yêu thương, xoa dịu đi phần nào những nỗi đau mất mát mà các em đang phải gánh chịu...

Hà Nội, TPHCM, Hà Tĩnh hay nhiều nơi khác nữa đã ôm vào lòng những niềm xót xa như thế trong “cơn bão” của đại dịch Covid-19. Nhưng không phải ai cũng nhận ra hoặc vì cuộc sống đã kéo chúng ta đi quá xa trong bộn bề công việc để khi bất chợt đối diện, mới thấy rằng, còn được bình an trong ngôi nhà của mình, còn có cơm ăn mỗi ngày đã là một niềm hạnh phúc.

Trao quà các em nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19 tại TPHCM. Ảnh: Hữu Vinh.

Nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết cho biết, “Chương trình cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” do Báo Đại Đoàn Kết phát động, thực hiện đã đi được một đoạn đường. “Càng đi chúng tôi càng chứng kiến nhiều mảnh đời éo le cần chia sẻ và càng thấy sự san bớt khó khăn cho những phận đời éo le không nên là chuyện của tổ nhóm nào, mà cần lan tỏa trong xã hội để làm sáng lên tinh thần tương thân tương ái: Người giàu chia sẻ với người nghèo, người khỏe mạnh giúp đỡ người bệnh tật. Đó là điều mà Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” hướng tới để có được sự tham gia càng ngày đông đảo của bạn đọc, nhà hảo tâm”, nhà báo Lê Anh Đạt chia sẻ.

Với trách nhiệm của cơ quan báo chí, Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục lan tỏa những việc làm có ý nghĩa của tổ chức, cá nhân chăm lo cho người nghèo, người yếu thế nói chung, và tổ chức huy động vật chất, tinh thần góp sức cùng xã hội trong hành trình chăm lo cho những người kém may mắn. Bởi vậy Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid- 19” sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng chăm lo, và không ngừng kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành, vì cuộc sống tốt đẹp hơn…

Một người lao động thưởng thức suất cơm ấm nóng ngay bên lề đường.

Báo Đại Đoàn Kết trân trọng cảm ơn các đơn vị đồng hành:

1/Tập Đoàn Novaland

2/ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

3/ Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam

4/ Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt

5/ Ngân hàng NN và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank

6/ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Vietinbank

7/ Ngân hàng Đầu tư và PT Việt Nam BIDV

8/ Tập đoàn Điện lực Việt Nam

9/ Cty TNHH TM Dịch Vụ Tân Hiệp Phát.

10/ Cty Bất Động sản Thắng Lợi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những tháng ngày yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO