Những thủ lĩnh tinh thần

Lam Phương 24/01/2021 13:30

Vai trò của những người thủ lĩnh tại các Hội, đoàn của người Việt càng được thể hiện và phát huy mạnh mẽ trong thời dịch Covid.

Ông Ngô Sỹ Tuyên (ngoài cùng bên phải), Giám đốc Công ty Sơn KOVA Malaysia, đại diện Tập đoàn Sơn KOVA Việt Nam, trao hàng cứu trợ cho Ban Liên lạc người Việt Nam tại Johor, Malaysia. Nguồn: Ban Liên lạc người Việt Nam tại Johor.

Năm 2020, bão dịch khiến cả thế giới hoang mang, lo lắng và bà con người Việt mình cũng không ngoại lệ, nhất là với những người chưa thông thạo tiếng của nước sở tại, những người mới sang… Trong hoàn cảnh đó, vai trò của những người thủ lĩnh tại các Hội, đoàn của người Việt càng được thể hiện và phát huy mạnh mẽ. Họ chính là điểm tựa tinh thần của cộng đồng người Việt trong những hoàn cảnh khó khăn nhất…

Trong thời điểm dịch Covid-19 ở châu Âu nói chung và Ba Lan nói riêng bước vào giai đoạn căng thẳng nhất, với số ca nhiễm lên tới 10.000ca/ngày, số giường bệnh và máy thở cho bệnh nhân thiếu trầm trọng… thì cũng là lúc những người công tác tại Hội Người Việt Nam tại Ba Lan phải quay cuồng từ sáng tới tối.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Người Việt tại Ba Lan, các Tiểu ban trong Ban hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 luôn phải hoạt động hết công suất với đường dây nóng trực 24/24, giúp đỡ bà con cập nhật mọi thông tin về dịch bệnh tại Ba Lan, các thay đổi và chính sách, hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con trong cách phòng chống bệnh dịch.

Do nhiều bà con không hiểu tiếng nên các thành viên luôn là cầu nối giữa các bệnh nhân với các cơ sở y tế, cơ sở vệ sinh dịch tễ của Ba Lan, hỗ trợ các gia đình neo người, cung cấp nhu yếu phẩm trong thời gian bị cách ly…

Có thể nói, nhờ công tác vận động tuyên truyền hiệu quả nên bà con rất có ý thức và trách nhiệm phòng chống dịch bệnh, tuân thủ mọi quy định của chính quyền sở tại. Việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách được thực hiện triệt để nên số người Việt lây nhiễm rất ít. Tính đến cuối năm 2020, gần 100 người Việt bị lây nhiễm nhưng phần lớn đã được điều trị khỏi…

Còn tại Ukraine, nơi có cơ sở hạ tầng y tế yếu kém, kinh tế khó khăn, thì với bà con người Việt, công tác phòng chống dịch khó khăn gấp bội phần. Biết là nguy cơ lây lan rất lớn, nhưng vì mưu sinh, nhiều người vẫn phải ra chợ bán hàng để có tiền trang trải cuộc sống.

Đây cũng là lý do rất nhiều người Việt nhiễm bệnh mặc dù họ đã chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn đó, vai trò của Hội, đoàn người Việt đã được chứng minh với những thành viên vô cùng tích cực, họ lo việc cộng đồng như lo chính công việc của nhà mình.

Trong đó phải kể đến ông Đào Đại Hải, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Thành phố St. Petersburg - thành viên Ban chống dịch cộng đồng người Việt. Ông đã đồng hành hỗ trợ cộng đồng từ những ngày đầu dịch bùng phát, nắm rõ tất cả các vấn đề y tế, xã hội liên quan Covid-19 để tư vấn, giúp đỡ bà con.

Trong số gần 200 người Việt nhiễm Covid-19 ở St. Petersburg, đã có rất nhiều người được ông Hải tư vấn hay trấn an để vững tâm đối phó với dịch bệnh. Ông cũng chính là người vận động Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga giải quyết các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn của cộng đồng ở St. Petersburg, giúp họ mua vé về nước do số người có nguyện vọng về rất đông.

Ngoài ông Hải, tại Ukraine, bà con người Việt cũng nhắc nhiều đến anh Nguyễn Văn Hùng - thành viên Ban phòng chống dịch bệnh cộng đồng người Việt tỉnh Odessa. Khoảng 150 trường hợp người Việt ở Odessa nhiễm Covid-19 đều được anh ghi chép đầy đủ thông tin, biểu hiện bệnh của từng người để kịp thời giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết.

Đặc biệt, anh có mối quan hệ tốt với các bác sĩ hàng đầu của Bệnh viện truyền nhiễm Odessa nên tất cả những người Việt bị ốm đều được khám chữa kịp thời và đầy đủ, dù là chữa bệnh tại nhà hay phải vào bệnh viện. Đây là một điều vô cùng đáng quý, giúp cho bà con người Việt được an toàn hơn trong cơn bão dịch.

Còn theo ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt tại Nga thì bà con mình rất tốt, trong những lúc khó khăn tinh thần tương thân tương ái lại càng được thể hiện rõ ràng. Làm việc trong một cộng đồng có ý thức như vậy nên Hội người Việt tại Nga có nhiều thuận lợi. Liên bang Nga có diện tích rộng lớn, các khu vực có nhiều người Việt tập trung lại nằm rải rác khắp nơi, nên Hội nắm vai trò chủ đạo là vận động, hướng dẫn, phối hợp hoạt động … Mỗi địa phương, các tổ chức tình nguyện của bà con đã rất nhanh và hiệu quả trong công tác hỗ trợ cộng đồng tại khu vực mình.

Cùng với các hội đoàn, bà con, các thành viên của Hội đã tích cực họat động trong các nhóm hỗ trợ y tế, vận động gây quỹ và giải quyết hỗ trợ các trường hợp khó khăn trong thời gian dịch bệnh, tiếp nhận và phân phát khẩu trang, dụng cụ y tế chống dịch.

Hội cũng là cầu nối để tiếp nhận thông tin từ các cơ sở, các địa phương để có thể hỗ trợ bà con một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhờ đó, bà con ta có thể nắm bắt, hiểu rõ thông tin về những luật lệ mới và chấp hành nghiêm túc những quy định phòng dịch của chính quyền sở tại.

Tại Malaysia, mới đây, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) phối hợp với tập đoàn Blue Ocean tổ chức phát 100 phần quà cho lao động Việt Nam ở bang Johor. Mỗi phần quà trị giá 50 Ringgit (12,40 USD), gồm các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống như gạo, dầu, bột canh, nước mắm, mì tôm… Đối tượng được hỗ trợ là những lao động bị mất việc trong đại dịch Covid-19 hoặc bị thiệt hại bởi lũ lụt vừa xảy ra ở bang Johor.

Có thể nói càng trong khó khăn, tinh thần tương thân tương ái của người Việt càng tỏa sáng. Trước đó, khi dịch bùng phát mạnh, cứ đến cuối tuần, các thành viên Ban Liên lạc người Việt tại bang Johor lại rong ruổi trên xe mang thực phẩm, đồ thiết yếu tới giúp những người Việt đồng hương gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Với tinh thần “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, Ban Liên lạc người Việt Nam ở nhiều bang đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19. Nhiều người Việt ở Johor không thể quên hình ảnh anh Nguyễn Như Hảo cùng những thành viên trong Ban Liên lạc người Việt tại bang Johor (Malaysia) hàng ngày rong ruổi trên xe mang hàng trợ giúp tới những người Việt gặp khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Và câu chuyện “tương thân tương ái” cứ thế lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt ở Malaysia, thu hút được sự tham gia của không ít doanh nghiệp giúp đỡ bà con để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thủ lĩnh tinh thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO