Những Tổ Covid cộng đồng ở Tuyên Quang

Phương Nguyên 06/06/2021 08:00

Đợt dịch Covid-19 lần này, tỉnh Tuyên Quang đã có ca bệnh đầu tiên cùng nhiều trường hợp tiếp xúc. Nhưng cuộc sống của người dân Tuyên Quang ít bị xáo trộn khi có sự tham gia của các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng (tổ Covid cộng đồng).

Với sự tích cực của các thành viên Tổ Covid cộng đồng, việc giám sát các đối tượng liên quan đến ca mắc được thực hiện chặt chẽ, người dân Tuyên Quang chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch, ngăn chặn nguy cơ bùng phát diện rộng.

Tổ Covid cộng đồng cùng lực lượng chức năng tại Tuyên Quang tuyên truyền phòng, chống dịch. Ảnh: Minh Hoa.

“Cánh tay nối dài” trong phòng dịch

Khi Tuyên Quang xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Yên Nguyên (huyện Chiêm Hoá) là công nhân Công ty Hosiden ở Bắc Giang - điểm dịch lớn nhất của cả nước, rất nhiều người đã lo lắng. Bởi ca F0 này mang biến chủng mới của virut SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đã qua hơn nửa tháng, tỉnh Tuyên Quang chưa phát sinh thêm ca bệnh mới. Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng y tế ở tuyến đầu, thì sự vào cuộc kịp thời của các Tổ Covid cộng đồng có vai trò hết sức quan trọng.

Ngay sau khi nhận được tin báo về trường hợp bệnh nhân 4.191 ở xã Yên Nguyên, tất cả các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn xã đã kích hoạt hoạt động ở cường độ cao nhất. Tất cả các thành viên toả đi các ngõ, xóm để tìm những người thuộc diện F1, vận động đi cách ly tập trung.

Tiếp đó, từ thông tin các đối tượng F1 cung cấp, các thành viên lại xác minh những đối tượng F2 để triển khai các biện pháp cách ly y tế tại chỗ.

Cùng với đó, Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền mọi người dân nâng cao cảnh giác với dịch bệnh Covid-19 lên mức cao nhất. Tại thôn có bệnh nhân, mọi người tuyệt đối chấp hành cách ly người với người, nhà với nhà, chặn mọi nguồn lây nhiễm.

Ông Vũ Xuân Tuyên- Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Khuôn Khoai cho biết, nhờ việc thần tốc truy vết, địa bàn thôn đã nhanh chóng xác định được 22 đối tượng F1, và các đối tượng F2, F3 để triển khai ngay các biện pháp phòng dịch. Nhờ những nỗ lực ấy, dịch bệnh được ngăn chặn kịp thời.

Nguy cơ chỉ chủ yếu xảy ra với đối tượng F1 thì đã được cách ly tập trung. Tính chung trên địa bàn huyện Chiêm Hoá, những Tổ Covid cộng đồng đã hoạt động đi vào nền nếp, bài bản được gần một năm.

Hễ có thông tin về dịch bệnh phát sinh, lập tức các Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng lại được kích hoạt để đi vào hoạt động, trở thành cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong tuyên truyền, giám sát, truy vết, vận động nhân dân phòng dịch.

Tại xã Phúc Thịnh, các Tổ Covid cộng đồng cũng hoạt động hết sức bài bản. Xã có 11 thôn, thì mỗi thôn thành lập 2 Tổ Covid cộng đồng từ tháng 8/2020. Trong đó, Trưởng thôn là Tổ trưởng, các tổ viên là cán bộ, công chức xã phụ trách thôn, công an viên, chi hội trưởng các đoàn thể thôn.

Trong đó Ban Công tác Mặt trận tại các thôn luôn luôn có đại diện tham gia. Mỗi tổ có nhiệm vụ hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện các khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch, nhất là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: Thực hiện thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; hỏi, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế những trường hợp trở về địa phương.

Tại tỉnh Tuyên Quang, thành phố Tuyên Quang là nơi tập trung đông người, nếu dịch bệnh xảy ra, nguy cơ lây lan rộng là rất lớn. Do đó, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể nhân dân cũng hết sức tích cực trong xây dựng các Tổ Covid cộng đồng.

Tại phường Phan Thiết, những ngày này, các thành viên Tổ Covid cộng đồng đều thực hiện đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà tường người” để tuyên truyền, vận động chống dịch. Riêng đối với các trường hợp F2, phải cách ly tại nhà, ngoài việc vận động, thăm hỏi, giám sát, các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn còn hỗ trợ mua lương thực, nhu yếu phẩm.

Bà Nguyễn Thị Kim Tú- Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng số 9 phường Phan Thiết chia sẻ: “Nhờ được tuyên truyền vận động, những gia đình có người đi xa về, các cửa hàng, cửa hiệu đều thực hiện rất tốt các chủ trương về phòng chống dịch của thành phố. Do đó, hỗ trợ rất tốt cho công tác phòng chống dịch bệnh”.

Dựa vào dân để chống dịch

Đối mặt với loại dịch bệnh phức tạp như Covid-19, trong khi điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất của nước ta nói chung còn nhiều khó khăn, “thế trận lòng dân” chính là phương pháp ứng phó hiệu quả nhất. Sự tích cực của các thành viên Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cho thấy, đây thực sự là “hạt nhân” trong nỗ lực phòng chống dịch từ cộng đồng, hình thành nên “vắc-xin ý thức”.

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 2.350 Tổ Covid cộng đồng ở 138 xã, phường, thị trấn. Nếu không có hoạt động của những Tổ Covid cộng đồng, thật khó có thể thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” trong chống dịch.

Tại xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá, khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, nhiều người dân dao động, lo lắng và lúng túng. Nhưng chính hoạt động xung kích của những thành viên Tổ Covid cộng đồng, sự bình tĩnh trong tuyên truyền, vận động của họ đã giúp người dân vững tin chống dịch.

Bản thân những người phải thực hiện cách ly cũng vững vàng hơn nhờ có “chỗ dựa tinh thần” là các Tổ Covid cộng đồng khi được động viên, giúp đỡ. Trong đại dịch, chúng ta lại một lần nữa nhận diện rõ hơn phẩm chất tốt đẹp trong mỗi người. Nhất là những cán bộ chính quyền, đoàn thể ở cơ sở.

Đó là bà Nguyễn Thị Ngọc - Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Tổ 6 phường An Tường, thành phố Tuyên Quang, người đã cùng lực lượng chức năng trắng đêm truy vết được 1 trường hợp F1, 18 F2 trong đợt đầu tháng 5 vừa qua.

Đó là ông Nguyễn Hữu Long -Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Tổ 15 phường Phan Thiết, người ngày ngày đến các hộ gia đình cách ly để giám sát, chia sẻ động viên. Hay như câu chuyện của ông Lê Văn Tuấn, thành viên cốt cán của Tổ Covid cộng đồng thôn An Phú, xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương), với tinh thần “lúc nào cũng như báo động”, sẵn sàng lên đường bất kể ngày đêm.

Cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, các tổ này đã góp phần kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách về công tác phòng, chống dịch đến từng hộ gia đình. Sự vào cuộc quyết liệt này đã tạo sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân, huy động sức dân để chống dịch, từng bước chặn đứng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những Tổ Covid cộng đồng ở Tuyên Quang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO