Niềm tin nơi lứa trẻ

THANH HÀ 01/07/2022 19:56

U23 Việt Nam đã trải qua một hành trình đáng nhớ tại vòng chung kết U23 châu Á 2022. Dù không nhận được nhiều kỳ vọng, các cầu thủ thi đấu vượt kỳ vọng và vào tới tứ kết. Trong đó, dấu ấn của huấn luyện viên Gong Oh Kyun vô cùng rõ nét. Những gì thày trò U23 Việt Nam thể hiện tại VCK U23 châu Á đã tạo một niềm tin lớn hơn cho tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đã khiến người hâm mộ tin tưởng hơn.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi thông báo chọn ông Gong Oh Kyun làm HLV trưởng U23 dường như xác định đây chỉ là một lựa chọn mang tính nhất thời nhưng không ngờ lại có được một nhà cầm quân cực kỳ xuất sắc.

Ông Gong nhận nhiệm vụ theo cách không giống ai, bởi khi ký hợp đồng mới cùng đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã gài khéo một điều khoản. Theo khoản này, ông Park chỉ nhận trách nhiệm ở đội U23 đến khi SEA Games 31 khép lại, để sau đó tập trung làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Ông Gong làm HLV trưởng đội U23 Việt Nam vào tháng 2, nhưng phải đến cuối tháng 5 mới chính thức nắm quyền. Trong khoảng thời gian 3 tháng, ông chủ yếu quan sát cầu thủ U23 ở các giải chuyên nghiệp.

Sau SEA Games 31, ông mới chính thức lĩnh ấn và chỉ có 2 tuần làm quen cùng đội, rồi ngay sau đó dự giải U23 châu Á. Để giúp U23 Việt Nam phấn khích trước thềm giải U23 châu Á, ông Gong đã có cách làm chẳng giống ai nhưng thú vị khi mang loa, phát nhạc mạnh ngay trên sân tập. Cách làm này đã giúp các cầu thủ tạm thời quên đi hành trình mệt mỏi ở SEA Games 31. Họ nhanh chóng trở lại guồng quay tập luyện, thi đấu với tinh thần hưng phấn và không có ai mang trong mình tâm lý xả hơi.

“Tôi cho rằng bóng đá đẹp quan trọng hơn việc làm mọi cách để chiến thắng. Nếu chỉ quan tâm tới chiến thắng ảnh hưởng tới thái độ sống và nhân cách của các cầu thủ. Chúng ta cứ chơi đẹp, rồi sẽ chiến thắng”.

HLV Gong Oh Kyun

Trở về từ sau chiến dịch U23 châu Á 2022, HLV Gong Oh Kyun nhận được sự chú ý lớn từ truyền thông và được vây kín bởi người hâm mộ khi chỉ trong khoảng thời gian ngắn gắn bó cùng với đội tuyển U23 Việt Nam, nhà cầm quân 47 tuổi đã để lại được dấu ấn với màn trình diễn ấn tượng ở giải đấu châu lục cùng thành tích lọt vào tứ kết sau khi đã bất bại tại vòng bảng (hòa U23 Thái Lan, Hàn Quốc và thắng Malaysia).

Dù tạo dựng được chiến tích vượt mong đợi, thế nhưng ông thầy người Hàn Quốc cho biết thành tích hay danh hiệu chưa hẳn đã là mục tiêu lớn nhất. Ông luôn coi trọng và hướng đến những giá trị đích thực được gây dựng với cầu thủ. Bởi thế, HLV Gong Oh Kyun tiết lộ rằng muốn trao cơ hội thi đấu tại U23 châu Á 2022 cho mọi cầu thủ trong đội hình bởi đây là cơ hội hiếm hoi giúp cầu thủ tích lũy kinh nghiệm và phát triển.

“Mục tiêu của tôi trước giải là mọi cầu thủ đều được vào sân. Tôi đã thống nhất với VFF rằng trải nghiệm của cầu thủ là ưu tiên số một, thành tích là số hai. Tôi quan niệm ở một giải đấu lớn như thế này, dù chỉ vào sân một phút, cầu thủ cũng sẽ có trải nghiệm quý giá, tốt cho bóng đá Việt Nam sau này.

Vì vậy, điều khiến tôi tiếc nuối là có một số cầu thủ không được đá nhiều, đặc biệt là thủ môn Tuấn Hưng - người duy nhất không được vào sân phút nào. Sau khi giải kết thúc, tôi đã nói chuyện riêng với Tuấn Hưng, và giải thích về việc không thể để cậu ấy vào sân. Tuấn Hưng bảo không vấn đề gì, nên tôi cũng phần nào đỡ áy náy. Hy vọng tôi có thể dùng cậu ấy ở các giải kế tiếp”, HLV Gong Oh Kyun chia sẻ.

Cùng với đó, sau hành trình đáng nhớ, ông Gong cũng đã tạo dấu ấn riêng khi luôn cảm ơn các học trò. Với cá nhân ông, đó là điểm quan trọng nhất tạo nên dấu ấn tại U23 châu Á 2022 vừa qua. Ông luôn nói điều ấy không phải bởi thói quen hay sự xã giao, bởi những gương mặt U23 Việt Nam hiện tại luôn tập luyện chuyên nghiệp, hiểu rõ triết lý từ huấn luyện viên và luôn luôn thi đấu hết khả năng.

Chính bởi thế, ông Gong không hề trách móc hay đổ lỗi cho cầu thủ sau sai lầm như tình huống bắt hụt bóng của thủ môn Văn Toản hay tấm thẻ đỏ của Quan Văn Chuẩn. Ở trận hòa mở màn với U23 Thái Lan, huấn luyện viên này còn khẳng định chính ông chỉ đạo cầu thủ chơi tấn công ở những phút cuối trận cho dù cần phòng ngự để bảo toàn chiến thắng 2-1.

HLV Gong Oh Kyun thổi làn gió mới cho U23 Việt Nam.

Những gì các cầu thủ U23 Việt Nam thể hiện tại VCK U23 châu Á là thứ bóng đá làm cho người hâm mộ hài lòng về sự thay đổi mang tính cách mạng mà ông Gong tạo dựng trên nền tảng bị xem là kém hơn nhiều so với thế hệ 2018.

Tỷ lệ cơ hội thành bàn của Việt Nam gấp đôi, thế trận pressing tầm cao được thực hiện gần như hoàn hảo nhưng với vị HLV người Hàn Quốc thì vẫn còn nhiều điều các học trò của ông có thể làm tốt hơn: “Thực sự việc áp dụng high-pressing (áp lực tầm cao) chưa hoàn hảo, chưa đạt kết quả như mong muốn của tôi. Tôi muốn các cầu thủ tự tin vào bản thân, và muốn họ không bị giới hạn gò bó ở vị trí của mình, mà có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Ví dụ như Nhâm Mạnh Dũng. Còn điều chưa hài lòng, chưa hoàn hảo thì không tiện nói”.

Dấu ấn lớn nhất của ông Gong Oh Kyun trong quá trình dẫn dắt U23 Việt Nam chính là tinh thần bất khuất và nỗ lực không ngừng của các cầu thủ. Ông thường lấy chính những hình ảnh cảm xúc của cầu thủ trong mỗi trận đấu để động viên và cổ vũ tinh thần cho trận đấu kế tiếp.

“Tôi cũng không áp đặt chiến thuật của mình lên cầu thủ, mà luôn chú ý đến các đặc tính của các cầu thủ để áp dụng triết lý của mình. Tôi đã làm việc với một số cầu thủ lứa 2001, và cảm thấy họ đủ khả năng thích nghi với chiến thuật của tôi. Tôi cũng xin nhắc lại là tôi biết ơn các cầu thủ đã nỗ lực để thích nghi.

Ẩn dụ thì việc dùng cái túi hàng hiệu mà không hợp với mình thì cũng vô nghĩa, nên chiến thuật cũng phải vận dụng linh hoạt phù hợp với con người đang có, chứ không phải đi theo thời thượng”, ông Gong nói, và thêm rằng: "Tôi muốn gây dựng một thế hệ giỏi để duy trì thành công của bóng đá Việt Nam những năm qua. Và, cơ hội làm việc tại U23 Việt Nam sẽ giúp tôi tìm kiếm những cầu thủ trẻ tiềm năng. Nhiều năm tới, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia chắc chắn muốn bám đuổi và thu hẹp khoảng cách với Việt Nam".

Kết thúc VCK U23 châu Á rất nhiều người đã tỏ ra lạc quan với lứa cầu thủ của U23 Việt Nam sau những gì đã cho thấy tại giải đấu ở Uzbekistan. Thậm chí hàng loạt cái tên ở U23 Việt Nam đã được đưa ra như sự lựa chọn dành cho tuyển Việt Nam trong thời gian tới đây bên cạnh những cầu thủ từng được triệu tập, ra sân trước đây như Việt Anh, Thanh Bình.

Những gì ông Gong và các cầu thủ đã làm tại sân chơi châu lục rất tích cực, nhưng câu chuyện mang màu sắc thú vị đó liệu có kéo dài hay không, lại phụ thuộc vào việc dàn cầu thủ U23 này sẽ có được ra sân thi đấu khi trở về với CLB. Những tuyển thủ đến từ Hà Nội hay Viettel đang chiếm đa số, nhưng không nhiều người trong số họ có suất đá chính tại CLB, khi V-League thi đấu trở lại tháng 7…

Với một ông thầy mới, một tư duy chơi bóng mới cùng màn thể hiện xuất sắc của các cầu thủ trẻ đã và đang tạo thêm rất nhiều niềm tin cho thành công của bóng đá nước nhà những năm tới đây. U23 Việt Nam hiện tại có thừa khát khao và sự tự tin sau những gì họ đã thể hiện ở SEA Games 31 lẫn Vòng chung kết U23 châu Á 2022.

Điều này một phần đến từ những so sánh về sự hoài nghi rằng thế hệ bây giờ không thể tiến bộ hơn lứa đàn anh trước đó. Sự phát triển vượt bậc của các cầu thủ trẻ sẽ giúp tuyển Việt Nam hưởng lợi nhờ “sóng lớp sau đè sóng lớp trước” và hơn ai hết HLV Park Hang Seo đã thấy được mình cần bổ sung gì để đội tuyển hài hòa, phát triển vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm tin nơi lứa trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO