Niềm vui xứ đạo

TRẦN THANH BÌNH 24/12/2022 09:00

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, sau khi được chính quyền các cấp vận động chuyển đổi mô hình từ đánh bắt sang nuôi trồng thuỷ sản, đời sống của người dân ở xứ đạo Tiến Thuỷ (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) ngày một nâng lên.

Lồng cá của ông Nguyễn Văn Chắt.

Nằm ở hạ lưu cống Đò Điểm, hơn 200 hộ dân xứ đạo Tiến Thủy sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản với trên 70 chiếc thuyền đánh cá trên tuyến sông Nghèn và trong lộng biển Cửa Sót. Tháng 3/2008, cống Đò Điểm trên sông Nghèn hoàn thành, đưa vào sử dụng thì ngư trường bị thu hẹp, nghề chài lưới chỉ hoạt động ở hạ lưu sông Hạ Hoàng. Một số tàu thuyền ngư cụ được thanh lý, đền bù nhưng khoản tiền ấy không đủ để đầu tư đóng tàu đánh bắt xa bờ, không có đất nông nghiệp nên việc chuyển đổi nghề càng khó khăn. Số đông lao động không có việc làm, cuộc sống người dân xứ đạo hết sức bấp bênh.

Trước những khó khăn của người dân, từ năm 2010, huyện Thạch Hà và xã Thạch Sơn đã vận động người dân chuyển đổi nghề đánh bắt cá sang nuôi cá lồng bè trên sông. Mỗi lồng bè được nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để mua vật tư và cá giống. Người dân hăng hái chuyển đổi mô hình, năm đầu mới có hơn chục mô hình, đến nay đã phát triển được 64 lồng bè nuôi cá mú, cá chẽm, cá hồng. Mỗi lồng bè có trên dưới 10 ô lồng. Nhờ chuyển đổi kịp thời nên thu nhập và đời sống của người dân được nâng lên.

Ông Nguyễn Văn Đức - Thôn trưởng cho biết: Nuôi cá lồng bè không tránh khỏi những rủi ro, dịch bệnh. Năm 2019, cá bị sốc nước, chỉ trong vài ngày đã chết hơn chục tấn cá, tổn thất hàng tỷ đồng, nhưng không ai nản lòng vì đây là hướng đi đúng, đem lại sự đổi đời cho người dân xứ đạo, có năm sản lượng đạt 97 tấn, giá trị thu nhập gần 11 tỷ đồng. Vài năm gần đây, do ô nhiễm nguồn nước và chất lượng giống nên sản lượng có giảm, năm 2022 ước đạt trên 65 tấn.

Cùng với đánh bắt và nuôi trồng, người dân còn phát triển nghề cơ khí, chế biến thủy sản và xuất khẩu lao động. Có thời kỳ, cả thôn có 150 lao động ở nước ngoài. Hiện nay, còn 68 lao động ở Thái Lan và một số nước.

Anh Nguyễn Văn Dũng sang Thái Lan từ năm 18 tuổi, sau 10 năm anh đã tạo được nguồn vốn kha khá để mở 4 nhà hàng ở Thái Lan và ở quê. Đặc biệt, năm 2020 anh đã đầu tư 2,6 tỷ đồng (chưa tính tiền thuê đất) để nuôi trồng 2.000m2 tôm công nghệ cao tại địa phương. Vụ đầu tiên đã cho giá trị thu nhập hơn 1,1 tỷ đồng, trừ chi phí sản xuất còn lãi trên 500 triệu đồng. Các cơ sở sản xuất của anh thu hút trên 20 lao động, lương mỗi tháng từ 5-15 triệu đồng.

Kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, nhân dân tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng đường giao thông, làm nhà văn hóa, nhà thờ và các công trình khác. Hiện, Tiến Thủy có 1,2km đường nội thôn, rộng 5-6m được nhựa hóa và bê tông hóa bằng nguồn xi măng hỗ trợ, người dân đóng góp 745 triệu đồng. Nhà văn hóa thôn rộng 270m2, huyện và xã hỗ trợ 500 triệu đồng, dân đóng góp 450 triệu đồng. Các công trình đều do dân thi công, không qua nhà thầu nên giảm chi phí xây dựng, đảm bảo chất lượng...

Ông Hồ Duy Lý - Bí thư Chi bộ thôn cho biết: “Ở xứ đạo Tiến Thủy, việc đạo việc đời luôn hòa quyện với nhau. Mỗi việc liên quan đến cuộc sống của nhân dân, đến phong trào của địa phương luôn được Ban cán sự thôn và Ban hành giáo bàn bạc dân chủ, tạo thống nhất cao, cùng chung tiếng nói để vận động nhân dân cùng làm”.

Nhờ đó, phong trào rất bền vững, đường làng ngõ xóm phong quang sạch sẽ, nhà ở được xây dựng kiên cố, trong đó 1/3 số hộ đã có nhà cao tầng. Do đất hẹp, nhà ở liền kề nên khó thực hiện đầy đủ các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu nhưng các chỉ số về cơ sở hạ tầng, nhà ở, môi trường và phát triển kinh tế đều đạt khá, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,6%.

Đến xứ đạo Tiến Thủy dịp này tràn ngập niềm vui, người dân lo trang trí, làm đẹp nhà thờ và các cơ sở phúc lợi, vệ sinh đường sá sạch sẽ để đón mùa Giáng sinh an lành. Gương mặt mọi người dân xứ đạo đều rạng ngời niềm tin ở cuộc sống mà mỗi thành viên đã góp sức vun trồng.

Ông Nguyễn Văn Chắt (thôn Tiến Thủy) cho hay, thực hiện chủ trương chuyển đổi nghề của địa phương, ngoài nguồn hỗ trợ của nhà nước, năm 2011 ông đã vay thêm vốn để nuôi 8 ô lồng, chủ yếu là cá mú mỗi năm cho doanh thu gần 1,5 tỷ đồng, trừ vốn đầu tư và chi phí sản xuất, thu lãi hơn 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui xứ đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO