Niêm yết danh sách cử tri để nhân dân kiểm tra, đối chiếu

Tuệ Phương 08/04/2021 07:00

Chỉ còn gần 2 tháng nữa, kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ chính thức diễn ra.

Hiện nay, công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đang được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên triển khai tích cực tới từng địa bàn cơ sở.

Công an thị xã Phổ Yên phối hợp với ban quản lý các khu nhà trọ của công nhân để rà soát, lập danh sách cử tri tham gia bầu cử. Ảnh: Trịnh Phương.

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, Thái Nguyên được bầu 7 ĐBQH khóa XV, trong đó có 3 đại biểu Trung ương ứng cử tại địa phương, còn lại là đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương; HĐND tỉnh được bầu 66 đại biểu, đảm bảo cơ cấu theo nguyên tắc giảm tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND công tác ở cơ quan quản lý nhà nước, tăng tỷ lệ đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách.

Đến thời điểm này, thị xã Phổ Yên đã lập danh sách cử tri do UBND cấp xã thực hiện theo khu vực bỏ phiếu. Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Phổ Yên, UBBC thị xã đã ban hành công văn chỉ đạo các xã, phường, cơ quan, đơn vị lập danh sách cử tri theo quy định. Danh sách cử tri phải được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã và những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu 40 ngày trước ngày bầu cử, chậm nhất là ngày 13/4. Đồng thời, thông báo rộng rãi nơi niêm yết để nhân dân kiểm tra, đối chiếu và giám sát danh sách cử tri.

Với thị xã Phổ Yên, việc lập danh sách cử tri cũng gặp một vài khó khăn, bởi ngoài yếu tố dân số đông thì số lao động tại các khu, cụm công nghiệp cũng tương đối lớn, lại thường xuyên biến động. Để đảm bảo chính xác, tránh tình trạng danh sách ảo, địa phương đã chủ động đến làm việc với các doanh nghiệp, đề nghị các đơn vị phối hợp, cung cấp danh sách người lao động. Đồng thời, tuyên truyền đến người lao động về ý nghĩa cuộc bầu cử, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân trong công tác bầu cử.

Còn tại huyện miền núi Võ Nhai, địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn một số vấn đề phức tạp. Bởi vậy, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được huyện đặc biệt quan tâm. Theo đó, huyện Võ Nhai được ấn định bầu 34 đại biểu HĐND huyện, 318 đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 127 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Đến thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ hai và lập danh sách sơ bộ 74 người được cơ quan, đơn vị giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện; 756 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc UBBC cho biết thêm, công tác triển khai tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND và UBND tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021-2026. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị tổ chức cuộc Bầu cử. UBND tỉnh, cấp huyện, cấp xã quyết định thành lập Ủy ban bầu cử cấp mình, thành lập các ban bầu cử, tổ bầu cử đảm bảo theo quy định và ban hành kế hoạch chi tiết triển khai cuộc bầu cử.

Bên cạnh đó việc dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hiệp thương lần thứ nhất, lần thứ hai, các công tác khác như tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra, giám sát, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử… đã và đang được UBBC tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời.

“Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh cũng chưa phát sinh tồn tại, vướng mắc và các công việc theo kế hoạch đã được hoàn thành trước tiến độ, bảo đảm chất lượng và đúng theo quy định của pháp luật” - ông Hiển chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niêm yết danh sách cử tri để nhân dân kiểm tra, đối chiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO