Ninh Bình đồng thuận xây dựng nông thôn mới

Phương Liên 31/08/2020 07:10

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, các cấp ủy, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của tỉnh Ninh Bình đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cơ sở hạ tầng xã Khánh Thiện ngày một khang trang.

Những năm đầu thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng NTM, Ninh Bình có xuất phát điểm thấp hơn so với nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực. Bình quân chỉ đạt 5 tiêu chí/xã, có xã mới đạt 1-2 tiêu chí, cơ sở hạ tầng thấp kém, nguồn lực có hạn. Nhưng nhờ nhận thức đúng đắn cùng với việc thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở nên bà con nhân dân đã chung sức, đồng huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Bên cạnh thực hiện có chất lượng 19 tiêu chí xây dựng NTM do Trung ương quy định, tỉnh Ninh Bình đã quy định thêm tiêu chí số 20 về “ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân” để xem xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, trước khi hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo xã phát phiếu lấy ý kiến các hộ dân, chỉ khi nhận được từ 90% số phiếu đồng tình trở lên thì mới đủ điều kiện để xét công nhận đạt chuẩn NTM.

Xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh) là đơn vị đầu tiên của tỉnh Ninh Bình đón nhận danh hiệu xã NTM kiểu mẫu. Với những con đường khang trang, các ngôi nhà được gắn số, những tuyến đường, ngõ đều có bảng tên; đường đi lối lại ở trung tâm xã cũng như đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, trải thảm nhựa phẳng lỳ mới thấy cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây đã đổi thay.

Ông Phạm Minh Xanh, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Khánh Thiện cho biết, kế thừa những kinh nghiệm đã có trong xây dựng NTM, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của chi bộ, Ðảng ủy, UBND xã đã sớm chỉ đạo rà soát, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu; từ đó tập trung bàn thảo và ra nghị quyết chuyên đề, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, kế hoạch cụ thể từng tháng, từng quý. Ðảng ủy giao nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM trong kiểm tra, giám sát, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ðồng thời chỉ đạo các chi bộ thôn, xóm phải phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ; MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia.

Ngoài xã Khánh Thiện là điển hình trong xây dựng NTM kiểu mẫu thì xã Yên Từ, huyện Yên Mô cũng được tỉnh lựa chọn làm điểm xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020. Để đạt được kế hoạch đề ra, Yên Từ xác định nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020 phải đạt giá trị sản xuất/ha canh tác là 130 triệu đồng; thu nhập bình quân 50 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%...

Khi địa phương bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu cũng có ý kiến này ý kiến khác, nhất là bà con nhân dân Xóm Chùa lo sợ không đạt được như kế hoạch đặt ra vì địa phương tồn tại nhiều diện tích lúa năng suất thấp.

Trước thực trạng đó, ông Bùi Văn Long- Bí thư Chi bộ xóm Chùa, Trưởng ban Phát triển thôn đã bàn thảo với chi bộ ra Nghị quyết chuyển diện tích lúa hiệu quả thấp thành vùng sản xuất cây, nuôi con giống có giá trị kinh tế cao, rồi giao cho Ban Công tác Mặt trận, trưởng thôn và người có uy tín trong xóm xây dựng kế hoạch chuyển đổi. Thôn tiến hành họp dân để phổ biến kế hoạch; chi bộ phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và nêu gương thực hiện nên những diện tích trên đã chuyển đổi thành công mô hình mới, cho hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình đồng thuận xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO