Ninh Bình: Dự án nghìn tỷ bị treo

Nguyễn Chung – Anh Tú 03/08/2017 08:05

Được quy hoạch trên diện tích hơn 40ha, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 5.000 tỉ đồng, Dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn (NMXM Phú Sơn) thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan (Ninh Bình) được kỳ vọng là điểm nhấn cho bức tranh kinh tế ở huyện miền núi khó khăn này.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm bắt tay vào triển khai thi công, khu đất dành cho “siêu” dự án kể trên vẫn chỉ là bãi đất trống.

Dự án NMXM Phú Sơn rơi vào tình trạng bỏ hoang.

Kỳ vọng rồi thất vọng

Dự án NMXM Phú Sơn do Cty CP xi măng Phú Sơn (Cty Phú Sơn) làm chủ đầu tư với công suất dự kiến khi đi vào hoạt động là 11 triệu tấn/năm, mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Năm 2006 công tác GPMB đối với dự án này đã hoàn thành, năm 2007 chủ đầu tư bắt đầu triển khai thi công.

Dự kiến, năm 2011, NMXM Phú Sơn sẽ cho ra mẻ sản phẩm đầu tiên. Vậy nhưng đến năm 2009, đột nhiên Cty Phú Sơn cho ngừng toàn bộ hoạt động thi công đối với Dự án đến tận ngày hôm nay.

Quay ngược thời gian, vào năm 2006, đây là Dự án thuộc hàng “khủng” chưa từng có tại địa phương nên được chính quyền và người dân xã Phú Sơn nói riêng và huyện Nho Quan nói chung đặt khá nhiều kỳ vọng.

Chính vì vậy, gần 200 hộ dân xã Phú Sơn đã bàn giao 34,6ha đất hai vụ lúa cùng 4ha đất vùng bị ảnh hưởng khi nhà máy đi vào hoạt động để phục vụ Dự án một cách chóng vánh. Có mặt bằng sạch, chủ đầu tư triển khai thi công rầm rộ.

Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn ngủi sau đó, các hoạt động xây dựng thưa dần và đến năm 2009 thì Cty Phú Sơn cho dừng hẳn.

Theo quan sát, trên khu đất rộng hơn 40ha của Dự án nằm gần QL12B mới chỉ xây dựng được một phần tường bao quanh, một số công trình phụ trợ như: Nhà máy nước, bể nước, phần thô khu văn phòng điều hành cao 3 tầng và hàng trăm cọc nhồi bê tông.

Sau khoảng 8 năm nằm bất động, Dự án đã hóa hoang phế, cỏ dại mọc um tùm, các hạng mục công trình rỉ sét, xuống cấp nặng nề. Nhiều vị trí đã xuất hiện các vết nứt, một số vị trí tường bao bị rỗng chân đứng trước nguy cơ có thể đổ sập bất kỳ lúc nào. Tóm lại, khu đất Dự án giờ thành bãi chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Hệ luỵ kéo theo Dự án đó là việc Cty Phú Sơn đưa 60 con em địa phương đi học nghề tại Hải Phòng trong 2 năm khi ra trường sẽ về NMXM Phú Sơn làm việc. Nhưng do, Dự án bị đình trệ, nên số công nhân này ra trường không có việc làm, đẩy nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần.

Điệp khúc… thiếu vốn

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án huyện Nho Quan cho biết: Để triển khai Dự án NMXM Phú Sơn, năm 2010, Cty Phú Sơn ký kết với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam gói vay tín dụng trị giá 23 triệu Euro. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, đến nay gói vay này vẫn đang trong tình trạng… chờ giải ngân.

Điều này khiến các hạng mục thi công phần móng, kết cấu nhà máy, dây chuyền sản xuất đều đã được phía Cty xi măng Phú Sơn ký hợp đồng với các nhà thầu trong và ngoài nước xây lắp và chuyển giao bị đóng băng.

Trong đó có 16 lô hàng trị giá 8 triệu Euro đang được ký gửi tại cảng Hải Phòng, số lô hàng thiết bị trị giá 16 triệu Euro khác cũng đang phải gửi tại cảng Hamburg (Đức)…

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Quang Cảnh – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Việc Dự án chậm tiến độ và “treo” đến gần 8 năm nay đã gây lãng phí đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp một cách nghiêm trọng, dẫn tới cảnh bà con không có công ăn việc làm.

Hơn nữa, khu vực hơn 40ha đất dự án không có người quản lý nên gây bất ổn an ninh trong khu vực khi có nhiều đối tượng nghiện hút thường vào đây tụ tập hút chích.

“Sau khi Dự án rơi vào tình trạng đình trệ, cũng có một số nhà đầu tư vào thăm dò, nhưng vì thủ tục, đất đai của Dự án chưa biết có thu hồi hay không nên đang gặp bế tắc. Mong muốn lớn nhất của địa phương hiện nay là: Nếu năng lực tài chính của chủ đầu tư không có để tiếp tục triển khai thì rất mong tỉnh Ninh Bình sớm thu hồi Dự án, giao mặt bằng cho chủ đầu tư khác, vừa tránh lãng phí đất đai, vừa tạo việc làm cho nhân dân”- ông Phan Quang Cảnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Dự án nghìn tỷ bị treo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO