Ninh Bình: Đường xuống cấp, cầu chờ sập

Đình Minh 15/10/2020 07:19

Đoạn đường trục chính từ cổng chào vào xã Ninh Vân dài chưa tới 2km nhưng có khoảng 1,8 km gần như đã nát bét hoàn toàn.

Hạ tầng giao thông tại xã Ninh Vân xuống cấp trầm trọng vì xe quá tải.

Là “đại bản doanh” của nhiều nhà máy xi măng, mỏ đá đang hoạt động với hàng nghìn lượt xe quá tải ra vào mỗi ngày, không khó hiểu khi nhiều tuyến đường tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) dù được đầu tư cả trăm tỷ đồng nhưng hiện đã xuống cấp trầm trọng. Tại lối vào duy nhất của 4 mỏ khai thác đá, cây cầu Dưỡng Thượng cũng đang đứng trước nguy cơ đổ sập.

Đường nào cũng nát

Dù diện tích chỉ có hơn 12 km2 nhưng xã Ninh Vân hiện đang có tới 2 nhà máy xi măng lớn là Duyên Hà và Hệ Dưỡng cùng 4 mỏ khai thác đá của doanh nghiệp Thụy Thành, Tiến Thành, Hồng Quang, Hệ Dưỡng cùng hoạt động. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn có gần 500 hộ, 90 doanh nghiệp cùng tham gia làm nghề chế tác đá mỹ nghệ. Bởi vậy, không khó hiểu khi mỗi ngày tại đây có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn ra vào.

Ghi nhận tại tuyến đường từ Tỉnh lộ 477 rẽ vào nhà máy xi măng Duyên Hà tại thôn Hệ, xã Ninh Vân, con đường bê tông dài gần 2 km bị băm nát, nhiều ổ voi, ổ gà. Đi sâu vào khu vực phía trong thôn Hệ, tuyến đường càng trở nên nát bét hơn, nhiều chỗ bị lõm sâu cả mét, mỗi khi có mưa là nước lại ngập thành các điểm trũng, gây mất an toàn giao thông.

Tại đoạn đường thuộc thôn Dưỡng Thượng, tình trạng cũng chẳng khá hơn khi hằng ngày có tới hàng nghìn xe quá tải ra vào 4 mỏ khai thác đá. Tan nát hơn cả là đoạn đường trục chính từ cổng chào vào xã Ninh Vân. Dù chỉ dài chưa tới 2km nhưng có khoảng 1,8 km tuyến đường gần như đã nát bét hoàn toàn.

Nhìn từ xa cũng có thể thấy rõ những khối bê tông nứt toác thành trăm mảnh, những vết nứt gãy xuyên suốt từ đầu đường đến cuối đường. Càng đi vào càng thấy rõ những ổ voi, ổ trâu, những khối bê tông sụt lún cả mét.

Khi tuyến đường xuống cấp đến mức thậm tệ thì chính “thủ phạm” gây ra việc này cũng loay hoay tìm cách di chuyển.

Từ nhà máy xi măng Hệ Dưỡng, “binh đoàn” xe quá tải phải luồn lách qua những đoạn ít ổ voi, ổ trâu, ít bị vênh nhau giữa mặt đường để đảm bảo cân bằng. Khi hỏi chuyện một tài xế, người này cho biết, để an toàn qua mặt đường dài chưa tới 2 km này phải tập trung, vì nếu không cẩn thận để xe mất cân bằng có thể dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.

Nói về hạ tầng giao thông nơi đây, ông Vũ Hữu Lan, 70 tuổi, người dân thôn Vũ Xá bức xúc: “Giờ đi lối nào vào xã cũng thấy các đoàn xe quá tải của doanh nghiệp chạy ầm ầm trên mặt đường, mà toàn xe to, vậy thì đường nào chịu nổi. Cũng đã nhiều lần chúng tôi ý kiến lên các cơ quan chức năng, nhưng tình hình cũng chẳng thay đổi được gì”.

Cầu chờ sập

Đi tiếp tuyến đường trục chính dài 2 km sẽ dẫn tới cây cầu Dưỡng Thượng, đây là cây cầu có tuổi đời gần 23 năm. Cây cầu này có chiều rộng khoảng 4 m, chiều dài hơn10 m, xây dựng nhằm mục đích phục vụ việc sản xuất và đi lại của người dân sống trên địa bàn xã Ninh Vân.

Tuy nhiên, kể từ khi 4 mỏ khai thác đá của doanh nghiệp đi vào hoạt động, cây cầu trở thành lối đi cho các đoàn xe siêu tải trọng. Tại đầu cầu và cuối cầu đều có gắn biển cho phép tải trọng tối đa qua cầu là 10 tấn cùng với dòng chữ “cầu yếu” và biển báo “hạn chế tải trọng và giảm tốc độ, không được chở cao quá thùng xe” được sơn xanh nhưng đóng một lớp bụi dày.

Hai bên thành cầu có rất nhiều cột lan can đã đổ ngã, nằm xiêu vẹo theo nhiều hướng. Trên mặt cầu, lớp bê tông đã sụt lún, bong tróc nghiêm trọng, có hàng chục ổ voi, ổ gà với đầy đủ kích cỡ khác nhau. Tại các điểm nối giữa các mảng bê tông xuất các vết nứt lớn, có thể nhìn xuyên xuống lòng kênh.

Vì là lối đi độc đạo nên các đoàn xe lấy vật liệu tại 4 mỏ buộc phải xếp hàng dài từ hai bên cầu, mỗi lượt chỉ đi được một xe loại Howo cỡ lớn vì diện tích mặt cầu quá bé. Cảm nhận rõ nhất khi các xe quá tải đi qua là cầu rung lắc như chiếc võng.

“Từ khi các doanh nghiệp khai thác đá hoạt động thì dường như cầu lại đang phục vụ họ. Mà từ khi họ mang xe siêu tải trọng đến chở vật liệu, họ chẳng nghĩ gì đến việc bảo vệ, tu sửa, nâng cấp mà cứ ngang nhiên hành hạ khiến cây cầu giờ xuống cấp thê thảm. Dân chúng tôi gặp các xe siêu trọng, phải lùi lại cả chục mét vì mỗi khi nó đi qua là cầu lại rung bần bật”, anh Vũ Văn Dĩnh, người dân thôn Dưỡng Thượng bức xúc nói.

Ông Vũ Ngọc Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Vân thừa nhận: Trước thực trạng cầu Dưỡng Thượng xuống cấp, chúng tôi đã họp bàn cùng 4 doanh nghiệp khai thác mỏ, họ đồng ý đầu tư 1,4 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa lại cây cầu. Nhưng việc thi công đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Về vấn đề nhiều hạng mục đường giao thông tại xã xuống cấp, ông Tuyên lý giải nguyên nhân là do xe quá tải của các doanh nghiệp sản xuất xi măng và khai thác đá gây nên, tình trạng xe quá tải ra vào là không thể tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Bình: Đường xuống cấp, cầu chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO